Sợ… thách giá
Cuối tuần, hai chị em rủ nhau đi chợ mua sắm. Vừa dừng chân trước một quầy giày, chúng tôi được chủ gian hàng đon đả chào mời, giọng ngọt lịm: “Lựa gì đi chị”, “Hai chị thích kiểu này không? Đôi màu kem này hợp với chị lắm đó”, “Mua ủng hộ em đi các chị”...
Sau khi ướm, thử vài đôi, chị tôi có vẻ ưng ý, liền hỏi giá. Nghe mức giá 500 ngàn đồng, chị kêu đắt. Chị chủ hàng nhíu mày, nói tiếp: “Vậy chị trả giá đi, được thì em bán”. Chị tôi trả hạ giá xuống còn 300 ngàn đồng. Chủ hàng tiếp tục thuyết phục chị trả thêm, nhưng chị không đồng ý mua, bỏ đi. Thấy vậy, chủ quán gọi với theo, đồng ý bán. Chị em tôi nhận hàng mà vẫn không thoát khỏi băn khoăn liệu mình có bị hớ?
Kém may mắn hơn chị em tôi, cô bạn học cùng lớp còn được người bán hàng “khuyến mãi” thêm vài câu chửi khéo sau khi mua hàng. Số là bạn nghe bạn bè dặn, đến chợ X mua đồ, nhất định phải trả giá 50%, nếu không chắc chắn bị… hớ. Hôm nọ, đi mua chiếc đầm mới, chủ hàng thách giá 400 ngàn đồng, bạn trả giá xuống còn 200 ngàn đồng. Người bán hàng nài nỉ, kỳ kèo, cô cũng mua được đồ với giá 300 ngàn đồng. Vừa nhận tiền xong, chủ hàng đã vội đổi giọng chua lè: “Thử chán thử chê rồi trả giá không bằng vốn. Một ngày mà gặp vài khách hàng như vầy chắc bỏ nghề quá!”. Bạn nghe rõ từng câu từng chữ, về đến phòng không quên dặn bạn bè từ rày cạch gian hàng đó ra.
Mấy cô bạn cùng phòng cũng hùa vào góp chuyện. Có nhiều chủ hàng, buổi sớm, khách đến xem hàng, chọn lựa, nghe giá không vừa ý bỏ đi, liền bị chủ hàng gằn giọng “nhắc nhở”, thậm chí còn đốt phong long ngay trước mặt khách.
Trong quan niệm của nhiều người, chuyện mặc cả ở chợ là điều quen thuộc. Câu chuyện giữa người bán và người mua bắt đầu từ chuyện thách giá, trả giá rồi mở dần ra, lan rộng. Tại các chợ quê, mức giá thách đôi khi chỉ 5-10 ngàn đồng. Nhưng càng về các đô thị lớn, tiểu thương hét giá càng cao, chẳng hiếm gian hàng thách giá gấp 2, 3 lần so với mức giá thực của món hàng. Không ít chị em xem mua sắm là sở thích để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống. Nhưng, lại gánh nỗi lo vì không biết đâu là giá cả thật, “cuộc chiến đoán giá” khiến cho người mua mệt mỏi.
Làm thế nào để mặc cả vẫn là một thói quen của người Việt chứ không phải là nỗi lo, nỗi sợ của người đi chợ, trong đó có cả du khách? Xem ra, văn minh mua bán vẫn là câu chuyện nhiều kỳ…
HÀ THANH