Ngành bảo hiểm xã hội:
Chuyển đổi phong cách hành chính sang tác phong phục vụ
Được xem là một trong 5 lĩnh vực nổi cộm nhất vì liên quan nhiều đến người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên với phương châm “chuyển đổi phong cách hành chính sang tác phong phục vụ”, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều cải thiện trong công tác cải cách hành chính (CCHC).
Xem con người là yếu tố đầu tiên quyết định sự đột phá trong CCHC, ngành BHXH tỉnh đã bố trí những người thạo việc, có kinh nghiệm, và quan trọng nhất là luôn giữ thái độ niềm nở khi tiếp xúc với người dân. Năm 2012, 100% BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa và bước đầu thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa BHXH tỉnh và tuyến dưới. Hàng năm, bộ phận một cửa của ngành được củng cố, kiện toàn về con người lẫn trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng tăng của người dân.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ phiên bản 1.0 trong toàn ngành và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 2001: 2008, ngành BHXH tỉnh đã tiến hành phân cấp trong cải cách TTHC và điều này đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nếu như trước đây, mọi chế độ chính sách về BHXH đều phải giải quyết ở cấp tỉnh thì nay được chuyển về cấp huyện. Hiệu quả của việc phân cấp là người dân giảm được khoảng cách, số lần cũng như chi phí đi lại, còn với cơ quan bảo hiểm thì tránh được tình trạng người dân chờ đợi, nguyên nhân của nạn sách nhiễu, cửa quyền. Việc cắt giảm TTHC cũng được ngành BHXH chú trọng. Theo quy định của BHXH Việt Nam thì ngành có 152 TTHC cấp tỉnh và 111 TTHC cấp huyện, tuy nhiên, ngành đã tiến hành cắt giảm xuống còn 61 TTHC cấp tỉnh và 54 TTHC cấp huyện.
Việc đẩy mạnh CCHC trong ngành đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2012, ngành BHXH Bình Định tiếp nhận 76.000 hồ sơ về BHXH, BHYT, và 6 tháng đầu năm 2013, con số trên đã lên đến 85.000. Áp lực công việc tăng cao, nhưng nhờ những giải pháp đột phá trong CCHC, nên tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, ngành BHXH Bình Định tiếp tục duy trì các giải pháp trên. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong nội bộ ngành, đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời những sai phạm trong thực hiện chính sách BHXH, với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho CCHC của ngành.
PHÚ HÒA