Tiếp thị đặc sản Bình Định
Tại Hội nghị kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016, tổ chức tại TP Đà Nẵng tháng 10 này, nhiều đặc sản của Bình định đã “ghi điểm” và tìm được đối tác phân phối, kinh doanh lớn.
Hội nghị thu hút hơn 500 doanh nghiệp (DN) đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016” do Bộ Công Thương phát động, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình Khuyến công Quốc gia năm 2016.
Sản phẩm bánh tráng dừa của cơ sở Ba Quan (huyện Hoài Nhơn).
Hội nghị hướng tới mục tiêu tạo liên kết các vùng, miền, tạo cơ hội thuận lợi cho các DN khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố kết nối hợp tác, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm vùng, miền một cách bền vững, ổn định.
Đoàn Bình Định có 7 DN và cơ sở sản xuất làng nghề tham gia trưng bày sản phẩm, gồm: HTXNN Ngọc An (tinh dầu dừa), cơ sở Ba Quan (bánh tráng dừa, bánh khoai lang), cơ sở Phong Nga (bánh cốm, bánh gạo lức), cơ sở Nguyễn Cảnh Duy (chè dung), cơ sở Hữu Oanh (trà Gò Loi), cơ sở sản xuất bánh kẹo đặc sản Sáu Chiến (bánh nổ) và hộ kinh doanh Lê Thị Liễu (chả bò, chả thủ).
Sản phẩm của các cơ sở, HTX trong tỉnh thể hiện được nét đặc trưng làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Định. Các mặt hàng được đánh giá cao và được 2 hệ thống siêu thị Tứ Sơn (An Giang) và Intimex (Đà Nẵng) liên hệ, đặt hàng với số lượng lớn trong thời gian tới như: dầu dừa tinh khiết (HTXNN Ngọc An), chè dung (cơ sở Nguyễn Cảnh Duy), bánh gạo lức và bánh cốm (cơ sở Phong Nga).
Vừa tạo dấu ấn chất lượng từ “sân chơi” lớn tại bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ III - năm 2015 tổ chức vào giữa tháng 9.2016, đến hội nghị kết nối cung - cầu lần này, sản phẩm dầu dừa tinh khiết của HTXNN Ngọc An (Hoài Nhơn) tiếp tục được quảng bá thành công. Ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Giám đốc HTXNN Ngọc An cho hay, sản phẩm đã được hệ thống siêu thị Tứ Sơn và Intimex “để mắt” đặt hàng. Đây là cơ hội để HTX mở rộng kênh phân phối, mở rộng thị trường.
Trong khi đó, cơ sở Ba Quan cũng kịp mang về 2 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho bánh tráng nước dừa lẫn bánh khoai lang. Ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ cơ sở, khẳng định: “Những hội nghị kết nối cung - cầu như thế này giúp các sản phẩm đặc sản của địa phương đến được với các kênh phân phối hàng hóa lớn và hiện đại trong cả nước. Điều còn lại là cơ sở sản xuất phải đáp ứng tiêu chí về chất lượng lẫn số lượng sản phẩm”.
MAI HOÀNG