Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên:
Sẻ chia kinh nghiệm quản lý, nâng tầm giá trị sản phẩm, phá thế thụ động
Sáng 8.10, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016, tại khuôn viên Đảo Xanh, TP Đà Nẵng. Hội nghị lần này là một hoạt động đồng hành trong khuôn khổ Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016”, được tổ chức với quy mô mở rộng, thu hút sự tham gia của hơn 700 đại biểu, trong đó có gần 270 đại biểu đại diện cho 23 Sở Công thương và doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó có sự góp mặt của 140 thành viên của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.
Quang cảnh khu trưng bày sản phẩm
Tại hội nghị các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, sản phẩm thân thiện môi trường; phát triển sản phẩm mới ở thị trường trong và ngoài nước; góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo quyền lợi tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng, chia sẻ: “Hội nghị đã tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình thông qua các chuỗi hoạt động. Xây dựng mối làm ăn lâu dài giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và khách hàng; nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa. Thông qua các chương trình kết nối do Bộ Công Thương tổ chức, nhiều DN đã tìm được đầu ra cho sản phẩm, mở được nhiều thị trường mới…”
Khu vực trưng bày của các doanh nghiệp Bình Định.
Đến với hội nghị, tỉnh Bình Định có lãnh đạo Sở Công thương, 6 nữ doanh nhân và 6 doanh nghiệp tham gia bàn thảo và trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Trong khu trưng bày các doanh nghiệp đã mang đến khoảng 300 sản phẩm (Bình Định có trên 20 loại sản phẩm) của các nhóm ngành hóa chất, hóa dược; chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống; dệt may, da; giấy, thủ công mỹ nghệ; nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản… có thương hiệu quen thuộc cũng như những sản phẩm mới vừa chào hàng.
Các nữ doanh nhân Bình Định (hàng đầu) tại Hội nghị.
Dù còn rất bỡ ngỡ, lần đầu tiên ông Nguyễn Hữu Oanh (thôn Tân Định, xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân) chủ cơ sở Trà Gò Loi “trình làng” sản phẩm tại khu trưng bày mang tầm khu vực, nhưng ông Oanh cũng nhận được nhiều sự chú ý của các doanh nghiệp có cùng ngành hàng và một số đơn hàng của khách. Ông Oanh, nói: “Có ra thương trường mới thấy mình còn nhiều hạn chế, nhỏ bé về nhiều mặt. Thí dụ, các sản phẩm của tỉnh bạn Quảng Ngãi mang đến thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, như tỏi Lý Sơn, quế, các sản phẩm của Công ty Cổ phần Đường … đều có bao bì mẫu mã bắt mắt, ấn tượng, tạo sự chú ý cho người tiêu dùng, điều này những cơ sở nhỏ lẻ như chúng tôi không làm được, bởi chưa có ai chỉ dẫn, trong khi chất lượng hàng hóa không thua kém”. Giống như ông Oanh, anh Nguyễn Hữu Vinh, cơ sở Bánh nổ Sáu Chiến cũng lần đầu tiên tham gia kết nối cung cầu, cho biết: Nếu được ngành Công thương quan tâm chỉ dẫn, tư vấn và nhất là làm “bà đỡ” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi trong việc liên kết với các doanh nghiệp khác để mua nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm, trao đổi hàng hóa, tiếp cận thị trường… thì chắc chắn chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển và nâng quy mô sản xuất. “Tôi có được 3 liên kết cung cấp sản phẩm cho Siêu thị Tứ Sơn (An Giang) và 2 nhà phân phối ở Thanh Hóa, Đà Nẵng trong dịp này là điều may mắn, đáng mừng nhưng đó chỉ mới là đầu bán sản phẩm, còn đầu mua nguyên liệu để sản xuất thì chưa tìm thấy ở đây” - anh Vinh nói thêm.
Chị Ánh Loan biểu diễn thời trang tại Đêm hội tụ vẻ đẹp quyền năng.
Trong khi đó bà Lê Thị Liễu, chủ cơ sở Nem chả Ngọc Liễu (17 Quang Trung, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân), ông Nguyễn Tiến Dũng chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh Bánh tráng dừa Ba Quan (thôn Phụng Du 2, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) và ông Nguyễn Ngọc Nghiệp (thôn Ngọc An Trung, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn), Giám đốc HTXNN Ngọc An, chuyên sản xuất các chế phẩm dầu dừa, đều có được một số hợp đồng ghi nhớ với khách hàng tại đây; là những doanh nghiệp có nhiều lần tham gia các hội chợ, triển lãm, trưng bày khu vực và toàn quốc đều có chung suy nghĩ: Đối với những doanh nghiệp nhỏ, cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ thì việc kết nối, tiếp cận thị trường chủ yếu là tự thân vận động, tự lấy chất lượng, uy tín sản phẩm để chinh phục khách hàng; muốn bước ra “chợ lớn”, vươn ra “phố thị” họ rất vướng víu vỏ bọc thuần nông, bởi nhiều lý do; trong đó, thông tin thị trường, nguồn vốn, các chế độ ưu đãi, hỗ trợ còn nhiều hạn chế. Tham gia Hội nghị kết nối cung cầu lần này cũng là khát vọng vươn lên của các doanh nghiệp này.
