Ngành GTVT: Chủ động đảm bảo an toàn hệ thống giao thông trong mùa mưa bão
Toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ (QL) với tổng chiều dài 300 km và 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 481 km. Việc đảm bảo an toàn và thông suốt cho hệ thống giao thông trong suốt mùa mưa lũ sắp đến là nhiệm vụ quan trọng, được ngành chức năng đặc biệt quan tâm.
Sửa chữa đoạn đường bị hư hỏng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Hiện nay, ngoài tuyến QL1, QL1D, QL19 đã được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng; còn lại nhiều tuyến tỉnh lộ thuộc địa phương quản lý đang bị xuống cấp nhưng thiếu kinh phí sửa chữa. Công tác bảo trì hàng năm chủ yếu là sửa chữa những hư hỏng nhỏ nên có nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng chưa được sửa chữa. Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông trong tỉnh (chủ yếu là các tuyến tỉnh lộ) do cấp thiết kế nền đường thấp, mặt đường nhỏ hẹp (nền đường rộng 6,5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m), không theo kịp sự phát triển của các phương tiện vận chuyển, tải trọng khai thác luôn lớn hơn rất nhiều so với tải trọng thiết kế cầu đường.
Mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, nên hầu hết các tuyến đường tỉnh bị ngập nước, nên đều đã xuống cấp. Đáng chú ý là sự xuống cấp của tuyến tỉnh lộ 639 (Nhơn Hội - Tam Quan); tỉnh lộ 630 (Cầu Dợi - Kim Sơn); tỉnh lộ 640 (cầu Ông Đô - Cát Tiến), tỉnh lộ 636 (Đập Đá - Phước Thắng), tỉnh lộ 631 (Mỹ Trinh- Ân Tường Đông), tỉnh lộ 629 (Bồng Sơn - An Lão), tỉnh lộ 637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn)...
Ông Trần Văn Dới - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ, cho biết: Theo quy định của Bộ GTVT về quản lý và bảo trì đường bộ, đối với đường bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện duy tu, sửa chữa vừa; sau 12 năm phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đến nay đều đã quá niên hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không thể bảo trì theo quy định vì thiếu kinh phí. Cũng do thiếu vốn, những đoạn đường hư hỏng nhưng không được sửa chữa đúng định kỳ hoặc sửa chữa theo kiểu “giật gấu vá vai” là nguyên nhân khiến hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh ngày càng xuống cấp.
Theo Sở GTVT, trong năm 2016, nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 66,5 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp, kiên cố hóa mặt đường, xây dựng các hệ thống cọc tiêu, biển báo, đường phân giới trên các tuyến tỉnh lộ, cầu giao thông và các đoạn đường xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Đến thời điểm này, ngành GTVT đã cơ bản hoàn thành việc duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến tỉnh lộ bị xuống cấp nghiêm trọng gồm: tỉnh lộ 634 (Hòa Hội - Long Định) đoạn từ km0+00 - km5+00; tỉnh lộ 639 (Nhơn Hội - Tam Quan) đoạn từ km94+00 - km95+800 và đoạn từ km103+300 - km105+700: ĐT632 (Phù Mỹ - Bình Dương) đoạn từ km25+700 - km 32+850); tỉnh lộ 629 (Bồng Sơn - An Lão) đoạn từ km0 - km3; tỉnh lộ 637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn) đoạn từ km25+500 - km29+200. Gia cố, sửa chữa cầu Bến Muồng, cầu Suối Bà Nhỏ III, cầu An Lão trên tuyến tỉnh lộ 629; cầu Hà Ra thuộc tỉnh lộ 639; cầu Dịch Nghi thuộc tỉnh lộ 634.
Ông Đỗ Nguyên Đức cho biết thêm: Để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao thông trong suốt mùa mưa lũ, ngành GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra các tuyến đường, vị trí xung yếu để có biện pháp xử lý, khắc phục. Trước mắt, tiến hành rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, hệ thống thoát nước, các công trình phụ trợ, nếu đoạn nào thiếu, cần thiết thì bổ sung kịp thời. Ngành cũng giao cho các đơn vị trực thuộc có kế hoạch cụ thể đảm bảo an toàn giao thông trong suốt mùa mưa lũ. Tình huống xảy ra trên địa bàn nào thì địa bàn đó phải có phương án tổ chức khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”; các đơn vị quản lý đường bộ xúc tiến kiểm tra hệ thống cầu - đường, nhất là trên các tuyến đường có điểm xung yếu dễ sạt lở trên địa bàn miền núi, ven biển; các cây cầu yếu phải có biển báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự phòng, trang thiết bị và nhân lực, khắc phục kịp thời các sự cố có thể xảy ra trong suốt mùa mưa lũ.
NGUYỄN HÂN