Thị trường quà tặng cho ngày 20.10: Hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức được ưu tiên chọn lựa
Không tạo nên “cơn sốt”, nhưng thị trường quà tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10) không thiếu sự phong phú, đa dạng. Đây cũng là dịp để các cơ sở sản xuất, kinh doanh “chạy” chương trình, kích cầu tiêu dùng.
Hoa tươi đắt hàng, tăng giá
Hoa tươi làm quà tặng cho phụ nữ trong những ngày này luôn là mặt hàng được cánh “mày râu” ưu tiên chọn lựa. Bởi thế, ngay từ đầu tháng 10, các chủ cơ sở, cửa hàng kinh doanh hoa và “phụ kiện” đã liên hệ với đầu mối mua hoa từ Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh nguồn hoa chủ yếu được nhập từ Đà Lạt, một số loại hoa đặc thù như lan và các loại lá trang trí được chọn lựa đưa về từ TP Hồ Chí Minh. “Đà Lạt đang vào mùa mưa nên đến nay, một số loại hoa đã “hiếm” như tú cầu, hướng dương… Dòng sản phẩm mới, lạ năm nay tập trung ở các loại hoa hồng màu tím cồ, tím môn, vân gỗ, son môi… và một số loại lan hồ điệp, hoa nhập khẩu” - chị Nguyễn Thị Lệ Vy, chủ shop Điện hoa Quy Nhơn, cho hay.
Hoa tươi luôn là quà tặng được ưu tiên cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. - Trong ảnh: Một cơ sở kinh doanh hoa ở Quy Nhơn. Ảnh: KIM CHI
Theo các chủ cửa hàng, phần do ảnh hưởng bởi mưa nhiều, phần do cận ngày 20.10 nên giá hoa tươi có xu hướng tăng và sẽ tiếp tục biến động thêm trong vài ngày tới. Hoa hồng đỏ tăng cao nhất, từ 5.000 đồng/cành lên 10.000 - 12.000 đồng/cành; hoa lan, đồng tiền, thạch thảo, tú cầu, cẩm chướng... tăng 10 - 15% so với ngày thường. Các giỏ hoa, bó hoa theo đó cũng sẽ tăng giá từ 20.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Hoa nhập khẩu hay những loại hoa quý hiếm có giá gấp đôi, gấp ba sản phẩm trong nước, chỉ làm theo “đơn đặt hàng”.
Tại TP Quy Nhơn, đến cuối tuần qua, các cửa hàng và shop hoa tươi đã bày bán các giỏ hoa, bó hoa bắt mắt. Xu hướng giỏ hoa cắm theo phong cách Á Đông truyền thống, hoặc giỏ hai tầng với ưu thế về độ lớn và nhiều sắc màu tươi tắn đã được nhiều cơ quan, đơn vị đặt hàng. Còn khách hàng lẻ lại thiên về sự hiện đại trong sản phẩm lẫn cách phối màu, thường là tông màu đơn sắc.
Chị Hòa Lan, chủ một cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Thái Học, cho biết: “Bây giờ, khách hàng có yêu cầu khắt khe hơn nhiều. Muốn thu hút khách, các cửa hàng hoa tươi phải có những bó hoa, giỏ hoa đẹp và thiết kế sang trọng hơn. Hoa tươi dùng để bó hay cắm cũng phải lạ hơn thì mới bán được”.
Nhiều sự lựa chọn
Ngoài hoa tươi, sự góp mặt của các mặt hàng quà tặng như hoa giấy xếp bó, thú nhồi bông, hộp quà tặng, quần áo, mỹ phẩm, trang sức như vàng bạc, đá quý hay phụ kiện… và các quà tặng nhập ngoại cũng giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.
Từ nay đến ngày 20.10, hệ thống siêu thị Co.op Mart trên địa bàn tỉnh triển khai chuỗi chương trình khuyến mãi giảm giá thực phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt là 1.000 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ. Chương trình “Rạng rỡ vẻ đẹp Việt” tập trung vào các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dưỡng thể... dành cho phái đẹp, với mức giảm từ 10-35% kèm quà tặng. Với chương trình “Gửi trọn yêu thương”, Co.op Mart cho ra mắt nhiều mẫu quà tặng đa dạng, với nhiều mức giá khác nhau (từ 44.000-127.300 đồng/hộp). Nhiều cơ sở kinh doanh khác cũng giảm giá 20-50% cho sản phẩm trang sức, mỹ phẩm, quần áo, giày dép...
Theo xu hướng vừa là vật kỷ niệm vừa hàm chứa giá trị tinh thần, năm nay, thị trường quà tặng ghi nhận sự xuất hiện và hưởng ứng tích cực của nhiều khách hàng trẻ với các loại sách. “Nhiều cuốn sách mới về chủ đề phụ nữ từ tản văn, truyện dịch, cho đến truyện ngắn trong nước, với mức giá từ 100 ngàn đồng trở xuống phát hành cuối tháng 9.2016 vừa qua rất “được lòng” các bạn trẻ. Tại nhà sách Fahasa Quy Nhơn, bên cạnh các món quà lưu niệm như bông hồng bằng đất sét, bông hồng mạ vàng... chúng tôi bố trí hẳn một quầy trưng bày sách phục vụ khách hàng dịp 20.10” - chị Mai Thị Thu Hằng, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Quy Nhơn, chia sẻ.
Cùng với hình thức kinh doanh truyền thống, khoảng 1 tháng nay, trên các diễn đàn online, có khá nhiều câu hỏi và trao đổi của “phái mạnh” về việc nên mua quà gì cho ngày 20.10. Với nhiều bạn, món quà trước hết phải phù hợp với sở thích và nhu cầu của người được tặng. Bên cạnh các sản phẩm mang ý nghĩa tinh thần truyền thống như thiệp chúc mừng, hoa tươi… thì các “đấng mày râu” đang ngày lưu tâm hơn đến tính thực tế và sự độc đáo của quà tặng.
Với những người không có nhiều thời gian shopping hoặc không có thói quen đi mua sắm, nhân viên công sở ít thời gian, hay các bạn học sinh, sinh viên cần săn quà tặng “rẻ”, “độc”, thì các “shop hàng online” với giá cả phải chăng là lựa chọn lý tưởng. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, nhiều website, sàn thương mại điện tử đã chạy những chương trình khuyến mại cho ngày 20.10 từ rất sớm.
THU HIỀN