Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn: Tổ chức tốt mô hình bán trú
Trong nhiều năm qua, các lớp học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) được tổ chức tốt, đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết triệt để tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm học 2015-2016, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp tiểu học toàn tỉnh.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, năm học 2009-2010, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc đã xây dựng Đề án và Tờ trình xin Phòng GD&ĐT cho phép mở lớp học bán trú. Bước đầu, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đã hỗ trợ đóng góp tài chính, giúp nhà trường xây dựng cơ sở vật chất nhà bếp, nhà ăn và mua sắm vật dụng ăn, ngủ cho học sinh cùng trang thiết bị phục vụ cho hoạt động bán trú.
Khu nhà ăn của học sinh rộng 333 m2 được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.
1.
Có mặt tại điểm chính của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc ở thôn Thiện Chánh (xã Tam Quan Bắc) vào cuối giờ trưa, sau hồi trống trường báo hiệu buổi học kết thúc, gần 600 học sinh từ các lớp túa ra, lũ lượt kéo nhau cùng đi về khu nhà ăn ở cuối trường. Khu nhà ăn thoáng mát, rộng hơn 333 m2, những dãy ghế, bàn ăn vừa tầm ngồi với học sinh tiểu học được bày biện tinh tươm. Khi những khay cơm nóng hổi bao gồm cơm trắng, trứng, tôm chiên giòn, canh bí đỏ được các cô cấp dưỡng đặt trước mặt, các em vui vẻ ăn, sau đó nhanh nhẹn đứng dậy làm vệ sinh, uống nước rồi về lớp học ngủ trưa. Vài tốp học sinh lớp 1 ăn chậm hơn, được các cô bảo mẫu đến cạnh bên, đút ăn hết phần cơm còn trong khay.
Cùng thầy Hiệu trưởng Phan Chánh Duyên đi vào khu vực chế biến thức ăn, nhìn thấy bộ phận cấp dưỡng đang cùng nhau rửa khay sau khi vệ sinh sạch sẽ kệ bếp, nồi, xoong. Bếp ăn của trường được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều gồm: khu vực tập kết, bảo quản, xử lý thực phẩm tươi sống, nguyên liệu đến khu vực chế biến, và kế tiếp là khu vực phân phối thức ăn đã chế biến. Bếp ăn được thiết kế, xây dựng bằng vật liệu không thấm nước. Phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến thực phẩm, kho chứa thực phẩm sạch sẽ, gọn gàng...
“Hàng năm, chúng tôi tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, với Ban đại diện cha mẹ học sinh để phụ huynh ủng hộ kinh phí xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ bán trú, hỗ trợ trường hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Duyên cho biết thêm.
2.
Để đảm bảo minh bạch trong việc sử dụng tiền ăn của học sinh, nhà trường giao cho bộ phận hậu cần tính toán, lên thực đơn khẩu phần ăn cho học sinh hàng ngày, thường xuyên kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đối chiếu thu chi thực đơn về số lượng, chất lượng, để đảm bảo không có chuyện bớt xén khẩu phần. Trường cũng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cấp dưỡng. Nhờ vậy, 7 năm qua, không có vụ ngộ độc thức ăn nào xảy ra ở bếp ăn của trường.
Cùng với nỗ lực lo chuyện ăn, ở, công tác quản lí học sinh tiểu học ở bán trú là cả một vấn đề phức tạp. Nhà trường đã vận động cán bộ giáo viên tham gia chăm sóc học sinh ăn, ngủ tại trường. Như vậy, mỗi buổi trưa đều có giáo viên ở lại trường quản lý các em ngủ, nghỉ (từ 11 giờ đến 13 giờ).
Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, nhận xét: “Trong số nhiều yếu tố góp phần tạo nên thành tích của nhà trường, công tác tổ chức bán trú hiệu quả giữ vai trò rất quan trọng. Phòng đã tổ chức nhân rộng mô hình tổ chức bán trú này và nhiều trường trong huyện đã đến đây học tập”.
NGỌC TÚ
“Số lượng học sinh học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc hiện tại nhiều nhất huyện (651 em/20 lớp); trường đã làm tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng nhà ăn và trang thiết bị phục vụ; công tác quản lý bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất ổn. Không chỉ chăm miếng ăn, giấc ngủ cho các em, trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi tại trường. Đặc biệt, qua các biện pháp tổ chức các hoạt động vui chơi an toàn lành mạnh cho học sinh và tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích đã hình thành trong các em những kỹ năng sống quý báu như: biết tự chăm sóc bản thân, biết cách giữ gìn sức khỏe phòng chống dịch bệnh, thói quen trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ, ngủ và biết vui chơi, giải trí vệ sinh, an toàn, bổ ích. Giúp cho trẻ được hòa nhập cộng đồng một cách tự nhiên; tạo thói quen tự lập, hòa đồng, hợp tác…”.
Đánh giá về công tác tổ chức bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc của bà NGUYỄN THỊ HOÀI ANH, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn