Hội thảo ôn thi THPT Quốc gia năm 2017: Lắm nỗi lo, nhiều chờ mong và hy vọng
Hàng năm, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo ôn một số môn thi THPT Quốc gia nhằm giúp giáo viên nắm vững đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT và chia sẻ kinh nghiệm ôn thi lẫn nhau. Riêng với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, với khá nhiều nét mới, Sở GD&ĐT đã quyết định tổ chức hội thảo cho tất cả môn thi.
Sau hai hội thảo liên quan 2 môn Ngữ văn và tiếng Anh (diễn ra vào cuối tháng 10.2016), nhiều giáo viên đang chờ đợi các hội thảo sắp tới, đặc biệt là hội thảo của môn Giáo dục công dân - môn học lần đầu tiên có mặt trong kỳ thi quan trọng này. Chưa năm nào các buổi hội thảo ôn thi THPT Quốc gia lại được chờ đợi như năm nay.
Một tiết học Địa lý lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn).
Mới, lạ và... nhiều lo lắng
Từ đầu tuần này, các trường THPT đã bắt đầu làm đề kiểm tra học kỳ I theo hướng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, rồi trộn các câu hỏi trong đề lại, để các đề không giống nhau hoàn toàn. Đây là chỉ đạo của Sở GD&ĐT nhằm giúp học sinh làm quen với các đề thi THPT Quốc gia năm nay.
Để có được các đề mẫu, giáo viên trong trường phải soạn đề, trường thẩm định rồi ban hành. Theo nhiều hiệu trưởng, cách thức ra đề, cấu trúc đề thi kiểu mới khá lạ lẫm với nhiều giáo viên.
“Khác với mọi năm, năm nay, môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, một số giáo viên chưa quen với cách ra đề trắc nghiệm, từ cách hỏi, câu chữ, dạng câu hỏi, cách thức trình bày”, Hiệu trưởng Trường THPT Quốc học Trần Xuân Bình chia sẻ.
Môn Giáo dục công dân, sau khi được Bộ GD&ĐT đưa vào tổ hợp môn Khoa học xã hội, nhiều trường, đặc biệt là trường có đông học sinh đăng ký thi tổ hợp này lo lắng. Trên thực tế, lâu nay, môn này được xem như là một môn phụ. Ngay cả với giáo viên, việc ôn thi, ra đề kiểm tra cũng hết sức lạ lẫm.
Theo đề minh họa môn Giáo dục công dân do Bộ GD&ĐT phổ biến, ngoài kiến thức trong chương trình, còn có yêu cầu đưa tình huống thực tiễn vào các đề thi. Điều này đòi hỏi giáo viên bộ môn phải có kiến văn rộng, thực tiễn đời sống sinh động. Ngay cả việc làm câu hỏi, đáp án, nếu không rốt ráo sẽ dễ lâm vào tình trạng có nhiều cách hiểu đúng, nhiều cách hiểu trái ngược nhau, gây tranh cãi.
Qua thăm dò, đến nay, nhiều trường đang chờ hội thảo của Sở GD&ĐT về môn Giáo dục công dân rồi mới tiến hành tổ chức dạy ôn tập cho học sinh.
Hy vọng sẽ được hỗ trợ
Đa số các trường, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp các huyện tỏ ra yên tâm khi năm nay, Sở GD&ĐT tổ chức tất cả các môn thi THPT Quốc gia và triển khai các hội thảo sớm hơn mọi năm. Dù vậy, lãnh đạo nhiều trường vẫn hy vọng những buổi hội thảo sẽ giải quyết rốt ráo những băn khoăn, lo lắng của giáo viên; đưa ra những giải pháp thiết thực để hướng đến mục đích giúp học sinh làm quen với các thay đổi của kỳ thi, từ đó có thể hoàn thành tốt các bài thi sắp tới.
“Các đề thi trắc nghiệm thường trải rộng phạm vi kiến thức. Con gái tôi chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, năm nay lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa môn Giáo dục công dân vào nội dung kỳ thi, tôi rất lo. Mong rằng thầy cô và ngành GD&ĐT tạo điều kiện để con em chúng tôi thuần thục các dạng đề thi và có điều kiện tham gia nhiều kỳ thi thử”
Chị Lý Thảo My, có con gái đang học lớp 12 Trường THPT số 3 Tuy Phước
Dù đều công nhận các hội thảo rất hữu ích, có nhiều điều để học hỏi, nhưng một số tổ trưởng bộ môn cho biết vẫn còn không ít băn khoăn. Một số giáo viên đề xuất, lẽ ra Sở GD&ĐT nên tổ chức tổng hợp, ghi nhận trước những khó khăn của các trường, để tạo thành các chủ điểm, nêu ra bàn bạc tại hội thảo. Như vậy Hội thảo sẽ tập trung, không bị dàn trải, đi thẳng vào các vấn đề trọng yếu.
Ngay cả trong vấn đề xây dựng ngân hàng đề thi, đến nay vẫn còn khá nhiều băn khoăn dù ngay từ đầu năm học này, Sở GD&ĐT đã giao các trường soạn đề kiểm tra theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Gần một học kỳ đã trôi qua, đến nay, dù rất nỗ lực nhưng nhiều trường vẫn cần được hỗ trợ thêm. Theo một số hiệu trưởng, có lẽ nên đưa thêm việc biên soạn đề kiểm tra vào nội dung hội thảo.
“Cần có ngân hàng đề thi, kiểm tra. Ngay cả việc soạn các phương án để chọn, cũng không nên chăm chăm vào đáp án đúng. Thậm chí cần đưa vào các phương án nhiễu, để học sinh rèn luyện sự tỉnh táo, sáng suốt trước những đáp án na ná nhau”, một số hiệu trưởng ở TX An Nhơn trao đổi.
NGỌC TÚ
Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên). Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.