Một góc độ khác, khá bất ngờ cũng khiến cho các doanh nghiệp cần suy nghĩ. Như trường hợp của anh Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà Cảnh Duy (Thôn Tăng Lợi, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), sản phẩm đóng gói của anh gồm có trà Dung, trà Vối và trà túi lọc Cazin, với khối lượng sản xuất khoảng hơn 1 tấn/tháng. Năm 2015, anh cũng tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng, sản phẩm của anh chưa được để ý đến nhiều, nhưng tại kết nối lần này anh thật sự bất ngờ khi bà Đoàn Thị Thanh Thúy, chủ một doanh nghiệp ở số 200 đường 3 Tháng 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, đã đặt hàng mua sản phẩm trà Dung, với số lượng 2tấn/tháng. Anh Duy rất vui mừng, nhưng cũng không khỏi lo lắng về nguyên liệu cung cấp; bởi lâu nay anh sản xuất ở tầm nhỏ, đứng trước một cơ hội làm ăn lớn anh đang suy nghĩ về việc phát triển vùng nguyên liệu trà Dung.
Nữ doanh nhân Kim Khánh (bìa trái) và Ái Cơ biểu diễn tại đêm Gala Dinne.
Qua hội nghị và các hoạt động trưng bày giới thiệu hàng hóa, đã có 40 cặp doanh nghiệp tìm được sự kết nối hợp tác cung cấp và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với mục tiêu tạo môi trường và động lực cho doanh nghiệp chủ động tham gia tìm kiếm đối tác, thị trường, từng bước thoát ra khỏi tư duy thụ động, trông chờ ỷ lại, chủ động kết nối, hợp tác liên kết để phát triển nhanh và bền vững, thì con số đạt được 40 bản ký kết với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp tại hoạt động giao thương này quả là vẫn còn khiêm tốn. Phần lớn các doanh nghiệp đến để giới thiệu bán hàng hóa nhiều hơn là nhu cầu mua nguyên liệu, mua sản phẩm. Chỉ tính riêng 10 doanh nghiệp của Bình Định đăng ký kết nối cung cầu tại Hội nghị này thì có 9 doanh nghiệp đăng ký bán sản phẩm, chỉ duy nhất Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định có nhu cầu nguyên liệu, bao bì, chai lọ …
Hiệu quả đáng ghi nhận mà Hội nghị mang lại là tập trung vào thúc đẩy tiêu thụ một số nông sản có sản lượng lớn, hàng công nghiệp nông thôn, hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hàng hóa của các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Tuy nhiên, điều mà các doanh nhân, doanh nghiệp mong đợi đó là cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp mở rộng giao lưu, tăng cường liên kết, để hỗ trợ hoạt động kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Chuỗi hoạt động của Hội nghị liên kết lần này còn có chương trình Gala Dinne “Đêm Hội tụ vẻ đẹp quyền năng”, do Hiệp Hội Nữ doanh nhân Việt Nam tổ chức, với sự tài trợ của Tổng công ty Vàng bạc, đá quý PNJ. Với tiết mục trình diễn thời trang và trang sức PNJ, cũng như biểu diễn ca nhạc của các nữ doanh nhân đã khẳng định nhiều chị em không chỉ giỏi, bản lĩnh trong sản xuất kinh doanh mà còn hấp dẫn, quyến rũ với vẻ đẹp trí tuệ, quyền năng và rất tuyệt vời trong lĩnh vực nghệ thuật ca hát. Hội Nữ doanh nhân Bình Định đã đóng góp tiết mục thời trang, do chị Trương Thị Ánh Loan (Giám đốc CT TNHH Thành Phú) biểu diễn cùng với bộ trang sức “Hoa hồng” nồng nàn kiêu sa, tỏa ngát hương sắc tuyệt vời, tạo nên những khoảnh khắc thăng hoa, làm đẹp cho đời; Chị Nguyễn Kim Khánh (Giám đốc công ty TNHH Đức Tín và nữ doanh nhân Ái Cơ với nhạc phẩm “Ngày em đến” của nhạc sĩ Từ Huy đã nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của hàng trăm khán giả.
NGỌC DIÊN