Tập trung giới thiệu đặc trưng, thế mạnh DL Bình Định
Từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch (DL) Bình Ðịnh trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục được quan tâm, tập trung giới thiệu thế mạnh DL biển đảo và đặc trưng văn hóa-lịch sử của tỉnh, từng bước hình thành thương hiệu DL Quy Nhơn-Bình Ðịnh.
Các DN DL Nga thăm Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành.
Hoạt động phong phú, đa dạng và thiết thực
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (TTXTDL - thuộc Sở VH-TT&DL), cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL. Cụ thể, đã tổ chức nhiều tour khảo sát DL Bình Định (famtrip, presstrip) cho các doanh nghiệp (DN) DL, các cơ quan truyền thông đại chúng trong và ngoài nước; tham gia các hội chợ, ngày hội DL; quảng bá trên hệ thống truyền thông đại chúng; tổ chức đào tạo nghiệp vụ DL, góp phần bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL của tỉnh...
Từ sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Trung tâm, nhiều chương trình XT-QB được tổ chức thành công, góp phần thu hút du khách đến Bình Định. Tiêu biểu như hoạt động XT-QB DL Bình Định tại Ngày hội người Bình Định ở TP Hồ Chí Minh, Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh, Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định năm 2016, Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016, Hội chợ DL Quốc tế Đà Nẵng 2016, Hội chợ DL Quốc tế - ITE HCMC 2016...
Các phim tài liệu, phóng sự truyền hình về Tháp Đôi, Đàn tế Trời Đất, Bảo tàng Quang Trung, chợ nón Gò Găng, làng nón Phú Gia, võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định; văn hóa ẩm thực, DL biển Bình Định... do Trung tâm phối hợp thực hiện, được phát sóng trên các kênh BTV, VTV1, VTV3, VTV4, VTV 8 và các kênh truyền hình thực tế mang tính văn hóa - DL - giải trí thực sự thu hút người xem, giới thiệu được thế mạnh, đặc trưng DL Bình Định, “kéo” khách DL đến Bình Định nhiều hơn.
Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức tour Famtrip cho đoàn DN DL Nga khảo sát DL tại Bình Định. Ông Mikhail Rives Korobkov - Phó giám đốc phát triển thị trường của Công ty Rimtour Nga, cho rằng: “TP Quy Nhơn có cảnh quan đẹp. Tôi thích nhất cảnh chiều tím khuất dần sau những cánh rừng dương xanh ngắt; đắm chìm trong không gian hoang sơ, nghe sóng biển vỗ về ở quần thể DL FLC Quy Nhơn... Khách DL Nga thích như vậy. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về dịch vụ DL tại FLC Quy Nhơn và TP Quy Nhơn để có kế hoạch làm tour cho khách Nga”.
Tour presstrip khảo sát Bảo tàng Quang Trung, Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, Quần thể DL lịch sử - tâm linh Linh Phong và Quần thể DL FLC Quy Nhơn... của đại biểu 20 tờ báo về dự Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 6 do Báo Bình Định đăng cai tổ chức, cũng rất thành công. Qua đó, đã có thêm nhiều tờ báo giới thiệu về DL Bình Định - điểm đến mới hấp dẫn ở khu vực duyên hải miền Trung.
Một hoạt động nhiều ý nghĩa của Trung tâm TTXTDL tỉnh là chương trình Tuần lễ DL Xanh hưởng ứng các sự kiện DL lớn trong năm 2016 qua 3 đợt thực hiện từ tháng 3 đến tháng 9.2016, với các hoạt động diễu hành tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về phát triển DL; ra quân dọn vệ sinh bãi biển Quy Nhơn, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Hải Minh, nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường sinh thái biển trong cộng đồng.
Theo ý kiến của một số DN DL trong tỉnh, sự phát triển mạnh mẽ của DL Bình Định trong thời gian gần đây đến từ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng nỗ lực của toàn ngành, trong đó có phần tích cực của công tác XT-QB DL. Tuy nhiên, vì kinh phí XT-QB còn hạn chế nên việc hỗ trợ các DN DL tham gia hội chợ, triển lãm chưa được như mong muốn. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài, nên hiệu quả quảng bá sẽ tốt hơn.
Đẩy mạnh XT-QB trong nước, hướng đến thị trường nước ngoài
Tại buổi lễ tổng kết chương trình DL hè Bình Định 2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, đã có sự thay đổi đáng kể cả về chất và lượng trong hoạt động giới thiệu hình ảnh DL Bình Định. Các hoạt động XT-QB đã góp phần thúc đẩy phát triển DL Bình Định, thu hút du khách đến Bình Định nhiều hơn; bước đầu hình thành thương hiệu DL Bình Định. Tuy nhiên, cần đa dạng hóa các hình thức tiếp thị DL thông qua nhiều kênh; tiếp tục tăng cường XT-QB DL Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin miễn phí, đường dây nóng hỗ trợ cho khách DL khi đến Bình Định; xây dựng và phát triển thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình cho biết, bên cạnh các hoạt động thường xuyên, Trung tâm sẽ hướng dẫn các DN DL trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới, liên kết kinh doanh tại các hội chợ DL vào cuối năm. Quảng bá, giới thiệu DL Bình Định tại thị trường phía Nam. Phối hợp xây dựng các tour liên kết vùng, làm đa dạng sản phẩm DL. Tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát để định hướng và hỗ trợ DN xây dựng sản phẩm mới và hình thành, hoàn thiện một số điểm, sản phẩm DL biển, DL văn hóa-lịch sử. Tăng cường kết nối DL 4 tỉnh: Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - ĐắkLắk.
Thực hiện Chương trình hành động phát triển DL theo Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác XT-QB DL Quy Nhơn-Bình Định, xây dựng Quy Nhơn trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Phát triển thị trường khách DL trong nước và quốc tế, phối hợp với Tổng cục DL và các DN lữ hành khai thác các thị trường: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga...
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