Vui buồn với nghề PG
Hiện nay, PG đang là nghề được nhiều cô gái, nhất là sinh viên có ngoại hình ưa thích. PG là công việc thu nhập cao, nâng cao trình độ giao tiếp, kỹ năng ứng xử nhưng thực sự không nhàn nhã như nhiều người nghĩ. Họ cũng cần có cái nhìn tôn trọng hơn để gắn bó được với nghề.
Nghề thu hút giới trẻ
PG là cụm từ viết tắt của “promotion girls” - những cô gái trẻ trung xinh đẹp, kiêm nhiệm nhiều công việc, từ việc đứng giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mãi, người mẫu tóc, giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm hoặc thậm chí dẫn chương trình cho các gameshow nhỏ của các hãng mỹ phẩm, xe ô tô, điện thoại… Ở Quy Nhơn, khái niệm về PG còn khá mới mẻ so với nhiều người và hiện cũng không có các PG chuyên nghiệp thuộc các công ty tổ chức sự kiện lớn như ở các thành phố lớn. PG ở TP Quy Nhơn chủ yếu là sinh viên (SV) và nhân viên văn phòng làm việc bán thời gian.
PG làm nhiệm vụ đón khách tại một sự kiện.
Chị Trương Thị Mỹ Thắm, 26 tuổi, nhân viên Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quy Nhơn, trưởng nhóm PG Quy Nhơn, cho biết: “PG là công việc nhằm xác lập quan hệ thân thiện giữa doanh nghiệp với khách hàng và công chúng nên nghề PG đòi hỏi các ứng viên trẻ, xinh đẹp lại có khả năng giao tiếp tốt như thái độ thân thiện, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm… Hiện nay, ở TP Quy Nhơn có rất nhiều sự kiện lớn do các công ty lớn tổ chức nhằm quảng cáo, quảng bá sản phẩm nên nghề này đang rất cần đội ngũ PG lớn. Hiện có rất nhiều nhóm PG lớn nhỏ khác nhau, đa số là SV làm thêm”.
Hiện PG có thu nhập 100 - 500 ngàn đồng/ngày/người tùy theo sự kiện là quảng cáo sản phẩm, khánh thành hay hội nghị khách hàng… Anh Nguyễn Tiến Dũng, 29 tuổi, trưởng nhóm PG Bình Định, cho biết: “Từ nay đến Tết dương lịch 2017, tôi đã nhận được 6 chương trình với số ngày làm việc từ 2-15 ngày/sự kiện. Thường vào dịp cuối năm, hầu hết các nhãn hàng từ bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, nước uống đến các mặt hàng điện tử đều có nhu cầu quảng cáo, nhóm tôi không đủ nhân viên để thực hiện nên phải chia sẻ công việc với một số nhóm khác”.
Cái được đầu tiên và đáng kể nhất của một người làm PG là rèn luyện sự tự tin của mình trước đám đông. Đến với công việc này từ khi còn là học sinh lớp 11, đến nay, cô SV Trường ĐH Quy Nhơn Bùi Thị Mỹ Duyên (20 tuổi) đã tự lập ra nhóm PG nhỏ cho riêng mình. Mỹ Duyên nhận xét: “Thời gian làm công việc này khá linh động, ít bị ảnh hưởng tới việc học, mà thu nhập cũng khá. Ngoài ra, tôi còn có thể học hỏi, phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử… Hiện giờ, tôi không chỉ làm PG mà còn có thể dẫn chương trình, hoạt náo viên khi có yêu cầu”.
Trải nghiệm cùng nghề PG
Đối với SV nữ, PG là công việc giúp ích cho bản thân họ rất nhiều. Bạn Nguyễn Ngân Quỳnh, 21 tuổi, Trường ĐH Quang Trung, cho biết: “Lúc đầu, vào dịp hè, tôi được người quen giới thiệu làm nhân viên tiếp thị sản phẩm tại một siêu thị. Tôi đã phải đứng liên tục 4 - 5 tiếng đồng hồ để giới thiệu sản phẩm và tư vấn cho khách hàng, về đến nhà là toàn thân đau nhức, không muốn ăn uống gì. Nhưng sau 1 tháng, tôi đã quen với công việc. Giờ thì tôi chỉ nhận làm PG đứng lễ tân, khánh tiết… tại nhiều sự kiện, nhà hàng, vừa nhẹ nhàng hơn, thu nhập cao hơn”.
Nhiều PG nói, khó khăn nhất trong nghề là phải đứng thật vững trên đôi giày cao gót, miệng luôn cười thật tươi và đôi khi phải nói liên tục… Nếu thiếu sự rèn luyện, thể chất, kỹ năng thì nhiều PG khó đảm nhận được những chương trình mang tính đặc thù riêng khi phải đi lại liên tục hay chương trình kéo dài hàng giờ liền. Bạn Văn Trình Cẩm Thy, 21 tuổi, SV Trường ĐH Quy Nhơn, kể: “Điều thú vị của công việc này là khi làm tại các sự kiện lớn của Tập đoàn FLC, Tôn Hoa Sen được gặp nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng. Song, có nhiều chương trình lớn, yêu cầu cao thì mỗi PG phải luôn cố gắng vui vẻ, tươi cười làm khách hài lòng, xây dựng hình ảnh thương hiệu cho công ty. Nhiều lúc, tôi phải chịu đựng khi gặp phải những khách hàng bất lịch sự, khó chịu, khiếm nhã”.
Hiện nay, tồn tại không ít những cái nhìn lệch lạc hoặc thiếu thiện cảm với các PG. Nhiều bạn nữ đi giới thiệu sản phẩm mới là bia, rượu tại các quán bar, nhà hàng, thường bị một số khách hàng có những hành động hay lời nói khiếm nhã. Nhiều người còn bị khách hàng gây khó dễ, dẫn đến bị trừ lương hay thậm chí nghỉ việc.
HẢI YẾN