Du lịch Bình Định:
Cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ
Thời gian qua, ngành Du lịch (DL) Bình Định đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động và đã đạt được một số kết quả khả quan; song còn lắm việc phải làm để đáp ứng yêu cầu thu hút du khách nhiều hơn. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (thuộc Sở VH-TT-DL), quanh vấn đề này.
* Trong năm 2013, các chương trình kích cầu DL Bình Định được tập trung triển khai nhằm thu hút khách đến nhiều hơn, ông có thể cho biết kết quả bước đầu của chương trình này?
- Có thể thấy rằng, hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL Bình Định từ đầu năm đến nay được Trung tâm Thông tin xúc tiến DL và các doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn triển khai khá tốt, vừa tập trung nâng cao chất lượng XT-QB, vừa tổ chức nhiều hình thức XT-QB nhằm nâng cao hiệu quả. Trong đó phải nói đến chương trình kích cầu DL Bình Định năm 2013 được Sở VH-TT-DL chỉ đạo thực hiện, bước đầu đạt được một số kết quả khá tốt.
Sở VH-TT-DL cũng đã tổ chức chương trình Presstrip cho gần 30 phóng viên các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương đến Bình Định khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm DL Bình Định. Qua đó đã tạo ra một đợt truyền thông mạnh mẽ cho DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Tiếp theo là một tour Famtrip tại Bình Định với sự tham gia của Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh và trên 20 DN lữ hành tại đây, gắn với việc ký kết chương trình kích cầu DL Bình Định. Theo đó, các DN lữ hành TP Hồ Chí Minh đưa khách DL về Bình Định, sử dụng dịch vụ của các DN Bình Định; gần 20 DN DL, mua sắm, vận chuyển, ẩm thực… tại Bình Định có chính sách giảm giá từ 15 - 30% cho các DN lữ hành TP Hồ Chí Minh đã ký kết. Theo kế hoạch, sắp tới Sở VH-TT-DL sẽ tổ chức ký chương trình kích cầu với các DN DL Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên.
Qua các hoạt động XT-QB và kích cầu DL Bình Định từ đầu năm đến nay, lượng khách DL về Bình Định tăng khá; nhiều nhất là khách đến từ Hà Nội; Công ty DL Vietravel và một số DN lữ hành tại TP Hồ Chí Minh… cũng thường xuyên đưa khách về Bình Định trong mùa hè này. Số lượng khách đi máy bay của Vietnam Airlines từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Quy Nhơn trong 6 tháng đầu năm nay tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái…
* Vài năm nay, công tác XT-QB DL Bình Định được đẩy mạnh và đã đạt được những kết quả khả quan; song hoạt động này vẫn còn những hạn chế nhất định, cần phải làm gì để đạt hiệu quả cao hơn, thưa ông?
- Trong thời gian tới, hoạt động XT-QB DL Bình Định từng bước phải được tổ chức chuyên nghiệp hơn; hoạt động XT-QB theo hướng nội dung, sản phẩm phải gắn được với từng thị trường cụ thể. Phải thống nhất được nội dung tập trung quảng bá giữa cơ quan xúc tiến của Nhà nước với các DN và giữa các DN với nhau để tạo ra tiếng nói chung trong công tác XT-QB. Tăng cường quảng bá các sản phẩm cụ thể, sản phẩm mới, chuỗi sản phẩm để tạo hấp dẫn, sức hút đối với du khách. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, tập huấn cho các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với khách DL, như đội ngũ lái xe taxi, xe ôm, người dân ở các điểm đến… để có thể giúp du khách kịp thời tìm hiểu thông tin về DL, điểm đến của Bình Định khi họ cần.
Ngoài ra, các DN lữ hành, các điểm đến, các nhà hàng, khách sạn phải quan tâm đặc biệt đến công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên DL, thuyết minh viên, nhân viên lễ tân… Điều cần thiết nữa là cần phải đầu tư kinh phí thỏa đáng để nâng cao chất lượng quảng bá trên các phương tiện truyền thông, các chương trình Famtrip, Presstrip và các hội chợ chuyên ngành. Được như vậy thì công tác XT-QB mới tạo hiệu ứng tốt hơn.
* DL Bình Định đang đi đúng hướng và từng bước phát triển, song nhiều DN lữ hành và du khách vẫn còn “phàn nàn” về nhiều vấn đề còn bất cập, như hệ thống vệ sinh ở các điểm đến kém, nhân viên một số ngành có liên quan chưa “thân thiện”..., theo ông cần phải khắc phục như thế nào để tạo điều kiện thu hút du khách nhiều hơn?
- Theo tôi, trước mắt tỉnh và ngành chức năng cần tập trung khắc phục một số vấn đề sau để tạo sự thu hút và phục vụ khách tốt hơn. Hiện nay rất nhiều điểm đến DL của Bình Định chưa được hoàn thiện, nơi thì thiếu nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không còn phù hợp; nơi thì thiếu dịch vụ, nơi thiếu phương tiện, nơi thì đường vào khó khăn... Vì vậy, cần phải khảo sát lại tất cả các điểm đến để xây dựng kế hoạch, phương án, đầu tư kinh phí hoàn thiện ngay các điểm đến nhằm phục vụ tốt hơn các nhu cầu tối thiểu cho du khách. Đồng thời, cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ ở các điểm đến, cơ sở dịch vụ. Cần đặc biệt quan tâm đầu tư nhiều hơn cho đội ngũ hướng dẫn viên DL của tỉnh ta đang vừa yếu vừa rất thiếu .
Có thể thấy rằng, DL là một ngành kinh tế tổng hợp, có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều địa phương, đơn vị; chỉ cần một ngành, địa phương nào đó thiếu sự quan tâm phối hợp, chia sẻ, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động DL. Vì vậy, theo tôi thời gian tới, ngành VH-TT-DL tỉnh phải chủ động thường xuyên làm việc với các ngành liên quan để phản ánh những vướng mắc, bất cập, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DL phát triển…
* Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)