Ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn: Nỗ lực giữ vững vị trí dẫn đầu
Năm học 2015 - 2016, ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn đã đón nhận nhiều niềm vui như Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), Cờ của Thủ tướng Chính phủ, Cờ của Liên đoàn lao động tỉnh, Bằng khen Bộ GD&ÐT… Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: Con người là nhân tố quan trọng nhất cho mọi thành quả.
Giáo viên các trường THCS luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học.
- Trong ảnh: Một tiết học ở Trường THCS Hoài Châu Bắc.
* Thưa bà, có phải vì vậy mà bà đã quyết định điều chuyển một số lượng lớn cán bộ quản lý vào đầu năm học này không?
- Năm học trước, chúng tôi chỉ điều động 2 cán bộ quản lý. Thấy được hiệu quả từ việc này, năm nay, sau khi nghiên cứu kỹ Điều lệ trường học và trên cơ sở năng lực chuyên môn của từng người, chúng tôi quyết liệt thực hiện Đề án luân chuyển cán bộ quản lý của cả 3 cấp học trong toàn huyện. Đó là những cán bộ làm nhiệm vụ quản lý đủ 2 nhiệm kỳ hoặc chưa phát huy được năng lực thật sự của mình. Đề án này được UBND huyện thống nhất cao.
Mục đích của giải pháp này là phát huy năng lực quản lý, lãnh đạo của từng trường; tạo động lực phấn đấu, thi đua đối với mỗi cán bộ quản lý. Sang môi trường mới, họ sẽ có thêm động lực, khí thế mới để thể hiện tốt hơn khả năng của mình.
* Không chỉ luân chuyển cán bộ quản lý, được biết, Phòng còn điều chuyển cả giáo viên?
- Đúng vậy, ngoài việc chuyển trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên trong công tác, chúng tôi còn điều chuyển một số giáo viên từ các trường thừa sang các trường thiếu giáo viên.
Chẳng hạn, trường hợp 2 trường mầm non bán công là Họa Mi và Tam Quan, khi chuyển sang loại hình công lập tự chủ về tài chính, do học phí ngày càng tăng cao theo lộ trình đã được quy định nên số cháu đăng ký nhập học vào trường đầu năm học này giảm nhiều. Bởi thế, chúng tôi đã điều chuyển một số giáo viên sang trường khác, để các cô được tiếp tục đứng lớp, cũng như giúp các trường giảm bớt chi phí để đủ trang trải.
Song song với việc điều chuyển cán bộ quản lý lẫn giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện luôn thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn.
* Ngoài nỗ lực điều chuyển để tạo khí thế mới, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn đưa ra giải pháp gì để nguồn nhân lực phát huy hết khả năng của mình, thưa bà?
- Điều tôi hướng tới là phải phát huy bằng được tính tự giác của từng cán bộ quản lý và giáo viên. Điều này đặc biệt cần thiết với giáo viên tiểu học, khi áp dụng cách đánh giá học sinh từ định lượng sang định tính. Thời gian tới, ở cấp tiểu học, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề ý thức tự giác của giáo viên.
Chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên các bậc học khác tự giác học hỏi nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm; tình nguyện và phấn đấu tham gia các cuộc thi chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý cũng buộc phải thể hiện năng lực sáng tạo, tính linh hoạt, trách nhiệm của người đứng đầu.
Năm học này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng; lập các tổ tư vấn thực hiện Thông tư 30, Thông tư 22; tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ các trường, kiểm định chất lượng giáo dục để phát huy những mặt mạnh và khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, yếu kém.
* Ngoài việc đưa ra giải pháp cho yếu tố quan trọng nhất là con người, ngành GD&ĐT huyện Hoài Nhơn còn có những giải pháp nào để giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh không, thưa bà?
- Ngành đang nỗ lực hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương trong quản lý giáo dục; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; tích cực đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, phong trào sáng kiến kinh nghiệm theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức và đẩy mạnh nhân rộng các điển hình tiên tiến.
Năm học này, các trường phải chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; giáo dục chủ quyền biển đảo quê hương; giáo dục thể chất và chăm sóc sức khỏe của học sinh. Đồng thời, tăng cường quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.
Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia để thực hiện đạt chỉ tiêu nông thôn mới về tiêu chí trường học và giáo dục đến năm 2020.
* Xin cảm ơn bà!
NGỌC TÚ (Thực hiện)