Quy hoạch phải thể hiện tinh thần kiến tạo phát triển
Ngày 21.11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Quy hoạch và dự án Luật Cảnh vệ. Nhiều đại biểu thống nhất sự cần thiết phải ban hành 2 đạo luật này, nhưng đề nghị ban soạn thảo tiếp tục hoàn chỉnh thêm để luật có thể mang lại hiệu quả trong thực tế.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình thêm về dự án Luật Cảnh vệ Ảnh: LÃ ANH
Cần khắc phục triệt để lợi ích nhóm trong quy hoạch
Về phạm vi điều chỉnh, ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cho rằng dự luật “được thiết kế theo hướng luật khung để điều chỉnh toàn bộ hoạt động quy hoạch, đồng thời vừa có các nội dung để quy định các quy hoạch, quyền và nghĩa vụ của các đối tượng tham gia hoạt động quy hoạch... là quá rộng”. Đồng tình quan điểm này, ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) góp ý, nên xác định luật chỉ điều chỉnh “hoạt động quy hoạch công do Nhà nước thống nhất thực hiện, quản lý”. Còn ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị xác định lại cho rõ phạm vi điều chỉnh. “Quy hoạch theo quy định của dự luật là xác định không gian phát triển của Việt Nam ở ba vùng: đất, trời và biển. Luật điều chỉnh cả 3 lĩnh vực đó hay chỉ quy định về đất là chưa rõ. Ban soạn thảo phải trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược bảo vệ Tổ quốc để xây dựng quy hoạch” - ĐB Lưu Bình Nhưỡng bình luận.
Trong khi đó, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) thể hiện rõ quan điểm quy hoạch không dừng lại ở việc chỉ sử dụng đất đai, tài nguyên mà cần tính toán và sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực, tài lực khác. “Cần nghiên cứu sâu, hình thành các quy định về cơ quan có trách nhiệm về quản lý nhà nước lập và tổ chức quy hoạch vùng lãnh thổ khi vùng này không có cơ cấu tổ chức quản lý như một đơn vị hành chính, nhất là ở khâu tổ chức thực hiện. Nếu không làm tốt việc này dễ xảy ra tình trạng đùn đẩy, bất hợp tác mạnh ai nấy làm trong quá trình các địa phương thực hiện quy hoạch vùng” - ĐB Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Theo ĐB Phạm Văn Tuân (Thái Bình), Ban soạn thảo cần bổ sung nguyên tắc quy hoạch phải bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy được lợi thế, tiềm năng của từng vùng, từng địa phương nhưng không làm gia tăng sự chênh lệch về phát triển giữa các vùng và các địa phương. Cần lập quy hoạch tổng thể quốc gia để bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của hệ thống quy hoạch trong cả nước, tránh tình trạng quản lý chia cắt cục bộ, thiếu liên kết vùng và liên kết các địa phương và sản phẩm ngành...
Bức xúc về sự tồn tại những quy hoạch kém chất lượng, quy hoạch bị “lái” theo lợi ích nhóm hoặc bị điều chỉnh một cách tùy tiện, làm thiệt hại cho Nhà nước và doanh nghiệp, gây bất bình trong nhân dân, ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) phát biểu: “Có những con đường đang thẳng đã được “quy hoạch lại” để biến thành cong và cong mềm mại. Vì vậy, Luật Quy hoạch cần khắc phục triệt để lợi ích nhóm trong quy hoạch bằng việc xác lập các chế tài ràng buộc đối với người phê duyệt. Trách nhiệm là liên tục, kể cả khi đã về hưu vẫn bị xử lý như tinh thần của kỳ họp này đã xác định”.
ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) thảo luận về dự án Luật Cảnh vệ Ảnh: LÃ ANH
Quy định rõ việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của cảnh vệ
Luật Cảnh vệ là dự thảo luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này. Dự thảo luật nêu lực lượng cảnh vệ được xác định là lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, có chức năng thực hiện các biện pháp cảnh vệ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ. Dự thảo luật bổ sung một số quyền hạn mới cho sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ cảnh vệ như được sử dụng giấy bảo vệ đặc biệt, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tín hiệu của xe ưu tiên để thực hiện công tác cảnh vệ; được mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ vào cảng hàng không, lên máy bay để thực hiện công tác cảnh vệ; trong trường hợp cấp bách, chiến sĩ cảnh vệ được huy động người, thực hiện trưng dụng tài sản, phương tiện của đơn vị, cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật…
Đánh giá cao dự thảo đã được xây dựng với chất lượng khá tốt, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục cân nhắc nhiều vấn đề, nhất là quy định về quyền nổ súng của cảnh vệ. Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7, ĐBQH đoàn TPHCM đồng tình với nhiều ĐBQH khác khi cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định đối với lực lượng cảnh vệ nước ngoài khi hoạt động ở Việt Nam. Bổ sung nguyên tắc hợp tác quốc tế công tác cảnh vệ trong trường hợp có liên quan để tạo điều kiện cho việc hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước trong hoạt động cảnh vệ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam khi triển khai các hoạt động cảnh vệ của nước ngoài. Đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đề nghị bổ sung các đối tượng cảnh vệ là khu vực công trình phòng thủy chiến lược do Bộ Quốc phòng đang đảm nhiệm.
Về tiêu chuẩn tuyển chọn người vào lực lượng cảnh vệ, ĐB Nguyễn Minh Hoàng đề nghị giao cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quy định. Ông cũng cho rằng, dự thảo luật cần quy định rõ về sử dụng vũ khí và cả sử dụng công cụ hỗ trợ của cảnh vệ. Quy định nổ súng cũng cần tính đến Bộ luật Hình sự trong việc thực hiện điều kiện phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết.
Giải trình lại ý kiến các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, một số ĐBQH đề nghị cân nhắc đối tượng cảnh vệ là khu vực trọng yếu, bao gồm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, ban soạn thảo nhận thấy các khu vực nêu trên là nơi nhân dân có thể đến tham quan, đồng thời cũng là những khu vực có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng thuộc khu vực trung tâm chính trị, văn hóa Ba Đình, là mục tiêu mà các đối tượng xấu thường tìm cách xâm hại để nhằm gây bất ổn về an ninh quốc gia. Trên thực tế, hiện nay các địa điểm này đã và đang được triển khai thực hiện và phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ theo quy định của Pháp lệnh cảnh vệ. “ĐBQH lo không đủ lực lượng nhưng thực tế chúng ta đã triển khai” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết. Về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong khi thi hành nhiệm vụ, Bộ trưởng cho rằng, ý kiến ĐBQH là hợp lý, ban soạn thảo sẽ chỉnh lý, quy định cụ thể, đảm bảo quyền công dân và tạo điều kiện để lực lượng cảnh vệ hoàn thành nhiệm vụ...
Theo ANH THƯ - PHAN THẢO (SGGPO)