Thị trường đồ dùng học sinh:
Hàng trong nước hút khách
Chuẩn bị cho năm học mới 2013- 2014, thị trường đồ dùng học sinh đã khởi động ngay từ đầu tháng 6. Hiện nay là thời điểm phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập, đồng phục học sinh cho con em mình. Các đơn vị kinh doanh mặt hàng này cũng đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ năm học mới với các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 5% - 17%.
Giá bình ổn, nhiều khuyến mãi
Hiện nay, sức mua đồ dùng học tập phục vụ năm học mới đã bắt đầu tăng, nhất là các ngày cuối tuần. Tại các nhà sách đều thiết kế quầy trưng bày vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập thuận tiện cho người mua, với nhiều mẫu mã, giá bán phù hợp. Năm nay, các loại cặp sách, ba lô, đồ dùng học tập khá phong phú về chủng loại, nhiều sản phẩm mới như: giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp…
Các siêu thị, cửa hàng bày bán nhiều mẫu ba lô mới dành cho trẻ mẫu giáo, các mẫu cặp, ba lô cho học sinh và sinh viên. Giá bán lẻ các sản phẩm tương đương năm ngoái, một số sản phẩm cao hơn 10% - 20% do có sự thay đổi về thiết kế (thêm ngăn chứa, thay đổi hình in, màu sắc, đường viền sắc nét, hoặc thay đổi chất liệu…). Giá ba lô cặp học sinh cấp 1 khoảng 120-250 ngàn đồng/cái, ba lô cặp học sinh cấp 2 khoảng 150-350 ngàn đồng/cái, dành cho sinh viên và học sinh cấp 3 khoảng 180-400 ngàn đồng/cái (ba lô có ngăn đựng laptop chuyên dụng chống đập)…
Theo các chủ cửa hàng, đồ dùng học sinh sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, nhất là các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, mức giá hợp với khả năng chi tiêu, chất lượng và mẫu mã đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, các mặt hàng như cặp xách, ba lô, tập vở… của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn như: Co.opMart Quy Nhơn; Fahasa; Hami, Miti, Mr.Vui… được khách hàng chọn mua nhiều nhất do giá bán ổn định và luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5% - 15%. Thời điểm này, tại các nhà sách trên địa bàn TP Quy Nhơn: Fahasa, Lê Lợi, Quy Nhơn… đều đang thực hiện chương trình giảm giá các loại sách, dụng cụ học tập với mức giảm từ 10% - 17%.
Đồng phục may sẵn đắt hàng
Thị trường đồng phục học sinh đã bắt đầu vào mùa. Xu hướng mua sắm đồng phục may sẵn ngày càng phổ biến khi thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đồng phục may sẵn kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng. Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Phó Giám đốc Vinatexmart Quy Nhơn, cho biết: “Mặc dù nhiều trường, nhất là khối tiểu học có quy định riêng về đồng phục, nhưng không vì thế mà đồng phục may sẵn kém phong phú. Đồng phục may sẵn đẹp và đa dạng chủng loại, giá phù hợp cho nhiều đối tượng. Hiện nay, đồng phục học sinh may sẵn chủ yếu dành cho học sinh cấp 1, cấp 2. Loại vải phổ biến để may đồng phục là ka-tê và các loại vải cotton và chất liệu Polyester (có độ mềm rũ). Giá các loại đồng phục cũng rất linh hoạt, mức chiết khấu cao đối với các khách hàng đặt may với số lượng lớn”.
Đồng phục của học sinh nữ cấp 1, các sản phẩm thường là đầm, váy áo lẻ; học sinh nam là quần tây/quần short, áo sơ mi; học sinh cấp 2 là quần tây sậm màu, áo trắng cho cả nam và nữ; học sinh cấp 3 thường là áo sơ mi trắng, quần tây. Thị trường đồng phục học sinh có những thương hiệu Việt uy tín, như: Việt Tiến, Sanding, Tina, Ngọc Bích, Ngọc…
Tùy theo nhà sản xuất, chất liệu và kích cỡ, giá các sản phẩm khác nhau. Nhãn hàng Việt Tiến, áo lẻ nam (học sinh cấp 1) từ 110-143 ngàn đồng/chiếc; quần tây lưng thun từ 127 ngàn đồng trở lên/chiếc; áo lẻ nữ từ 116-133 ngàn đồng/chiếc. Nhãn hàng Bostil, quần nam khoảng 110 ngàn đồng/chiếc; áo lẻ nam 132-139 ngàn đồng/chiếc; váy nữ 83.000 - 94.000 đồng/chiếc. Các nhãn hàng khác, áo lẻ nữ từ 66.000 - 92.000 đồng/chiếc; quần tây nam từ 80.000 đồng/chiếc; đầm từ 120.000 đồng/chiếc… Tại các siêu thị, một số nhãn hàng đồng phục đang được giảm giá từ 10%-20%, và theo kế hoạch, nhiều nhãn hàng đồng phục sẽ tiếp tục được khuyến mãi mạnh từ nay đến cuối tháng 8.
Theo nhận định của nhiều khách hàng, dù giá có tăng nhẹ, nhưng chất lượng và mẫu mã đồng phục học sinh năm nay có nhiều cải tiến. Các thương hiệu trong nước đã chú trọng đến chất liệu vải, các chi tiết cắt may sắc sảo hơn. Hiện các cửa hàng kinh doanh đã chuẩn bị lượng hàng khá phong phú, giá bán sẽ không tăng đột biến ngay cả khi thị trường hút hàng mạnh.
MAI HỒNG