Dùng xe bồn chặn làn thu phí để… đòi nợ
Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 10.12, Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt (gọi tắt là công ty Minh Đạt, trụ sở làm việc tại TP.HCM, là nhà thầu phụ trong liên doanh nhà thầu thi công Dự án mở rộng, nâng cấp QL 1 qua tỉnh Bình Định đoạn km 1212+400 - km 1265 theo hình thức BOT) đã dùng 4 chiếc xe bồn chở nhựa dừng tại 2 trong 6 làn đường dẫn vào Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) dọc để đòi Công ty CP Đại Tín (trụ sở ở thôn Đại Tín, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, là nhà thầu chính thi công đoạn quốc lộ trên) trả số nợ trên 16 tỉ đồng.
Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt dùng 4 xe bồn chở nhựa chặn 2/6 làn thu phí của Trạm thu phí BOT Nam Bình Định để đòi nợ Công ty CP Đại Tín.
Sau khi cơ quan chức năng vào can thiệp, đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt mới đưa xe bồn rời khỏi 2 làn xe của trạm thu phí. Thượng tá Lê Đức Minh, Phó trưởng Công an thị xã An Nhơn, cho hay: Sau khi nghe tin xe bồn dừng ngay các làn đường của Trạm thu phí, CA thị xã An Nhơn đã tiến hành lập biên bản, làm việc với các bên nhằm giải quyết vấn đề; đồng thời phối hợp với CSGT tỉnh điều tiết phương tiện giao thông, không để xảy ra ùn tắc.
Ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết thêm: “Đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư BOT Nam Bình Định đã thanh toán xong với nhà thầu chính thi công dự án, và không liên can đến việc nợ nần giữa Công ty CP Đại Tín và Công ty Minh Đạt. Nhưng việc Công ty Minh Đạt dùng 4 xe bồn chặn 2 làn đường của trạm thu phí đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu phí của Trạm cũng như việc đi lại của các phương tiện giao thông đi trên tuyến. Để tránh ùn tắc, Trạm thu phí buộc phải xả làn hơn 15 phút”.
Xe cộ đang xếp hàng chờ nhau qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (ảnh chụp sáng 10.12).
Lý giải hành động chặn xe đòi nợ, ông Đào Khoa Thức, Phó Tổng giám đốc Công ty Minh Đạt, nói: “Công ty chúng tôi ký kết với Công ty CP Đại Tín hợp đồng cung cấp bê tông nhựa và thảm mặt đường các gói thầu 1, 2, 3 của Dự án này. Theo hợp đồng, sau khi các gói thầu được thi công, nghiệm thu xong, Công ty CP Đại Tín phải trả nợ cho chúng tôi khoản tiền hơn 16 tỉ đồng. Dự án đưa vào hoạt động từ lâu, từ ngày 1.6.2016 chủ đầu tư đã thu phí, nhưng Công ty CP Đại Tín chưa hề thanh toán nợ. Chúng tôi đã yêu cầu Công ty CP Đại Tín trả nợ và nhờ chủ đầu tư can thiệp giải quyết, nhưng ông Lê Văn Bé - Tổng giám đốc Công ty Đại Tín, đồng thời là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, luôn né tránh”.
Việc này được ông Lê Văn Bé, giải thích: “Công ty không trả nợ là bởi Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt thi công chất lượng không đảm bảo. Chúng tôi đã gửi văn bản nhiều lần yêu cầu Công ty Minh Đạt duy tu, sửa chữa mặt đường nhưng đơn vị này không làm. Vì vậy, buộc chúng tôi giữ lại khoản tiền nợ coi như là khoản đảm bảo cho việc sửa chữa hư hỏng”.
Thượng tá Lê Đức Minh, cho hay, ngày 12.12, Công an thị xã An Nhơn sẽ tiếp tục làm việc với đại diện của Công ty Minh Đạt, Công ty CP Đại Tín, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định để xử lý vụ việc này.
Được biết, trước đó, ngày 5.12, Công ty Minh Đạt đã gởi văn bản đến các cơ quan chức năng liên quan và cả Công ty CP Đại Tín thông báo bắt đầu từ ngày 10.12, sẽ chặn 2 trong 6 làn thu phí của trạm thu phí BOT Nam Bình Định nhằm gây áp lực đòi nợ.
NHƠN HỘI