Quản lí hoạt động quảng cáo ở TP Quy Nhơn: Còn nhiều hạn chế
Trên nhiều tuyến đường ở TP Quy Nhơn, tình trạng các tổ chức, cá nhân tùy tiện thực hiện quảng cáo, lắp đặt biển hiệu sai quy định khá phổ biến, nhất là những quảng cáo nhỏ, rao vặt. Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là do công tác quản lí hoạt động quảng cáo còn nhiều hạn chế, bất cập.
Việc treo các bảng, băng rôn quảng cáo trên nhiều tuyến đường ở Quy Nhơn còn lộn xộn.
Quảng cáo còn tùy tiện, lộn xộn
Năm 2012, để ngăn chặn nạn quảng cáo, rao vặt bừa bãi, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo Phòng VHTT khảo sát, thiết kế mô hình và vận động xã hội hóa Công ty TNHH Mỹ thuật và Quảng cáo Vân Công bỏ kinh phí thực hiện lắp đặt 26 cụm thông tin quảng cáo, rao vặt (14 mô hình đèn kéo quân, 12 mô hình pano chữ nhật) trên các tuyến đường trung tâm của thành phố. Tác dụng của hệ thống thông tin quảng cáo này rất ít ỏi. Đến nay, phần lớn các cụm thông tin này đã bị xuống cấp, có cụm bị những người vô ý thức phá hư, sơn và vẽ bậy, hay dán chồng tùy tiện các loại quảng cáo rao vặt...
Một hình thức xã hội hóa quảng cáo, rao vặt khác là tại một số nhà chờ xe buýt được thiết kế đẹp, có dành các cột thông tin cho các dịch vụ... nhưng hầu hết chỉ mới thu hút được thông tin quảng cáo, rao vặt ở một phần diện tích, hiện đang bắt đầu xuống cấp... Ông Nguyễn Văn Bộ, một cán bộ hưu trí nhà ở phường Lý Thường Kiệt, nhận xét: “Tôi thường đi tập thể dục ở khu vực đường Nguyễn Tất Thành - Lê Duẩn, cũng hay để ý đến các cụm thông tin quảng cáo, rao vặt, nhà chờ xe buýt. Đây là mô hình mới đáng ghi nhận, nhưng hiệu quả phải nói là thấp. Bởi lẽ nạn dán quảng cáo, rao vặt bừa bãi còn tràn lan, chưa bị xử lí đến nơi đến chốn thì các cơ sở này cần gì đến các cụm thông tin”.
“Bên cạnh những nỗ lực nhằm đưa hoạt động quảng cáo vào nề nếp ở TP Quy Nhơn, thì vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập trong quy định nhà nước, cơ chế quản lí... Vì vậy, việc phối hợp trong công tác quản lí giữa cấp tỉnh và thành phố, giữa các đơn vị liên quan cần phải đồng bộ, ăn khớp với nhau hơn”.
Bà HUỲNH THÚY VÂN, Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội HÐND tỉnh
Rất dễ thực chứng tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định ở Quy Nhơn phổ biến đến mức độ nào. Gần như không góc phố, trụ điện, trụ tín hiệu đèn giao thông, không mảng tường ở những nơi đông người nào lại không mang trên lưng “thương tật” quảng cáo. Hiện tượng này ảnh hưởng xấu đến văn minh đô thị, gây bất bình trong cán bộ, nhân dân.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn, cho biết: “Hình thức quảng cáo ngoài trời ở Quy Nhơn chấp hành chưa nghiêm Luật Quảng cáo. Các điểm quảng cáo tập trung quá nhiều vào các tuyến đường lớn và trung tâm thành phố như đường Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Hùng Vương, Tây Sơn... Bên cạnh đó, việc xây dựng pa nô quảng cáo ngoài trời còn tùy tiện về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, độ an toàn, chưa đạt hiệu quả về thẩm mĩ, hiệu quả tuyên truyền không cao”.
Cần khắc phục hạn chế trong quản lí
Thực hiện Thông tư số 10/2013 của Bộ VH-TT &DL, việc cấp phép quảng cáo do Sở VH-TT &DL tiếp nhận và xử lí hồ sơ; Phòng VHTT cấp huyện, thị xã, thành phố phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lí vi phạm. Từ năm 2013 đến nay, thực hiện Luật Quảng cáo, Sở VH-TT &DL không cấp phép hoạt động quảng cáo, chỉ gửi văn bản xác nhận nội dung văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo, hoặc văn bản đồng ý về việc treo băng rôn, phướn tuyên truyền đến các cơ sở có nhu cầu thực hiện quảng cáo (137 cơ sở năm 2013; 202 cơ sở năm 2014; 163 cơ sở năm 2015). Trong 5 năm qua (2011-2015), Sở VH-TT &DL đã đồng ý cho các cơ sở tham gia quảng cáo ngoài trời, với số lượng các cơ sở hằng năm dao động từ dưới 500 đến trên 650 cơ sở.
Ngày 25.10 vừa qua, UBND TP Quy Nhơn đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về tình hình quản lí hoạt động quảng cáo. Tại đây, đã có nhiều ý kiến nêu ra những hạn chế, bất cập trong công tác quản lí.
“Cấp phép hay đồng ý về việc quảng cáo là ở trên tỉnh, nhưng thành phố lại gắn với trách nhiệm quản lí. Vì vậy, tình hình treo băng rôn ở một số trục và tuyến đường trong một sự kiện, ngày lễ tết nhiều khi còn lộn xộn, xập xệ, không đúng quy định. UBND TP Quy Nhơn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh phân cấp cho UBND TP Quy Nhơn quản lí hoạt động quảng cáo trên địa bàn”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết.
Những người được thuê thực hiện quảng cáo, rao vặt hầu hết là sinh viên làm thêm, hoặc số điện thoại liên lạc của cơ sở đăng quảng cáo, rao vặt không đăng kí thông tin... dẫn đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm không thực hiện được. Đây là tồn tại nhiều năm qua, nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan để đề ra những biện pháp ngăn chặn, xử lí hiệu quả hơn.
Ông Trần Văn Trương, Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên Đoàn giám sát, cho rằng: “Quy Nhơn đang trên đường phát triển về du lịch, cần tạo ấn tượng đẹp về cảnh quan đô thị, nhưng quảng cáo còn lộn xộn, rao vặt tràn lan. Kích thước và nội dung quảng cáo ở một số chỗ tôi thấy chưa phù hợp, nên được thẩm định, góp ý trước khi cho phép các cơ sở thực hiện. UBND TP Quy Nhơn cần tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban liên quan có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục”.
Từ năm 2011-2015, các phòng, ban chuyên môn, Ðội kiểm tra liên ngành 814, 178 của TP Quy Nhơn đã kiểm tra 456 lượt, cảnh cáo nhắc nhở 46 cơ sở, đề nghị xử phạt 8 trường hợp với số tiền 33,75 triệu đồng. Năm 2015, Phòng VHTT phối hợp với thanh tra Sở VH-TT&DL kiểm tra 110 cơ sở trên địa bàn thành phố, nhắc nhở 8 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp với số tiền 1 triệu đồng.
HOÀI THU