Khi thiết bị giám sát hành trình không truy xuất được thông tin
Ngày 10.7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã ra Chỉ thị tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải ngừa TNGT.
Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT có trách nhiệm tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; có kế hoạch triển khai việc tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để quản lý, phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định pháp luật những vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục đối với lái xe và cơ sở kinh doanh vận tải; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở cố tình vi phạm để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng…
Trao đổi nhanh với phóng viên vào chiều 12.7, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, cho biết, sắp tới sẽ quy định các trung tâm đào tạo lái xe cũng phải lắp các thiết bị giám sát hành trình để theo dõi giờ giảng dạy thực hành của giáo viên đối với học viên, xem đây như là một tiêu chí phải có của các trung tâm đào tạo lái xe; tránh tình trạng đào tạo, cấp bằng dễ dãi.
Theo thống kê của Sở GTVT, hầu hết các xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh đều đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra nhiều xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh của Thanh tra Sở GTVT vừa qua cho thấy, các thiết bị không truy xuất được 6 thông tin cần kiểm tra như: về hành trình xe, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ…
Nói tóm lại, thiết bị lắp đặt để đối phó với cơ quan chức năng là chính.
Quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, buộc các chủ phương tiện và các trung tâm đào tạo phải tuân thủ không khó. Khó là ở chỗ làm thế nào tránh tình trạng lắp đối phó, thiết bị có nhưng không truy xuất được thông tin, cũng như cách xử lý các trường hợp vi phạm kiểu này ra sao.
Nếu chỉ “giơ cao đánh khẽ”, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương thì e rằng, vẫn chỉ là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà thôi.
NGUYỄN SƠN
Thanh tra Sở GTVT cần kiểm tra nghiêm trong tháng 8 tới. Nếu phát hiện một xe ô tô nào mà không truy xuất được thông tin về hành trình xe, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ... thì điều tra ngay là do lỗi bên nào mà không truy xuất được. Nếu do lỗi bên nhà xe thì xử lý nghiêm. Còn mà do lỗi của nhà cung cấp thì xử lý nghiêm đối với nhà cung cấp. Trường hợp cả 2 bên vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật. Và rút giấy phép kinh doanh đối với bên vi phạm không xuất được thông tin về hành trình xe trên hộp đen. Không có chỉ nói mà Thanh tra GTVT cần phải vào cuộc truy quét toàn bộ những xe lắp đặt hộp đen đối phó. Nếu lần đầu phát hiện sẽ xử phạt hành chính. Lần 2 tái diễn rút giấy phép kinh doanh luôn. Như vậy tất cả nhà xe trên địa bàn tỉnh mới thực hiện đúng được.