Thị trường thực phẩm sạch: Len lỏi cửa hẹp
Thị trường vô cùng hấp dẫn, nhiều tiềm năng, nhưng sự phát triển của các cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn thời gian qua lại không hề dễ dàng.
Không quá sôi động như các thành phố lớn, tại TP Quy Nhơn, ngoại trừ các siêu thị và trung tâm thương mại, trong 3 năm trở lại đây mới có thêm một số cơ sở, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sạch, thực phẩm nuôi trồng theo phương thức tự nhiên. Đến nay, số cơ sở kinh doanh có địa chỉ cụ thể tại Quy Nhơn chỉ khoảng 5 cơ sở với các mặt hàng rau - củ - quả, trái cây, thịt... song cũng tạo ra được một nét tươi mới trên thị trường nhiều tiềm năng này.
Dù còn ít cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch, song cũng tạo ra được một nét tươi mới trên thị trường nhiều tiềm năng này.
- Trong ảnh: Sản phẩm thực phẩm an toàn được kinh doanh tại cơ sở thực phẩm Nông trang Xanh.
Muôn kiểu bán
Theo giới kinh doanh thực phẩm sạch, dù nhu cầu lớn nhưng sức cạnh tranh trong ngành hàng này chưa thật sự gay gắt. Điều này cũng có nghĩa, chỉ một tỉ lệ nhỏ người tiêu dùng (NTD) tiếp cận được với thực phẩm sạch. Đồng thời, thực phẩm sạch cũng là một thị trường vô cùng hấp dẫn đối với người kinh doanh, dự báo sẽ còn nhiều dư địa phát triển.
Cuối năm 2014, chị Lê Mai Phương kinh doanh mặt hàng đầu tiên là dâu tây sạch Thanh Trung (từ Đà Lạt - Lâm Đồng). Đến cuối năm 2015, chị chính thức ra mắt cửa hàng tại địa chỉ 23 Trường Chinh (TP Quy Nhơn). Chị cho biết, việc kinh doanh mục đích đầu tiên cũng là để tìm thực phẩm sạch và an toàn cho nhà mình, rồi sau đó mở rộng dần dần để phục vụ khách hàng. Đến nay, cửa hàng đã có khoảng 10 - 15 mặt hàng trái cây theo mùa, trái cây nhập khẩu; các loại trái cây vườn trong nước, rau xanh Đà Lạt.
“Để đảm bảo cho các sản phẩm có chất lượng và sạch, an toàn thì trái cây lấy tận các vườn, không bao giờ lấy ở vựa. Các loại sản phẩm trái cây theo mùa nhập từ Mỹ, Úc, New Zealand; riêng dưa lưới Fuji được nhập từ một doanh nghiệp Nhật Bản trồng theo phương thức hữu cơ tại Đà Lạt. Còn rau thì duy nhất lấy từ vườn rau sạch Thiên Sinh (Đà Lạt)” - chị Phương cho hay.
Tham gia thị trường từ tháng 5.2016, đến thời điểm này mỗi ngày cơ sở thực phẩm sạch Nông trang Xanh (81 Diên Hồng - TP Quy Nhơn) có khoảng 20 lượt khách hàng đến mua. Chị Cao Thị Hồng Nhung - chủ cơ sở, cho hay, kinh doanh thực phẩm sạch hay thực phẩm trồng tự nhiên rất khó. Đầu tiên, nguồn hàng không phải lúc nào cũng có, mà phải theo mùa; sản phẩm cũng phải phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Thực phẩm kén khách, hầu hết các “đơn hàng” của Nông trang Xanh là những người ăn thực dưỡng chữa bệnh, trẻ em...
