Thực hiện Dự án tuyến đường Long Vân - Long Mỹ: Khẩn trương hoàn thành, sớm thông tuyến
Dự án (DA) tuyến đường Long Vân - Long Mỹ (TP Quy Nhơn) được khởi công xây dựng từ tháng 8.2012, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, DA này bị trì hoãn trong một thời gian dài.
DA tuyến đường Long Vân - Long Mỹ mới thi công phần nền đường được 2 km đầu tuyến. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Thi công dở dang
Theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, tuyến đường Long Vân - Long Mỹ có chiều dài trên 6,2 km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1D tại km 1+670, điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 1 tại nút ngã tư đi Khu công nghiệp Long Mỹ. Theo thiết kế, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, có mặt cắt ngang rộng 42 m, mặt đường rộng 22,5 m, với 6 làn xe; vỉa hè mỗi bên rộng 7,5 m, có dải phân cách giữa rộng 4,5 m. DA do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư, với tổng vốn ban đầu trên 998 tỉ đồng; đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng. Đây là DA đầu tư bằng hình thức BT đầu tiên được thực hiện ở Bình Định.
Tuy nhiên, qua 4 năm thực hiện, đến nay, DA tuyến đường Long Vân - Long Mỹ chỉ mới thi công được một phần nền đường 2 km đầu tuyến (đoạn từ km0 - km2), khối lượng đất đá san nền đường chỉ thực hiện khoảng 200 ngàn m3, với giá trị thực hiện ước tính gần 100 tỉ đồng; các thủ tục đầu tư của DA theo hình thức BT vẫn chưa hoàn thành.
Có mặt tại công trường vào thời điểm cuối tháng 11.2016, phóng viên ghi nhận hiện trường thi công khá vắng lặng. Nhiều người dân địa phương tỏ ra rất bức xúc. Ông Lê Văn Hải, một người dân ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, cho biết: “Việc nhà đầu tư chậm trễ thi công tuyến đường Long Vân - Long Mỹ làm người dân địa phương rất khó khăn trong sinh hoạt và làm ăn. Vào mùa mưa, do hệ thống kênh thoát nước bị lấp để xây dựng đường nên thường xuyên có hàng chục ha lúa và hoa màu tại địa phương bị ngập úng. Người dân rất mong tuyến đường được nhanh chóng xây dựng hoàn thành, nhằm tạo điều kiện giao thông đi lại và giúp sản xuất nông nghiệp thuận lợi”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Lịch, Giám đốc Ban quản lý DA Dân dụng và Công nghiệp (đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý DA), cho biết: “Nguyên nhân khiến tiến độ DA bị chậm do trước đây (ngày 12.9.2014), UBND tỉnh có chủ trương tạm dừng các thủ tục đầu tư của DA để Công ty liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tiến hành khảo sát và có ý kiến đề xuất xây dựng khu công nghiệp. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư không chọn địa điểm này để đầu tư xây dựng nên cho DA tiếp tục triển khai thi công. Do vậy, thủ tục đầu tư kéo dài, dẫn đến tiến độ DA bị chậm. Hiện Sở KH&ĐT đã có báo cáo thẩm định điều chỉnh, bổ sung DA, cho phép nhà đầu tư tiếp tục thi công”.
Khẩn trương thực hiện
Trước thực trạng cấp thiết cần đẩy nhanh tiến độ DA tuyến đường Long Vân - Long Mỹ, vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã có cuộc họp với các ngành chức năng, chủ đầu tư DA để giải quyết các tồn tại, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, khi tuyến đường Long Vân - Long Mỹ hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây sẽ là một trong những trục giao thông chính của khu vực đô thị mở rộng về phía Tây của TP Quy Nhơn; tạo thêm một hệ thống giao thông mới, nối khu vực các phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân và xã Phước Mỹ với trung tâm TP Quy Nhơn. Tuyến đường này còn tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp trong 2 Khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ; kết nối đồng bộ với tuyến Canh Vinh - Long Mỹ (ĐT 639B), phục vụ kịp thời cho dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định.
Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng tuyến đường Long Vân - Long Mỹ còn kết hợp với việc đầu tư các khu dân cư, khu đô thị mới và một số công trình kỹ thuật khác dọc theo tuyến đường, tạo điều kiện phát triển KT-XH và đô thị hóa khu vực phía Tây TP Quy Nhơn trong thời gian đến. Do vậy, đây là tuyến giao thông quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc) phải cam kết hoàn thành xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước, đảm bảo thông tuyến vào tháng 6.2018; hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 6.2019.
UBND tỉnh giao Ban quản lý DA Dân dụng và Công nghiệp tỉnh tiếp tục làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện công tác quản lý DA theo đúng quy định; đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất đầy đủ hồ sơ, thủ tục của DA. Trước mắt, nhà đầu tư triển khai thi công ngay phần nền đường, hệ thống thoát nước 2 km đầu tuyến, xây dựng cầu Long Vân 2, cầu Lò Gạch, các cầu bản trên tuyến nhằm tránh tình trạng ngập úng khi có mưa lớn; đồng thời, ứng kinh phí giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công nền đường 4,2 km còn lại, đảm bảo tiến độ theo cam kết.
Theo ông Trịnh Hoàng Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, hiện nay, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ký hợp đồng BT với Ban quản lý DA Dân dụng và Công nghiệp tỉnh. Với năng lực của đơn vị, cộng với sự chuẩn bị khá kỹ, công ty quyết tâm thực hiện DA này theo đúng cam kết với lãnh đạo tỉnh. “Bên cạnh sự nỗ lực của công ty, rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh và TP Quy Nhơn cùng các sở, ban, ngành chức năng để DA được triển khai theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt” - ông Dũng nói.
NGUYỄN HÂN