NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (3.12):
Giúp người khuyết tật phát huy nội lực
Không dừng lại ở việc hỗ trợ người khuyết tật (NKT) ổn định đời sống, kinh tế gia đình, hoạt động hỗ trợ NKT trong tỉnh đang điều chỉnh theo hướng trợ giúp NKT phát huy nội lực, góp phần nâng cao vị thế của NKT.
Vươn lên để khẳng định mình
Bà Phạm Thị Thanh Bình (57 tuổi, ở 284 Trần Hưng Ðạo, TP Quy Nhơn) là một trong những NKT tiêu biểu của tỉnh dự Hội nghị biểu dương NKT toàn quốc năm 2016. Năm 1982, bà là một trong số ít những NKT có trình độ Ðại học. Tốt nghiệp Ðại học Luật TP Hồ Chí Minh, trở về quê hương, vượt qua nhiều khó khăn, bà thành lập Văn phòng công chứng tư nhân đầu tiên trong tỉnh hoạt động theo Luật Công chứng.
Bé Đặng Đông Đô được hỗ trợ can thiệp kỹ năng nghe, nói tại lớp can thiệp khiếm thính của Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm.
Không có đôi chân khỏe mạnh nhưng người phụ nữ này có khối óc và cả khao khát được khẳng định chính mình. Ðáng nói, trí tuệ và khao khát ấy được gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức. “Tôi nghĩ mỗi người đều có một khó khăn riêng, quan trọng là phải biết cách vượt qua nó. Tôi học tập, làm việc và trả lời những người từng nghi hoặc khả năng của mình bằng chính những hợp đồng giao dịch thành công, bằng sự tín nhiệm của đội ngũ nhân viên và sự tin tưởng của khách hàng” - bà Bình chia sẻ.
Trong khi đó, Lê Ðức Tú (14 tuổi, quê ở thôn Vĩnh Hy, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), một trẻ khiếm thị, từng hoang mang về tương lai của mình, đang được tạo điều kiện học tập và phát triển năng khiếu. Năm 10 tuổi, Tú được Hội Người mù tỉnh giới thiệu đi học lớp 1 tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Ðình Chiểu TP Hồ Chí Minh, được hỗ trợ ăn, ở tại cơ sở Bừng Sáng (quận 10, TP Hồ Chí Minh). Ðó là một bước ngoặt lớn với Tú. Con đường ngày càng rộng mở khi hoàn tất bậc tiểu học, Tú mạnh dạn rời trường chuyên biệt, học THCS với những bạn bè đồng lứa bình thường khác. Hiện Tú đang học lớp 6 Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10, TP Hồ Chí Minh).
Nhắc đến Tú, chị Ðỗ Thị Bích Hồng (40 tuổi), mẹ của em, tâm sự: “Tôi rất mừng vì con trai mình tự lập, tự tin, luôn nỗ lực học tập và sống tốt như bao người. Mỗi ngày, Tú tự dò đường bằng gậy để đến trường học văn hóa. Ðặc biệt, Tú biết ước mơ của mình là gì và định hướng được con đường mình sẽ đi như thế nào để thực hiện ước mơ ấy. Con tôi mơ ước trở thành một thầy giáo dạy nhạc và hiện tại, Tú đang theo học các lớp năng khiếu về nhạc cụ: trống, guitar, organ, piano... và thanh nhạc”.
Hoàng Phạm (thực hiện)
Hỗ trợ phát triển năng lực cá nhân
Những năm gần đây, các cơ sở trợ giúp xã hội, các tổ chức liên quan đến người NKT đã nỗ lực can thiệp và hỗ trợ NKT phát triển năng lực cá nhân.
Tại Hội Người mù tỉnh, bên cạnh việc hỗ trợ dạy chữ nổi, dạy nghề cho người khiếm thị ở độ tuổi lao động, Hội tập trung can thiệp sớm với đối tượng trẻ khiếm thị đang độ tuổi đến trường. “Trong 7 năm qua, chúng tôi đã vận động các gia đình đưa 21 cháu khiếm thị đang ở độ tuổi đến trường đi học. Rất nhiều cháu, vì phát hiện và can thiệp trễ, năm 10, 12 tuổi mới được học lớp 1. Hai năm trở lại đây, chúng tôi thực hiện can thiệp sớm đối với 15 trẻ trong độ tuổi mầm non; kết quả, có 8 trẻ được giữ lại học hệ mầm non tại TP Hồ Chí Minh. Ðối với những trẻ chưa đủ điều kiện được giữ lại học tập, phụ huynh cũng được bổ trợ kiến thức, kỹ năng để giúp đỡ trẻ phát triển bình thường, tạo đà cho trẻ được đi học đúng độ tuổi” - ông Huỳnh Bá Tuyết, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết.
Cùng với việc tạo điều kiện cho NKT học văn hóa, việc can thiệp để phục hồi khả năng cũng là một cách giúp NKT phát triển nội lực. Trong câu chuyện của NKT Phạm Thị Thanh Bình, chúng tôi ấn tượng với cách bà nỗ lực tập luyện để có thể đi lại sau khi một thời gian bị liệt do sốt bại liệt. Dù không thể nhanh nhạy trong đi lại như người bình thường, nhưng việc hồi phục của đôi chân cũng là động lực lớn lao để bà tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.
Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Ðồng Tâm, 2 năm qua, lớp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính cũng đang góp phần khôi phục lại khả năng nghe và nói của 10 trẻ khiếm thính còn có khả năng nghe. Cháu Ðặng Ðông Ðô (11 tuổi, ở thôn Thọ Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) được gia đình phát hiện là còn khả năng nghe. Em được gia đình đem đến lớp can thiệp trẻ khiếm thính với mong muốn giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp. Sau một thời gian, Ðô ngày một tiến bộ, tự tin trong giao tiếp với mọi người.
Theo cô giáo Ðào Thị Mộng Hằng, phụ trách lớp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Ðồng Tâm, để hỗ trợ khôi phục khả năng nghe, nói còn sót lại của trẻ khiếm thính, phụ huynh cần đưa trẻ vào TP Hồ Chí Minh để đo độ điếc. Nếu còn khả năng nghe, phụ huynh phải mua máy trợ thính để hỗ trợ trẻ; sau đó, phải thường xuyên đưa trẻ đi đo, khám, bảo dưỡng máy. Rất nhiều phụ huynh chưa làm được điều này vì kinh tế gia đình eo hẹp, phần vì tư tưởng không cần phải quá đầu tư cho NKT.
Bên cạnh đó, các mô hình nhóm nhạc năng khiếu âm nhạc cho NKT tại Chi hội NKT Nguyễn Nga đã khơi dậy khả năng đặc biệt của NKT trên lĩnh vực nghệ thuật, bước đầu giúp họ khẳng định cá nhân thông qua âm nhạc. Sự điều chỉnh về mặt cơ sở hạ tầng tại các công trình công cộng như trạm y tế, trường học, UBND cấp phường đang được Dự án “Tiếp cận vì sự hòa nhập của NKT” (do USAID tài trợ) triển khai, sẽ tạo điều kiện cho NKT tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ công; từ đó, khẳng định sự tồn tại, vị trí cần có của NKT trong cộng đồng.
NGUYỄN MUỘI