Khẩn trương khôi phục hệ thống giao thông
Đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn bị sạt lở, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu”, gây ách tắc giao thông trên nhiều đoạn, tuyến. Hiện ngành GTVT tỉnh đang phối hợp với chính quyền các địa phương nỗ lực khôi phục hệ thống giao thông sau mưa lũ.
Tỉnh lộ 640 đoạn qua địa bàn xã Phước Nghĩa (Tuy Phước) bị hư hỏng nặng sau mưa lũ.
Nhiều thiệt hại
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Trên chiều dài toàn tuyến QL1 đoạn qua Bình Định, mưa lũ đã gây hư hỏng, bong bật, rạn nứt, xuất hiện nhiều “ổ gà”, với diện tích mặt đường hư hỏng gần 2.000 m2. Đáng chú ý là mưa lũ đã làm ngập sâu một số điểm trên QL1, gồm đoạn từ km1203+600- km1203+700 thuộc thôn Vạn Thuận, phường Nhơn Thành (An Nhơn) và đoạn tại km1230 thuộc phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) gây sạt lở mái taluy, hư hỏng mặt đường nhựa. Trên các tuyến QL19, QL19C, QL 19B, QL1D, mưa lũ cũng đã ngập sâu nhiều đoạn, gây hư hỏng mặt đường, sạt lở lề đường, nền đường với chiều dài hàng trăm mét.
Đợt mưa lũ vừa qua cũng đã làm nhiều tuyến tỉnh lộ bị hư hỏng nặng. Đáng chú ý là tuyến ĐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan) hư hỏng nặng tại các điểm từ km32- km34+600; km53+339 - km53+625, km60 - km65, km9 - km104… Tuyến ĐT 640 (cầu Ông Đô - Cát Tiến) bị nước lũ tràn qua nhiều đoạn, gây hư hỏng nền đường bê tông nhựa khoảng 1.500 m2. Tuyến ĐT 637 (Vườn Xoài - Vĩnh Sơn) bị sạt lở taluy tại các đoạn từ km17+500 - km17+900; km27+100 - km56+500; hư hỏng mặt đường các đoạn từ km0 - km2; km3 - km8; km32+615 - km59+600. Mặt đường nhựa tuyến ĐT 636B (Gò Bồi - Lai Nghi) bị bong tróc tạo chi chít các “ổ gà, ổ trâu” tại các đoạn km0+440 - km0+460; km4+540 - km4+654; km4+710 - km4+940…
Các tuyến giao thông nông thôn cũng bị nước lũ gây hư hỏng nặng, đặc biệt là các tuyến giao thông ở các xã khu Đông của huyện Tuy Phước, Phù Cát, TP Quy Nhơn; các tuyến giao thông ở Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Nhơn, Tây Sơn… Trên địa bàn huyện Hoài Ân, mưa lũ đã làm sập, hư hỏng cầu Bù Nú; cầu Hương Quang; cầu Nhơn An - xã Ân Nghĩa, cầu Cây Gõ - xã Bok Tới. Tuyến đường bê tông liên xã từ Ân Nghĩa đi thôn T2, xã Bok Tới bị sạt lở trên 1.500 m3 đất. Tại Vĩnh Thạnh, tuyến ĐT 637 cũ ven hồ Định Bình bị sạt lở 17 vị trí, gây chia cắt giao thông giữa trung tâm huyện với các xã Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn. Tại An Lão, tuyến đường từ thôn 1 đi thôn 3 xã An Nghĩa bị sạt lở trên 1.500 m3 đất. Tại Tuy Phước, mưa lũ đã cuốn trôi 3 cầu gỗ ở thôn Phổ Đồng, Dương Thành (xã Phước Thắng) và thôn Phổ Trạch (xã Phước Thuận)…
Khắc phục hư hỏng mặt đường QL1 đoạn qua địa bàn xã Cát Trinh (Phù Cát).
Khẩn trương khắc phục
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Qua thống kê, đợt mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ước tính gần 213 tỉ đồng, trong đó, hệ thống đường tỉnh thiệt hại trên 114 tỉ đồng; đường giao thông nông thôn 98,5 tỉ đồng. Ngay sau khi nước lũ rút, công tác khắc phục hậu quả hệ thống hạ tầng giao thông đã được ngành GTVT tỉnh và các địa phương thực hiện khẩn trương. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai ngành GTVT tỉnh đã phân công các thành viên trong Ban trực tiếp đứng chân tại các địa phương để nắm bắt tình hình thiệt hại và chỉ đạo các biện pháp khắc phục. Sở GTVT đã chỉ đạo Công ty cổ phần Giao thông thủy bộ Bình Định tập trung huy động các thiết bị, nhân lực để khôi phục các đoạn tuyến bị sạt lở, các cầu giao thông bị sập, thông đường trong thời gian sớm nhất.
Đối với các sự cố hư hỏng trên QL1 đoạn từ km1212+400 - 1265 (qua địa bàn Nam Bình Định- Phú Yên), ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết: “Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã khắc phục, sửa chữa được 700m2/1.000m2 mặt đường bị bong tróc, hư hỏng. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh việc sửa chữa, lu lèn các vị trí hư hỏng ngay trong tháng 11 này. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các đơn vị đang khảo sát nền đường để thí điểm phủ lớp mặt đường novachip (công nghệ thảm bê tông nhựa hiện đại) để tăng độ kín, tránh thẩm thấu nước do đặc thù QL1 qua Bình Định của mùa mưa kéo dài”.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, nhờ tích cực khắc phục hậu quả, đến thời điểm này, hầu hết những điểm sạt lở lớn, các cầu giao thông bị nước lũ cuốn trôi đã được khôi phục, đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là thiếu kinh phí. Từ nhiều năm nay, nguồn vốn cấp cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ta chỉ mới đáp ứng khoảng 40% yêu cầu. Do vậy, không có kinh phí dành cho việc sửa chữa, khắc phục hậu quả lũ lụt. Trước mắt, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn tỉnh tạm thời ứng vốn để kịp khắc phục hậu quả.
“Do mức độ thiệt hại khá lớn, kinh phí của các đơn vị có hạn, nên công tác khôi phục hệ thống giao thông sau lũ trên địa bàn tỉnh chỉ mới dừng lại ở việc gia cố, tu sửa tạm thời để đảm bảo giao thông trước mắt. Hiện nay, Sở GTVT tỉnh đang tiếp tục khảo sát lại thực trạng của toàn bộ hệ thống giao thông, kiến nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh sớm hỗ trợ kinh phí để kịp thời sửa chữa, nhằm tránh những thiệt hại nặng nề về sau” - ông Hoàng cho biết thêm.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN