Từ nay đến cuối năm: Phải giảm cả 3 tiêu chí TNGT xuống dưới 5%
Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hồ Quốc Dũng tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2016 vào sáng 10.10.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, từ ngày 16.11.2015 - 15.8.2016, toàn tỉnh xảy ra 268 vụ TNGT, làm chết 155 người, bị thương 188 người, so cùng kỳ giảm 21 vụ, giảm 50 người bị thương, nhưng tăng 7 người chết. Đáng chú ý, có gần 50% số vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ (tăng 13% so cùng kỳ), làm chết 88 người.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban ATGT tỉnh Hồ Quốc Dũng chỉ đạo tại Hội nghị.
Nguyên nhân chính khiến cho tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm có diễn biến phức tạp là bất cập về hạ tầng giao thông. Cụ thể, hiện toàn tỉnh có 57 điểm phức tạp về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Đại diện lãnh đạo huyện Phù Mỹ phản ánh: “Tuyến tránh đi qua địa bàn huyện chỉ dài 8 km, nhưng đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm 8 người chết. Bất cập tại khu vực tuyến tránh đã được địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được khắc phục. Chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu quan sớm lắp đặt hệ thống camera, đèn chiếu sáng tại điểm đầu và cuối tuyến tránh qua địa bàn huyện, lắp thêm đèn chiếu sáng tại các khu vực đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT”.
Đồng quan điểm trên, đại diện lãnh đạo huyện Hoài Nhơn kiến nghị ngành chức năng của tỉnh tiến hành các giải pháp trước mắt để hạn chế TNGT: “Cần có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, tổ chức cắm biển báo tại những điểm nguy cơ cao về TNGT, nhất là tổ chức hướng dẫn giao thông tại điểm đầu và cuối tuyến tránh. Đề nghị CA tỉnh thường xuyên phối hợp với CA huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm dọc tuyến quốc lộ; trang bị máy đo nồng độ cồn cho lực lượng Cảnh sát giao thông CA huyện và sớm lắp đặt hệ thống camera tại các điểm đen về giao thông”.
Theo thống kê, đầu năm đến nay, chỉ trên 26 km tuyến tránh quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ TNGT, làm chết 23 người và làm bị thương 14 người; riêng tại km 1171+350 nút giao phía Bắc tuyến tránh Phù Mỹ đã xảy ra 7 vụ, trong đó có 5 vụ ô tô tự gây tai nạn do hệ thống chỉ dẫn giao thông tại khu vực này rối.
Vấn đề đặt ra tại hội nghị chính là các kiến nghị về hạ tầng giao thông bất cập đã được nêu ra nhiều lần nhưng đến nay chưa được khắc phục. Vì vậy, để đạt mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí xuống dưới 5%, trong khi tỉnh tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT sớm khắc phục những vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với các địa phương, ngành liên quan tập trung xử lý các điểm đen, nút giao cắt, nhất là trên tuyến quốc lộ, nơi có nguy cơ cao về TNGT. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, phải lập kế hoạch lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các điểm đen về TNGT, tập trung trên các tuyến tránh. Về lâu dài, Sở GTVT xây dựng đề án để lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống chiếu sáng quốc lộ, hạn chế nguy cơ TNGT. Các địa phương cần chủ động phát quang đường sá, khắc phục những ổ gà, ổ voi.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở GTVT siết chặt việc quản lý các phương tiện vận tải ngay từ khi chuẩn bị xuất bến; Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh chủ trì thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình đảm bảo trật tự ATGT ở các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cần tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm giao thông, trong đó tập trung xử lý các trường hợp quá tải, quá khổ, không ngoại trừ trường hợp cá biệt nào.
KIỀU ANH
Phải thực hiện từ nay đến cuối năm không còn xảy ra số vụ tai nạn giao thông có người chết và bị thương nặng nữa thì đó mới là chỉ đạo thể hiện sự quan tâm quyết liệt của Lãnh đạo tỉnh . Chỉ đạo như vậy mang tính chung chung. Nếu cuối năm tổng kết vượt con số 5% thì ai là người chịu trách nhiệm và hình thức kỷ luật?