Nắm bắt được tâm lý cùng với nhu cầu tăng cao của NTD, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch online cũng ra đời và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cửa hàng S&N Homemade của chị Nguyễn Hương Giang (Nguyễn Thái Học - TP Quy Nhơn) chủ yếu bán hàng online, việc quảng cáo cho sản phẩm hiện tại thực hiện trên facebook và các trang bán hàng online khác. Các sản phẩm thường xuyên của S&N Homemade là yến, chả ram, các loại bột đậu, bột ngũ cốc, chả, mật ong nuôi, mật ong rừng, các loại rau củ quả bán theo mùa.
Chị Giang cho biết: “Kinh doanh online giúp việc quảng cáo sản phẩm và nắm thị hiếu khách hàng dễ dàng hơn, vì mình được “đối thoại trực tiếp” với NTD từ lúc khách đặt hàng cho tới khi sản phẩm tới tay khách, cùng phản hồi về sản phẩm để kịp thời thay đổi hoặc đáp ứng tốt nhất yêu cầu”.
Không thể “một sớm một chiều”
Khi thực phẩm “bẩn” bủa vây NTD, nhiều người đã quan tâm và tìm đến các loại thực phẩm sạch, thực phẩm nuôi trồng theo phương thức tự nhiên. Có cầu ắt có cung, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh rau sạch, thịt sạch được dịp “nở rộ”. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh ngành hàng này, mặc dù nhu cầu của NTD là có nhưng không dễ thành công nếu không có sự đầu tư bài bản, cũng như sự minh bạch về nguồn gốc sản phẩm.
Khảo sát thị trường cho thấy, thực phẩm an toàn đang kinh doanh đa dạng tại các cửa hàng phải đáp ứng yêu cầu được cấp một trong những chứng nhận gồm chứng nhận VietGAP (quy trình thực hành nông nghiệp tốt áp dụng cho sản phẩm Việt Nam), chứng nhận GlobalGAP (bộ tiêu chuẩn về nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc sản xuất nông nghiệp tốt); đồng thời được đóng gói, in logo và thông tin đơn vị sản xuất.
Khẳng định nhu cầu của khách đối với thực phẩm sạch, an toàn là rất cao, nhưng các chủ cơ sở kinh doanh đều chung nhận định: Để chứng nhận “sạch” và “an toàn”, đối với các sản phẩm hữu cơ thì có giấy chứng nhận của cơ sở cung cấp; trong khi đó, các sản phẩm vườn lại không thể có chứng nhận bằng giấy tờ được nên phải lấy uy tín của mình ra mà đảm bảo. Đây cũng chính là cái khó để các cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm sạch phát triển mạnh.
“Sắp tới, tôi sẽ mở rộng và liên kết thêm với một số vườn trái cây an toàn trong nước để có sản phẩm, khi đó người nông dân không phải lo “ép giá” đầu ra, mà cơ sở cũng quản lý và kiểm soát được chất lượng sản phẩm” - chị Lê Mai Phương bày tỏ.
Còn chị Hương Giang cho rằng, dù tính đến lợi nhuận nhưng mục tiêu cao nhất của S&N là mang tới cho khách sản phẩm đúng nhất với mục tiêu an toàn và sạch. Uy tín luôn được đặt hàng đầu khi quyết định kinh doanh theo hình thức này, bởi chỉ cần một lần “có lỗi”, mất lòng tin với khách thì coi như chuyện kinh doanh thất bại đã được đoán trước.
Cùng với những nguồn hàng nhập khẩu và lấy từ các cơ sở sản xuất đã có chứng nhận an toàn, từ giữa năm 2016, chị Cao Thị Hồng Nhung còn đầu tư trang trại trồng rau ở huyện Phù Cát. Chị Nhung tiết lộ, yếu tố minh bạch về nguồn gốc và thể hiện sản phẩm sạch đúng nghĩa sẽ quyết định rất nhiều tới sự thành công của việc kinh doanh thực phẩm sạch. Để duy trì được một cửa hàng thực phẩm sạch không phải là chuyện “một sớm một chiều” mà phải có những kế hoạch dài hơi. Tuy nhiên, để lấy được niềm tin của khách hàng thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người kinh doanh.
THU HIỀN