Viết tiếp vụ xe tải Tập đoàn Phúc Lộc liên tiếp gây tai nạn:
Sẽ kiên quyết xử lý vi phạm, ai can thiệp cứ gọi Chủ tịch tỉnh
Chỉ 4 ngày sau khi Phòng CSGT CA tỉnh làm việc riêng với Công ty Tập đoàn Phúc Lộc về việc xe tải chở vật liệu xây dựng của Tập đoàn gây ra nhiều vụ thương vong (báo Bình Ðịnh số ngày 6.10), thì lại xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khác trong nội thành Quy Nhơn do xe cẩu Tập đoàn gây ra. Vụ việc này như giọt nước tràn ly khiến dư luận hết sức bức xúc trước việc lái xe Tập đoàn xem thường tính mạng người dân.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra vào chiều 9.10. Ảnh: M.N
Tai nạn tiếp nối tai nạn
Cụ thể, khoảng 13 giờ 35 phút ngày 9.10, xe cẩu mang BKS 35N-5872 của Tập đoàn Phúc Lộc tiếp tục gây thêm một vụ TNGT tại khu vực ngã ba đường Tây Sơn - Võ Liệu (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) kéo lê 2 phụ nữ cùng đi trên xe máy BKS 77D1-246.15 trên đường hơn 7m mới dừng lại.
Ngày 11.10, trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội CSGT CA TP Quy Nhơn cho hay, người điều khiển xe máy là chị Hồ Thị Phương (41 tuổi, ở Cát Minh, huyện Phù Cát) bị thương nặng đến mức phải cưa mất một chân, người ngồi sau bị thương nhẹ. Xe cẩu mang BKS 35N-5872 cũng đã hết hạn đăng kiểm, không được phép lưu hành. Theo thông tin chúng tôi nắm được, thì đội trưởng đội quản lý xe của Tập đoàn Phúc Lộc cho rằng xe cẩu này để trong kho, không cho phép lưu hành vì đã hết hạn đăng kiểm; lái xe tự ý lấy xe (!?).
“Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng vừa qua, tôi có nghe phản ánh xử lý xe Tập đoàn Phúc Lộc là rất khó. Nhưng tôi không đồng tình với quan điểm này. Xử lý nghiêm hay không là do mình, không nên đổ lỗi cho ai hết. Còn nếu đổ lỗi cho người khác thì phải nói như thế này: Việc đó là do ai can thiệp, cấp nào can thiệp, là ông A hay ông B can thiệp, và vì lý do gì can thiệp, chứ không thể nói chung chung như thế được” - một lãnh đạo Đội CSGT cấp thị xã, thành phố nêu quan điểm.
Cũng theo trung tá Tam, ngoài vụ việc trên, từ đầu năm 2016 đến nay, Đội CSGT CA TP Quy Nhơn cũng điều tra 2 vụ tai nạn do xe tải của Tập đoàn Phúc Lộc gây ra. Một vụ bị sự cố kỹ thuật bật càng bên gây đứt đường dây điện (đền khắc phục hậu quả 21 triệu đồng); một vụ tai nạn liên quan đến đường sắt do lái xe thiếu chú ý quan sát (đền khắc phục hậu quả 25 triệu đồng).
Như vậy, chỉ trong năm 2016, đoàn xe tải chở vật liệu của Tập đoàn Phúc Lộc đã gây ra 9 vụ TNGT làm chết 5 người, 6 người bị thương. Cũng theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh, 10 tháng qua Phòng đã lập biên bản xử phạt hành chính 38 trường hợp về hành vi vi phạm trật tự ATGT của xe tải Tập đoàn với các lỗi: chạy quá tốc độ, chở vật liệu nhưng không che chắn để rơi vãi, vượt đèn đỏ, lốp mòn không đảm bảo lưu thông.
Rất khó xử lý rốt ráo xe của Tập đoàn Phúc Lộc (!?)
Đó là chuyện trong năm 2016, còn những năm trước thì sao? Những lỗi này lặp đi lặp lại nhiều lần, diễn ra trong thời gian dài và các ngành chức năng cũng đã kiểm tra, chấn chỉnh, nhưng những vụ tai nạn liên quan đến Tập đoàn Phúc Lộc cứ xảy ra. Thậm chí trên các trang mạng xã hội cũng tỏ ra khá bức xúc trước hiện tượng xe Phúc Lộc liên tục gây tai nạn, trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống ở những tuyến đường có đoàn xe tải này thường xuyên chạy qua. Ngoài lý do lái xe của Tập đoàn này có ý thức chấp hành Luật Giao thông kém, liệu còn có nguyên nhân nào khác nữa? Hay đã vào lái xe cho Tập đoàn Phúc Lộc thì có “ưu ái”, “đặc ân” riêng nên không quan tâm đến ý thức chấp hành Luật Giao thông?
Việc này không phải không có lý nếu như chỉ nhìn sự việc từ tháng 1.2016 trở về trước, một số lái xe của Tập đoàn khi lưu thông trên đường không mang giấy tờ liên quan đến phương tiện, khi bị CSGT chặn hỏi thì “câu thời gian”, điện thoại chờ Công ty mang giấy tờ xe lên giải quyết. Đến tháng 1.2016 trở đi, tình trạng này mới chấm dứt. Trong khi Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường thì người điều khiển phải mang đầy đủ các giấy tờ liên quan đến phương tiện, như giấy phép lái xe đối với các loại phương tiện được quy định, đăng ký xe, chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật...
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, thẳng thắn thừa nhận, bởi Tập đoàn Phúc Lộc đang thi công 3 công trình dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, áp lực về tiến độ thi công rất lớn, nên thời gian qua lực lượng chức năng cũng có phần xử lý hơi “nương nhẹ”. Tuy nhiên, nói về số vụ thương vong, rồi số vụ vi phạm hành chính về ATGT ở Tập đoàn này trên địa bàn tỉnh, ông Hoài thừa nhận: “Nói thật, để xử lý rốt ráo sai phạm của Tập đoàn Phúc Lộc là cực kỳ khó khăn”. Hỏi lý do vì sao, ông từ chối trả lời (!).
Sẽ kiên quyết xử lý, ai can thiệp cứ gọi Chủ tịch tỉnh
Đây là khẳng định của trung tá Hoài đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT liên quan đến Tập đoàn Phúc Lộc trong thời gian đến: “Chúng tôi tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, nhưng dù gì thì gì không thể vượt ra ngoài khuôn khổ quy định của pháp luật”.
Ông Hoài cho biết, được biết, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2016 diễn ra vào ngày 10.10 do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban ATGT chủ trì, việc Tập đoàn Phúc Lộc liên tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn gây bức xúc dư luận cũng được đề cập đến. “Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu lực lượng chức năng phải thực thi nhiệm vụ, kiểm tra xử lý nghiêm. Không có một doanh nghiệp nào, một phương tiện nào vi phạm mà lại có sự can thiệp của ai. Nếu ai có can thiệp thì gọi điện báo cho Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh. Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để cho anh em chúng tôi yên tâm thực thi nhiệm vụ. Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã họp các anh em ở đội trạm phổ biến việc này rồi”, trung tá Hoài nói.
THU HÀ- MINH NHÂN
Cơ bản là Cảnh sát giao thông phải bắt đúng lỗi. Không vì một hai lỗi nhỏ mà vòi vĩnh, đòi làm luật thì pháp luật không những không nghiêm mà hình ảnh cảnh sát giao thông cũng bị dè biểu.