Hội thảo Xác định tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh đặc trưng tỉnh Bình Ðịnh phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại:
Ghi nhận một số ý kiến
Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại (TTÐN) của địa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày 18.11, tại TP Quy Nhơn, Sở TT&TT đã tổ chức Hội thảo Xác định tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh đặc trưng tỉnh Bình Ðịnh phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại. P.V Báo Bình Ðịnh lược ghi một số ý kiến tại Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.
Bà PHAN THỊ THU HỒNG - Cục TTÐN (Bộ TT&TT):
Bình Định khá thuận lợi trong tổ chức hoạt động TTĐN
Về tổ chức bộ máy, Bình Định đã thành lập Ban chỉ đạo công tác TTĐN từ năm 2014, ngoài ra đã ban hành Kế hoạch hoạt động TTĐN giai đoạn 2015 - 2017.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH HỒ QUỐC DŨNG
Trong thời gian đến, để đưa hình ảnh đất nước, con người Bình Ðịnh đến với bạn bè quốc tế, công tác TTÐN là hết sức quan trọng và phải có sự đổi mới. Cần làm tốt mấy vấn đề sau: Thứ nhất, xây dựng một kế hoạch để thông tin chính xác và đầy đủ về tiềm năng, thế mạnh, lịch sử, văn hóa của Bình Ðịnh đến với thế giới; thứ hai, đổi mới cách thức, nội dung tuyên truyền quảng bá, nhất là về kinh tế và du lịch; thứ ba, phải sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, đồng thời, kiện toàn đội ngũ làm công tác TTÐN, tạo ra sự đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cơ quan có trách nhiệm tổ chức hoạt động TTÐN để nâng cao hiệu quả hoạt động; thứ tư, xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động quảng bá, nhằm phát huy được vị thế của Bình Ðịnh trong xu thế hội nhập.
(Trích phóng sự Thúc đẩy hoạt động TTÐN, góp phần phát triển KT - XH Bình Ðịnh, do Sở TT&TT thực hiện).
Bình Định được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch biển đảo. Bình Định còn có tiềm năng về du lịch văn hóa. Với những tiềm năng, lợi thế đó, Bình Định đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế, xác định du lịch là nền kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu này cũng đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trên cơ sở mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh, đề nghị Sở TT&TT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng các đề án, dự án phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới.
Bên cạnh đó, cần thực hiện các việc sau: Xây dựng cụm TTĐN tại Cảng Quy Nhơn - cửa khẩu quốc tế đường biển quy mô lớn của cả nước; xuất bản các ấn phẩm phục vụ công tác TTĐN nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, lịch sử của địa phương; xây dựng cơ chế định kỳ giao ban báo chí về TTĐN…
Ông LÊ VIẾT THỌ - Báo Bình Ðịnh:
Thúc đẩy công tác TTĐN đòi hỏi những cách làm, hướng đi mới
Từ thực trạng hoạt động TTĐN thời gian qua, nhất là hoạt động thông tin, truyền thông qua công tác ngoại giao văn hóa, có thể thấy, chúng ta vẫn chưa tạo được nhiều câu chuyện để giới truyền thông, viết về mình. Chẳng hạn, các hoạt động lễ hội, festival chưa để lại nhiều dấu ấn riêng so với các sự kiện tương tự diễn ra ở các địa phương khác.
Trong quảng bá hình ảnh địa phương và tiến tới xây dựng thương hiệu địa phương, tạo ra câu chuyện thương hiệu là hết sức quan trọng. Đó không phải là bản thuyết trình về các mục đích, ý nghĩa hay các mục tiêu, mà phải được đầu tư công sức, tâm lực nhằm tìm nét riêng, sáng tạo ra hoạt động mới, sản phẩm đặc trưng; để từ đó, có cái để truyền thông khai thác, có cái để được người ta nhắc đến và chia sẻ, để làm người đọc, người xem cảm nhận một trải nghiệm hay đồng cảm một cách nhẹ nhàng. Và chỉ bằng con đường như vậy mới dễ đi vào lòng người. Điều này không đòi hỏi nhiều về kinh phí mà cái quan trọng là tấm lòng trăn trở với quê hương, sự sáng tạo của những người, những cơ quan trực tiếp tổ chức sự kiện hay làm các chiến dịch quảng bá.
Trong kỷ nguyên của truyền thông xã hội, việc tận dụng những ưu thế của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới bên cạnh các kênh truyền thông truyền thống là cần thiết. Muốn tiếp cận với người nước ngoài, không cách gì rẻ hơn và tiện dụng hơn qua mạng xã hội. Muốn tiếp cận lớp trẻ lại càng phải thế.
Tất nhiên, muốn tiếp cận với bạn đọc nước ngoài cho mục tiêu TTĐN, phải có những trang, kênh viết/phát bằng tiếng nước ngoài. Cho nên, việc đầu tư các website, fanpage, các chiến dịch truyền thông bằng tiếng Anh là cần thiết.
Để thực hiện tốt những điều trên, phải bắt đầu bằng một chiến lược truyền thông bài bản.
Ông NGUYỄN THANH QUANG - Sở VH-TT:
Kết hợp du lịch di sản văn hóa và du lịch tâm linh
Du lịch tâm linh vẫn còn là khái niệm mới mẻ đối với ngành du lịch Việt Nam. Việc phát triển loại hình du lịch còn ở dạng tiềm năng này, Bình Định hoàn toàn có mọi điều kiện để khai thác.
Bình Định là vùng đất trầm tích nhiều nền văn hóa cổ; nơi sản sinh, phát tích, nuôi dưỡng, hội ngộ của nhiều danh nhân lịch sử, văn hóa. Đến nay, Bình Định có 122 di tích đã được xếp hạng, trong đó có nhiều di sản văn hóa, di tích liên quan đến tâm linh như: tháp Chăm, đền thờ danh nhân, chùa…
Du lịch tâm linh là một dạng thức đặc thù của du lịch văn hóa, mà tiêu biểu là hành trình về với di sản, di tích, danh thắng, lễ hội thiêng liêng; đáp ứng nhu cầu giải tỏa tâm lý, thưởng ngoạn, tìm hiểu phong tục, tập quán, tín ngưỡng của du khách. Các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, vừa mang tính thiêng liêng, vừa mang tính thẩm mỹ, chính là đối tượng tìm hiểu của du khách bốn phương. Kết hợp giữa du lịch và hành hương để đến với những địa điểm vừa có ý nghĩa tôn giáo và tín ngưỡng, vừa có cảnh đẹp, du khách không chỉ tìm hiểu được những thông tin về cội nguồn lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng bản địa, mà còn được giao tiếp, ứng xử cùng nhau trong môi trường, không gian linh thiêng.
Du lịch tâm linh hay bất cứ loại hình du lịch nào khác sẽ vững chắc hơn nếu dựa vào những yếu tố văn hóa. Với tiềm năng di sản văn hóa phong phú, đa dạng của Bình Định, việc kết hợp giữa du lịch di sản văn hóa và du lịch tâm linh là hướng đi mới, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm du lịch Bình Định. Các nhà đầu tư, quản lý văn hóa và du lịch cần phối hợp và đưa ra hướng phát triển du lịch tâm linh bền vững cho Bình Định.
SAO LY (lược ghi)