Kinh doanh qua mạng: Mảnh đất “màu mỡ”
Việc mua bán qua mạng bây giờ dường như dễ dàng hơn bao giờ hết, với nhiều “cửa hàng” đầy đủ mọi mặt hàng, dịch vụ, sản phẩm.
Trăm hoa đua nở
Vài năm trở lại đây, thị trường buôn bán qua mạng là mảnh đất màu mỡ cho từ những người kinh doanh đến các doanh nghiệp (DN) tận dụng những lợi thế sẵn có. Trong đó, kinh doanh qua kênh facebook có phần lấn lướt, bởi lợi thế không nhiều vốn liếng đầu tư cho mặt bằng. Không khó để kiếm được một món hàng ưng ý qua những trang facebook kinh doanh online. Rất nhiều sản phẩm được bày bán từ ô tô, xe máy, quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, dụng cụ làm đẹp đến đồ handmade, sách vở, trang sức, phụ kiện và ngay cả dưa cà, mắm muối không thiếu thứ gì.
Cửa hàng Vườn nhà cây có phần lớn đơn hàng được đặt qua kênh trực tuyến.
Tháng 5.2016, chị Hương Giang, ở TP Quy Nhơn, mở “cửa hàng online” S&N homemade với nhiều loại mặt hàng từ rau - củ- quả bán theo mùa cho đến các loại thực phẩm… Không chỉ tập trung vào chất lượng, việc quảng cáo cho sản phẩm được chị chăm chút kỹ trên facebook và một số trang bán hàng online khác. “Cửa hàng” này được đầu tư kỹ về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bằng những hình ảnh bắt mắt, thông tin cụ thể dưới từng sản phẩm. Khách hàng dễ dàng sở hữu món hàng đó chỉ qua cái click chuột, hay điện thoại di động.
“Khách hàng của S&N homemade nhiều nhất là công nhân viên nhà nước. Kinh doanh trực tuyến qua mạng giúp tôi nhiều trong quảng cáo sản phẩm và nắm bắt thị hiếu khách hàng, thông qua “đối thoại trực tiếp” từ lúc đặt hàng cho tới khi sản phẩm tới tay khách và phản hồi. Khách chỉ cần “nhấp chuột” đã có thứ mình cần, đồng nghĩa với việc phục vụ của “cửa hàng” sẽ tốn nhiều công sức hơn. Đó cũng là đặc trưng của bán hàng online” - chị Hương Giang cho biết.
Phong trào kinh doanh online này đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ, người làm văn phòng, bởi khả năng tận dụng được số lượng bạn bè và người theo dõi đông đảo trên facebook để giới thiệu sản phẩm.
Khởi sự kinh doanh hàng online từ vài năm trước, có lượng khách hàng kha khá và đủ tiềm lực, cuối năm 2015 chị Lê Mai Phương chính thức ra mắt cửa hàng Vườn nhà cây (TP Quy Nhơn). Bà mẹ hai con vừa đi làm vừa kinh doanh các mặt hàng trái cây, mạnh nhất là hàng nhập khẩu này cho biết, đến nay phần lớn đơn hàng đều được giao dịch, tư vấn qua kênh trực tuyến. Chị Phương chia sẻ: “Hầu hết các đơn hàng là khách quen được giao hàng tận nhà. Còn khách hàng mới, tôi vẫn khuyến khích đến cửa hàng sờ tận tay, nhìn tận mắt để chọn sản phẩm”.
Thị phần còn lớn
Hiện nay việc lướt web, nhấp chuột để mua hàng trực tuyến khá đơn giản. Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Việt Khánh (TP Quy Nhơn) - hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các DN - trong khi facebook có lợi thế là một cộng đồng người dùng lớn nên dễ đánh động vào thị hiếu tiêu dùng thì website vẫn được coi là kênh nền tảng thông tin chính thức của DN, cửa hàng với một địa chỉ tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, đúng thương hiệu. “Tuy nhiên, khâu thanh toán trực tuyến vẫn tồn tại một số rắc rối về thủ tục, nhiều website bán hàng online vẫn chưa tích hợp thanh toán trực tuyến, hoặc đã có nhưng khó khăn trong giải quyết sự cố. Điều này gây trở ngại cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến thông qua các website hay sàn giao dịch thương mại điện tử” - ông Khánh cho hay.
Tháng 7.2016, Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus đã thực hiện một khảo sát liên quan đến sự chuyển dịch trong mua sắm tiêu dùng tại một số thành phố lớn của nước ta, kết quả cho thấy có đến 67% người được hỏi đã từng mua sắm trên mạng; trong đó, 47% sử dụng facebook kết nối với người bán. Có đến 23% người tiêu dùng mua sắm thường xuyên qua kênh trực tuyến, với tần suất tối thiểu 1 lần/tuần. Điều đó chứng tỏ thị phần của kinh doanh qua mạng vẫn còn rất lớn.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ phát triển thương mại điện tử trong DN Việt Nam tăng bình quân khoảng 30%/năm. Đến nay, vẫn còn không ít DN chưa tận dụng hoặc chưa ứng dụng tối đa ưu thế này.
Riêng DN Bình Định có khai thác tốt, hiệu quả các tiện ích của thương mại điện tử nhưng vẫn còn ở mức độ khiêm tốn. Theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương), khảo sát hơn 100 DN trong tỉnh có 62% DN có website, trong đó DN có website trên bản mobile và website có ngôn ngữ nước ngoài chiếm tỉ lệ thấp (khoảng 20%). Ngoại trừ DN hoạt động xuất khẩu, hầu hết DN chưa có thói quen tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử.
DN Bình Định hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, cách xa các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, vì vậy khai thác có hiệu quả giao dịch thương mại điện tử là “cầu nối” để rút ngắn khoảng cách này. Trong hội nhập kinh tế hiện nay, đưa sản phẩm Việt vươn tới các khu vực và vùng lãnh thổ của DN Bình Định là cách để phát triển. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hội chợ, triển lãm, hội thảo, ký kết giao thương, DN Bình Định cần quan tâm nghiên cứu thực hiện giải pháp giao dịch thương mại trực tuyến khi tham gia vào các website thương mại điện tử như EcomViet, Alibaba…
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khánh lại cho rằng: “Facebook hay website đều có những ưu điểm riêng, mà ở đó DN, cơ sở kinh doanh cần tận dụng những giá trị đặc thù do chúng mang lại. Nếu chỉ tập trung vào một kênh, sẽ bị mất khách hàng trên các kênh khác. Người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ đang đẩy mạnh việc mua sắm tại các trang bán hàng trực tuyến. Đồng thời, nhờ việc liên tục quảng cáo trên các mạng xã hội như facebook, zalo, twitter, youtube… cùng sự kết nối giữa các cộng đồng mạng nên các trang bán hàng trực tuyến được người tiêu dùng nhớ đến nhiều hơn”.
MAI HOÀNG