Hoạt động xúc tiến thương mại: Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh ngày càng được các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở làng nghề quan tâm, với nhiều chương trình phong phú, đa dạng. Điều đáng ghi nhận là các chương trình XTTM không chỉ quảng bá hình ảnh và các sản phẩm đặc trưng của Bình Định, mà còn góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN nhỏ và vừa trên địa bàn ngày càng phát triển.
Thắng lợi chương trình XTTM tại Đà Nẵng
Chiều 17.10, trao đổi với PV Báo Bình Định, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, chủ cơ sở bánh cốm, kẹo Phong Nga (ở Cát Trinh - Phù Cát) cho biết, bà vừa trở về từ Hội chợ - Triển lãm “Tự hào hàng Việt Nam 2016” và Hội nghị “Kết nối cung cầu 2016” tổ chức tại Đà Nẵng. Kết quả, chỉ trong vòng 1 tuần lễ diễn ra hội chợ - triển lãm, doanh số bán hàng của cơ sở đạt trên 100 triệu đồng. Đáng nói là có khá nhiều DN, đối tác đã liên hệ mời hợp tác, nhận tiêu thụ, phân phối sản phẩm của Phong Nga, trong đó có Siêu thị Tứ Sơn - An Giang và Siêu thị Intimex Đà Nẵng. Cũng theo bà Tuyết Nga, cơ sở Phong Nga đạt được kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ tích cực, hữu hiệu của Trung tâm XTTM thuộc Sở Công Thương.
Sản phẩm của các DN nhỏ và vừa Bình Định trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung cầu- Đà Nẵng 2016.
Còn theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà Cảnh Duy (ở Canh Vinh - Vân Canh), ra Đà Nẵng lần này, cơ sở giới thiệu một số sản phẩm đặc trưng, như: trà Dung, trà Vối và trà túi lọc Cazin. Tại Hội nghị “Kết nối cung cầu 2016”, sản phẩm trà Dung của cơ sở đã được một DN ở Đà Nẵng đặt hàng với số lượng 2 tấn/tháng. “Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bên cạnh việc cải tiến mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sẽ mở rộng vùng nguyên liệu chè Dung, đổi mới trang thiết bị để nâng công suất từ 150kg/giờ lên 450kg/giờ; đồng thời tuyển thêm nhân công”- ông Duy chia sẻ.
Phong Nga và Cảnh Duy là 2 trong số các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả khả quan khi tham dự các hoạt động được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, cho biết: Tại hội chợ- triển lãm và hội nghị kết nối cung cầu ở Đà Nẵng, đoàn Bình Định có 8 DN nhỏ và vừa tham gia; trong đó tại gian hàng chung có 5 DN và gian hàng riêng có 3 DN. Tại đây, các DN, HTX, cơ sở sản xuất được Trung tâm XTTM bố trí, sắp xếp gặp gỡ đối tác và giới thiệu, quảng bá rộng rãi các sản phẩm đặc trưng của Bình Định với khách tham quan, tạo điều kiện tìm kiếm cơ hội giao thương, tiêu thụ hàng hóa; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của DN các địa phương bạn.
Kết quả, nhiều mặt hàng của các DN, HTX, cơ sở làng nghề của Bình Định trưng bày, giới thiệu tại hội chợ - triển lãm và Hội nghị kết nối cung cầu được Ban tổ chức và khách tham quan đánh giá cao. Đặc biệt, một số sản phẩm của các DN, HTX, cơ sở làng nghề đã được hệ thống Siêu thị Tứ Sơn - An Giang và Siêu thị Intimex Đà Nẵng liên hệ đặt hàng.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, tại hội chợ - triển lãm và hội nghị nói trên, lãnh đạo Trung tâm XTTM tỉnh còn được tham dự “Hội nghị XTTM thị trường Trung Quốc”, được giới thiệu về “Hiệp định thương mại tự do ASEAN- Trung Quốc”; “Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc”; các rào cản thương mại thường gặp khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; định hướng và giải quyết tranh chấp thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc, là những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để hỗ trợ các DN Bình Định khi quan hệ làm ăn với các DN Trung Quốc.
Hỗ trợ DN nhỏ và vừa phát triển
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra khá nhiều chương trình XTTM phong phú, đa dạng. Điển hình trong số này là các hội chợ - triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề Bình Định; chương trình hội thảo, tập huấn và thông tin, tuyên truyền về XTTM. Trong đó, có những hội chợ - triển lãm quy mô, như Hội chợ khuyến mãi Bình Định 2016, có 300 gian hàng của 100 DN tham gia; doanh thu trên 12 tỉ đồng; Hội chợ công thương khu vực Nam Trung bộ - Bình Định 2016 có 450 gian hàng của 150 DN tham gia; doanh thu trên 10 tỉ đồng.
9 tháng qua, với 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn (mỗi phiên có 40 - 50 gian hàng) đã thu hút hàng chục ngàn người dân khu vực nông thôn, miền núi đến tham quan, mua sắm; trong đó, phiên chợ đưa hàng Việt về Vĩnh Thạnh thu hút trên 8.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu 800 triệu đồng.
Ông Nguyễn Thanh Kỳ cho biết: Từ nay đến cuối năm 2016, Trung tâm XTTM tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, trong đó có một số chương trình trọng tâm, như: Vận động các DN nhỏ và vừa tham gia Hội chợ - triển lãm Công Thương - Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu 2016 và Hội nghị kết nối giao thương với Hàn Quốc. Hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở làng nghề tham gia Hội chợ khuyến mãi Bình Định 2016. Phối hợp tổ chức chương trình tháng bán hàng khuyến mại, giảm giá 2016. Phối hợp tham gia xây dựng các chuyên đề giới thiệu chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thực hiện một số ấn phẩm và video clip về sản phẩm Việt trên địa bàn tỉnh, nhằm tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
VIẾT HIỀN