TRÊN DIỄN ÐÀN QUỐC HỘI
Góp ý Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) và Luật Thủy lợi
Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, sáng 8.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Du lịch (sửa đổi) và Luật Thủy lợi. Các đại biểu của Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Ðịnh đã có một số ý kiến góp ý như sau:
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định thảo luận tổ sáng 8.11.
Góp ý Luật Du lịch (sửa đổi)
Đại biểu Lê Kim Toàn cho rằng, tiêu chí xác định khách du lịch giữa các cơ quan, ban, ngành hiện nay chưa có sự thống nhất. Du khách xuất nhập cảnh đều xác định là khách du lịch quốc tế, lượng khách đi lại qua đường bộ, hàng không đều tính là khách du lịch. Như vậy, tính chính xác chưa cao, dẫn đến số liệu tổng hợp, xác định doanh thu của ngành du lịch chưa chuẩn xác. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo rà soát và định nghĩa lại một số khái niệm trong phần giải thích từ ngữ (như du lịch, hoạt động du lịch, khách du lịch) để đảm bảo tính chính xác, tính toàn diện của các thuật ngữ chuyên ngành.
Về điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia, điểm du lịch chưa cụ thể; đề nghị quy định tên gọi của các nơi du lịch có khả năng tiếp nhận dưới 50.000 người/năm (dự thảo Luật chỉ quy định khả năng tiếp nhận đối với khu du lịch quốc gia và điểm du lịch).
Đại biểu Lê Kim Toàn cũng cho rằng, chính sách phát triển du lịch quy định tại Điều 5 còn chung chung, chưa được cụ thể hóa thành các quy phạm tại các điều khoản cụ thể trong Luật. Dự thảo Luật chưa đưa ra được những chính sách đặc thù, mang tính đột phá để đảm bảo cho du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bổ sung đối tượng là người nước ngoài vào khoản 1 Điều 33 về phạm vi kinh doanh lữ hành. Theo đó, chỉnh sửa nội dung khoản 1 Điều 33 theo hướng như sau: Kinh doanh lữ hành nội địa phục vụ khách du lịch quy định tại khoản 1, khoản 6 Điều 11 Luật này. Đề nghị bổ sung nội dung quản lý việc thực hiện theo quy hoạch của UBND cấp tỉnh, khắc phục tình trạng quy hoạch treo, kéo dài gây ảnh hưởng đến KT-XH, đời sống của người dân. Điều kiện hành nghề và cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch cần quy định nghiêm ngặt hơn, tránh tình trạng xuyên tạc, hướng dẫn không đúng, sai sự thật khi hoạt động du lịch. Ban soạn thảo cần nghiên cứu quy định việc thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài theo hướng không nhất thiết phải là cơ quan nhà nước để không tăng biên chế.
Liên quan đến một số nội dung khác của dự thảo Luật Du lịch, các đại biểu Huỳnh Cao Nhất, Nguyễn Hữu Đức và Nguyễn Văn Cảnh đề nghị cần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch nội địa, bởi trên thực tế, ngành du lịch Việt Nam phát triển phần lớn nhờ khách nội địa. Các đại biểu cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải có chính sách phát triển du lịch để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Tuy nhiên hiện nay, các chính sách, cơ chế để phát triển du lịch chưa mạnh và chưa có sự thống nhất.
Quan điểm ưu tiên đầu tư phát triển du lịch ở vùng khó khăn để phát triển kinh tế địa phương là đúng đắn nhưng trên thực tế không phải địa phương khó khăn nào cũng phát triển du lịch được. Do đó, cần ưu tiên phát triển du lịch với các địa phương vùng khó khăn nhưng có khả năng phát triển du lịch.
Các đại biểu cũng đề nghị xem xét lại điều kiện công nhận khu du lịch vì khu du lich quốc gia hay điểm du lịch đều phải có khả năng thu hút khách du lịch thì mới hoạt động được.
Các đại biểu đều cho rằng, việc xếp hạng cơ sở lưu trú theo nguyên tắc tự nguyện sẽ tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo chất lượng, khó khăn trong việc quản lý, thống kê cơ sở lưu trú, dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tự mạo nhận sao, quảng cáo sai thứ hạng, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch; tạo kẽ hở về pháp luật và quản lý, tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh du lịch, đến diện mạo và uy tín của ngành. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc lại quy định này.
Ngoài ra, các đại biểu còn góp ý về các nội dung liên quan như: Sự tham gia của cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch; đề nghị bổ sung quy định cơ sở lữ hành mua bảo hiểm cho khách du lịch; làm rõ hơn phạm vi kinh doanh lữ hành…
Góp ý Luật Thủy lợi
Các đại biểu Đặng Hoài Tân, Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác dịch vụ và bảo vệ hệ thống thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng thuộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hưởng lợi và các thành phần kinh tế khác có liên quan. Đề nghị bổ sung quy định lộ trình về việc chuyển từ phí thủy lợi sang phí dịch vụ thủy lợi để đảm bảo cho nông dân ổn định sản xuất và đời sống…
THIÊN PHAN