Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các cơ quan, địa phương:
Cần tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Phân tích kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, cho thấy: Một số đơn vị, địa phương có kết quả tốt hơn năm trước. Tuy nhiên nhìn chung, chỉ số CCHC của khối các sở, ban, ngành và khối các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục có sự sụt giảm so với năm 2014, cho thấy công tác chỉ đạo điều hành về CCHC của nhiều cơ quan, địa phương và của tỉnh chưa thật sự hiệu quả.
Tuy Phước là một trong 3 địa phương được đánh giá có chỉ số CCHC năm 2015 tốt trong khối các huyện, thị xã, thành phố.
- Trong ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phước Thành, huyện Tuy Phước.
Sụt giảm so với trước
Khối các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, gồm 20 đơn vị, có giá trị trung bình chỉ số CCHC là 81,8%, giảm 2,1% so với năm 2014. Trong số này, có 2 sở được xếp loại xuất sắc, còn lại 12 sở, ngành đạt loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá, 2 sở xếp loại trung bình. Đây là năm đầu tiên có sở đạt mức trung bình sau 3 năm triển khai đánh giá chỉ số CCHC. Có 10/20 cơ quan có chỉ số CCHC năm 2015 tăng hơn năm trước, nhưng lại cũng có đến 9/20 cơ quan giảm điểm.
Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, giá trị trung bình chỉ số CCHC năm 2015 đạt 75%, giảm 2,5 điểm so với năm 2014. Kết quả được chia thành 3 nhóm: tốt (3 huyện, thị xã, thành phố), khá (6 huyện) và trung bình (2 huyện); trong khi năm 2014 không có địa phương nào ở mức trung bình. Và qua 3 năm đánh giá chỉ số CCHC, đến nay, vẫn chưa có địa phương đạt mức xuất sắc.
Trong khi đó, giá trị trung bình chỉ số CCHC năm 2015 của khối các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh là 92,3%, tăng mạnh so với kết quả năm 2014 (88,2%). Có 3/5 đơn vị trong khối này được xếp loại xuất sắc và BHXH tỉnh là đơn vị dẫn đầu khối; 2 đơn vị còn lại được xếp loại tốt.
UBND tỉnh đánh giá, các đơn vị như: BHXH tỉnh, Cục Hải quan, Cục Thuế, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở TT&TT, Sở Y tế, UBND TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, UBND huyện Tuy Phước đã tiếp tục có chuyển biến trong công tác CCHC nên kết quả đánh giá tăng cao hơn năm trước và nổi trội hơn so với các cơ quan, đơn vị khác cùng khối.
Chỉ đạo điều hành về CCHC chưa thật sự hiệu quả
Tuy vậy, giá trị trung bình chỉ số CCHC năm 2015 của khối các sở, ban, ngành và khối các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục có sự sụt giảm so với năm 2014; trong đó, số lượng các cơ quan, đơn vị đạt xuất sắc giảm, các cơ quan, đơn vị đạt trung bình tăng nhiều hơn so với những năm trước. Qua đó cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành về CCHC của nhiều cơ quan, địa phương và của tỉnh chưa thật sự hiệu quả; những hạn chế về cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính tại hầu hết các cơ quan, đơn vị qua nhiều năm vẫn chưa được khắc phục.
Kết quả chỉ số CCHC năm 2015 và qua 3 năm (2013, 2014, 2015) của Sở TN-MT, Sở VH-TT&DL, Sở GD&ĐT, huyện Tây Sơn, Hoài Ân, Vân Canh luôn duy trì ở nhóm thấp, chưa có chuyển biến tích cực. Một số cơ quan, địa phương cũng chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo điều hành CCHC và triển khai công tác CCHC thiếu đồng bộ nên chỉ số năm 2015 sụt giảm mạnh như: Sở KH-ĐT, Văn phòng UBND tỉnh, Sở GTVT, huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn...
Ngoài ra, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn nhiều hạn chế, bất cập như: Tỉ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế này còn thấp; Sở KH-ĐT, Văn phòng UBND tỉnh và nhiều UBND cấp xã tại các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Lão, Hoài Ân vẫn chưa thành lập bộ phận tiếp nhận trả kết quả. Các địa phương như: UBND huyện Hoài Ân và Vân Canh chỉ mới đưa từ 1 - 2 lĩnh vực thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.
Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị chưa bố trí đủ nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất để đảm bảo triển khai công tác CCHC tại đơn vị; chất lượng phục vụ chưa đáp ứng được sự hài lòng của tổ chức, công dân. Việc phân cấp, ủy quyền, cơ chế phối hợp, tiến hành kiểm tra sau phân cấp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế trên một số tiêu chí như: tỉ lệ sử dụng thư điện tử công vụ còn thấp (đạt từ 40% - 60%); mới chỉ có 3 sở, ngành và 1/11 huyện, thị xã, thành phố cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, chưa có đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Nhiều cơ quan vẫn chưa triển khai tốt việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định.
Chỉ số CCHC được đánh giá dựa trên 7 chỉ số thành phần:
1. Chỉ đạo, điều hành CCHC
2. Cải cách thể chế
3. Cải cách thủ tục hành chính
4. Cải cách tổ chức bộ máy
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
6. Cải cách tài chính công
7. Hiện đại hóa nền hành chính.
NGUYÊN SƯƠNG