Để ẩm thực thành “đặc sản” du lịch Quy Nhơn
Ðược nhìn nhận là một cách quảng bá nhanh, thế mạnh cần khai thác, nhưng đến nay chúng ta vẫn còn loay hoay với việc khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực nhằm tạo thương hiệu cho du lịch Quy Nhơn. Ðó là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo khoa học “Giải pháp khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực nhằm tạo thương hiệu cho du lịch Quy Nhơn”, do Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH tỉnh tổ chức cuối tháng 12.2016.
Shop Thanh Liêm - quà đặc sản ẩm thực Bình Định.
Phác họa
Trong phạm vi nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đưa ra gần 20 món ăn nổi tiếng và ngon ở Bình Định, tiến hành khảo sát 170 du khách. Kết quả cho thấy, sản phẩm ẩm thực được du khách bình chọn nhiều nhất là bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi - cháo lòng, đặc sản biển, chả cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy, bánh ít lá gai... Trong khi đó, khảo sát các nhà quản lý du lịch, thì sự lựa chọn ưu tiên vẫn là bánh ít lá gai, tiếp đó là nem chợ Huyện, rượu Bàu Đá, bánh xèo tôm nhảy, bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi - cháo lòng và chả cá Quy Nhơn.
“Chúng ta cần xây dựng một sự khác biệt về ẩm thực để khai thác, tạo thương hiệu cho du lịch Quy Nhơn. Sự khác biệt đó không phải sáng tạo ra cái mới mà chính là đảm bảo đúng chất lượng những món ăn vốn đã tạo “thương hiệu” trong lòng du khách”.
Tiến sĩ NGUYỄN VĂN LÂM, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH tỉnh
Theo cử nhân Trần Võ Thị Kim Siêng, cán bộ nghiên cứu văn hóa - xã hội của Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH tỉnh - Chủ nhiệm đề tài này - đến nay tại TP Quy Nhơn có hơn 70 cơ sở phục vụ các món ăn từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, các nhà hàng này thường có quy mô nhỏ, bài trí đơn giản, không có khu chế biến riêng biệt; món ăn chưa phong phú và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa được quan tâm một cách đúng mức. Ngoài 5 khách sạn được xếp hạng đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 14 khách sạn 2 sao và 68 khách sạn 1 sao thì số lượng đơn vị kinh doanh ẩm thực, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố còn quá ít.
Trong khi đó, đánh giá ở khía cạnh giá trị văn hóa ẩm thực, kết quả điều tra thăm dò ngẫu nhiên từ 170 du khách cho thấy, khách du lịch biết đến ẩm thực Quy Nhơn qua nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, qua giới thiệu bạn bè, người thân chiếm 43,4%; quảng cáo trên sách, báo 9,5%; quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình 4%; internet, facebook, website du lịch 32,8%. Còn hình thức giới thiệu của các công ty du lịch là 3,6% và qua các hình thức khác chiếm 6,6%.
Để nâng tầm đặc sản
Từ kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các nhóm giải pháp để khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực nhằm tạo thương hiệu cho du lịch Quy Nhơn. Đó là tăng cường quản lý nhà nước, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh thông tin quảng bá; hình thành các khu phố ẩm thực tại TP Quy Nhơn; xây dựng các tuyến du lịch gắn liền với các món ẩm thực đặc trưng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Miền Trung, nhìn nhận, đây là đề tài nghiên cứu rất có ý nghĩa. Trên thực tế, xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua văn hóa ẩm thực là nhanh nhất, gây được ấn tượng, chi phí ít, lại dễ đi vào lòng người, thu hút du khách vì “đánh” đúng vào thú thưởng thức ẩm thực của số đông.
“Tôi cho rằng, cần hỗ trợ phát triển cho hệ thống doanh nghiệp phân phối, thay vì “một chiều” tập trung cho các làng nghề, hộ sản xuất. Bởi chỉ có những doanh nghiệp phân phối sản phẩm đến du khách mới có điều kiện tiếp xúc, hiểu họ cần gì và cần mang đến những gì cho du khách. Chưa kể, thông qua việc phát triển kênh này, các sản phẩm làng nghề mới phát triển. Việc thiết lập, quy hoạch các khu vực phát triển sản phẩm cũng rất quan trọng” - ông Trung bày tỏ.
Ông Nguyễn Đình Hoãn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và du lịch Quang Trung, cho rằng, trong nhóm giải pháp quản lý nhà nước mà nhóm nghiên cứu đưa ra có một ý tưởng rất hay là thiết lập “đường dây nóng” thu nhận ý kiến của du khách. Điều này là cần thiết và các địa phương trong nước “nhạy” hơn chúng ta khi đã tổ chức từ khá lâu.
Đại diện Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn cho hay, thành phố đang quy hoạch để nâng cấp xây dựng phố ẩm thực để tạo một điểm nhấn cho du lịch. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty Golden Life Travel, đưa ra vấn đề nên chăng có sự kết hợp phố đi bộ - ẩm thực - chợ đêm. “Kinh nghiệm ở nhiều nước và một số địa phương trong nước cũng đã tổ chức khu phố kết hợp du lịch và ẩm thực này. Điều quan trọng hơn, khu phố này có thành công hay không thì phải có sự kêu gọi người dân tham gia” - bà Lan chia sẻ.
Ở góc độ của cơ quan quản lý, bà Trần Thị Ánh Hồng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế), khẳng định: “Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm ẩm thực để phục vụ du lịch phải được đặt vào ưu tiên hàng đầu. Trong bối cảnh thông tin toàn cầu rất dễ dàng chia sẻ, nếu chúng ta làm tốt bao nhiêu đi chăng nữa mà chỉ cần một thông tin không tốt, xem như bao nhiêu nỗ lực gầy dựng thương hiệu cho du lịch “đổ sông đổ biển”. Tôi cho rằng, ngay chính bản thân người sản xuất lẫn người kinh doanh cũng phải tích cực tự giữ uy tín cho mình bằng sản phẩm sạch, an toàn đưa đến khách du lịch. Tất nhiên, trong hành trình này, nhất thiết phải có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của cơ quan quản lý với các cơ sở sản xuất, lẫn kinh doanh”.
THU HIỀN