Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh:
Phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020
Trong nhiệm kỳ XVIII vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đã triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.
Chất lượng giáo dục chuyển biến khá toàn diện, tỷ lệ học sinh đi học trong độ tuổi khá cao và ổn định ở tất cả các cấp học; tỉnh đã tiếp tục giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, công tác phổ cập giáo dục bậc trung học từng bước được triển khai. Mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông phát triển phù hợp với phân bổ dân cư và địa hình của tỉnh, cơ sở vật chất trường, lớp được chú trọng đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 71,6%, bán kiên cố đạt 23,1%; trường chuẩn quốc gia đạt 50,3%. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên được chuẩn hóa và nâng chuẩn. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo ở bậc mầm non đạt 55,7%, tiểu học 93%, trung học cơ sở 89,1%, trung học phổ thông 13,53%.
Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được chú trọng, tạo tiền đề để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong 5 năm đã đào tạo 21 tiến sĩ, 58 bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa II, 426 thạc sĩ và 145 bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa I. Tỉnh đã thực hiện chế độ, chính sách thu hút và khuyến khích đối với nhân lực có trình độ cao cho 875 đối tượng là tiến sĩ, thạc sĩ, bác sỹ chuyên khoa II, chuyên khoa I, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, với tổng kinh phí gần 12,3 tỉ đồng.
Công tác đào tạo nghề được tăng cường, hệ thống mạng lưới cơ sở dạy nghề được quan tâm đầu tư, đảm bảo tổ chức đào tạo nghề ở 3 cấp trình độ; cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, dân tộc thiểu số, người khuyết tật, lao động hộ nghèo đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyển sinh dạy nghề có quy mô tăng, cơ cấu ngành nghề đào tạo đã từng bước được điều chỉnh theo nhu cầu sản xuất. Đến năm 2015, đã có hơn 124 ngàn lao động được đào tạo, bồi dưỡng nghề; tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi dưỡng nghề tăng bình quân hằng năm 2% và đạt 46,04% so với tổng số lao động toàn xã hội.
Tuy đạt những kết quả tích cực, nhưng việc thực hiện Chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là cơ chế, chính sách khuyến khích đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chậm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hóa, nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao theo yêu cầu của nền công vụ; đào tạo trình độ sau đại học chưa thật sự theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chưa thu hút được nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác. Việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục bậc trung học gặp nhiều khó khăn. Công tác đào tạo nghề còn bất hợp lý cả về cơ cấu và ngành nghề đào tạo, chưa thực sự theo kịp yêu cầu của xã hội. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường nghề còn bất cập.
Những khuyết điểm yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do một số cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, cơ sở giáo dục chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Các cơ quan tham mưu chưa chủ động nghiên cứu, đề xuất xử lý những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc về phát triển nhân lực. Nguồn kinh phí cho chương trình chưa đáp ứng được yêu cầu, huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển nhân lực còn hạn chế. Cơ chế, chính sách đề ra chưa thực sự hấp dẫn và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn cũng ảnh hưởng đến kết quả thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác.
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đặt ra các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020 là: Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng trên cả 3 yếu tố cơ bản sức khỏe, kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng hội nhập và giao lưu kinh tế quốc tế và khu vực.
Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp đủ về số lượng, có chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó chú ý đào tạo cán bộ miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức vững vàng về chính trị, có đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân, có trí tuệ, tư duy đổi mới và năng lực hoạt động thực tiễn, nhằm lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuyển chọn, đào tạo, thu hút cán bộ chuyên môn, khoa học, công nghệ có trình độ cao; ưu tiên các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao, có năng lực cạnh tranh tìm việc làm, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt chú ý đào tạo công nhân lành nghề cho các khu, cụm công nghiệp và lao động xuất khẩu.
Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đặt ra là: nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nhằm, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và trong nhân dân Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Chương trình hành động về phát triển nguồn nhân lực. Quán triệt quan điểm con người là nền tảng, yếu tố quyết định trong phát triển bền vững kinh tế, xã hôi, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể trong phát triển nguồn nhân lực. Huy động cả hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện phát triển nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cấp bách và lâu dài để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Tiếp theo là thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục bậc trung học ở những nơi có điều kiện. Nâng cao công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức. Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao. Đào tạo đội ngũ công nhân, lao động có tay nghề cao. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của tỉnh. Xây dựng cơ chế, chính sách và tài chính để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Ngọc Minh