Những điều nhà quản lý nên suy ngẫm
Theo tin trên báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh, tại Hội thảo Phát triển bóng chuyền Việt Nam diễn ra ngày 25.11 tại Hà Nội, ông Đào Hữu Huyền - ông chủ của CLB bóng chuyền hạng A Hóa Chất Đức Giang - cho biết, ông không khỏi buồn lòng khi là người đầu tư cho bóng chuyền nhưng khi đội bóng thi đấu lại không có người đến xem và từ mùa này, CLB của ông sẽ dự các giải hội làng. Lý do chính là dù đấu trên sân xi măng nhưng giải hội làng có rất nhiều cổ động viên đến xem.
Trước đó, hồi đầu tháng 11.2016, ông Phạm Đức Thành, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, cũng thừa nhận, hiện nay Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam là giải đấu uy tín nhất của bóng bàn Việt Nam. Xin được nhắc lại, Diễn đàn bóng bàn Việt Nam là một giải thuộc hệ phong trào nhưng giữ kỷ lục là giải bóng bàn có số lượng VĐV đăng ký tham dự đông nhất (800 người) và kêu gọi tài trợ được 600 triệu đồng. Vậy là, tuy chỉ là giải nghiệp dư nhưng uy tín của giải đã vượt qua các giải bóng bàn quốc gia do ngành Thể thao tổ chức.
Trước đó nữa, Ban tổ chức Giải bóng đá HPL-S4 - một giải bóng đá phong trào - công bố đã bán được bản quyền truyền hình trực tiếp toàn bộ 33 trận đấu tại HPL-S4 cho kênh Mobi TV với giá 200 triệu đồng. Trong 3 mùa giải trước, các trận đấu của giải đấu này được tường thuật trực tiếp trên YouTube và thu hút rất đông người xem. Đó là lý do vì sao Mobi TV mua bản quyền truyền hình giải đấu.
Ngay ở tỉnh ta, hình ảnh những bãi giữ xe tự phát tràn xuống lòng đường vào những ngày diễn ra những trận cầu có đội bóng đá Bình Định cũng không còn nữa. Nhưng ngược lại, những trận bóng đá phong trào như Giải Tiger Street Football lại thu hút lượng khán giả đến xem đông hơn nhiều.
Phác qua như vậy để thấy có điều gì đó không bình thường đang xảy ra với thể thao nước nhà, từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia.
Yếu tố quan trọng nhất của các giải đấu thể thao là trung thực; sau đó mới đến các yếu tố khác như đẹp mắt, hấp dẫn... Khán giả sẽ quay lưng khi giải đấu mất đi yếu tố sinh tử này. Và không bao giờ khán giả lại vô cớ làm vậy. Họ quay lưng chỗ này để hướng sự quan tâm đến chỗ khác. Thế nhưng, khi “chỗ này” có những ngôi sao A, B, của đội X, Y lừng lẫy; còn “chỗ kia” là giải phong trào dành cho những người bình thường, thì các nhà quản lý cần và phải để tâm suy ngẫm.
ĐÔNG A