Tây Vinh xây dựng tốt các mô hình học tập
Năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai xây dựng 4 mô hình học tập theo Quyết định 448 của Hội Khuyến học Việt Nam gồm: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Nhờ có những cách làm linh hoạt, sáng tạo, xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn) đã xây dựng thành công các mô hình học tập phù hợp với thực tế địa phương.
Theo ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tây Vinh, để thực hiện tốt việc xây dựng các mô hình học tập, Hội đã chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu, thí điểm (năm 2014-2015), tiến hành rà soát lại các số liệu, kết quả đã đạt được, lấy đó làm cơ sở để đề ra các mục tiêu cho giai đoạn sau. Tiếp theo, trong giai đoạn nhân rộng (năm 2016-2020), Hội vận động người dân thực hiện và đăng ký đồng thời 4 mô hình; sau đó, kiểm tra, đánh giá, xét chọn các danh hiệu.
Từ kế hoạch hướng dẫn của Hội Khuyến học xã, hầu hết các chi hội khuyến học đã xây dựng kế hoạch, nội dung thực hiện với mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, dễ hiểu, thiết thực, nhất là lồng ghép vào các cuộc họp của hội đoàn thể và cộng đồng dân cư, vào các hoạt động của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Bởi vậy, đa số người dân trong xã đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tham gia đăng ký xây dựng các mô hình học tập; công tác theo dõi, kiểm tra, chấm điểm, xếp loại được thực hiện khách quan, đúng quy trình theo sự chỉ đạo của UBND xã.
Năm 2016, xã có 460 Gia đình học tập (đạt tỉ lệ 27%), 2 cộng đồng học tập xóm, 14 cộng đồng học tập thôn, 1 ban khuyến học dòng họ, 3 đơn vị học tập. “Hội Khuyến học xã lập kế hoạch cụ thể, theo sát tiến trình thực hiện và tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời phát huy mặt mạnh và khắc phục thiếu sót; nhất là phát huy sức mạnh của tập thể và kiểm tra, đánh giá, xét chọn kịp thời, chính xác” - ông Tùng trao đổi.
Nhận xét về hiệu quả xây dựng các mô hình học tập ở xã Tây Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Đặng Phùng Quang đánh giá: Tây Vinh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng 4 mô hình học tập của tỉnh. Có thể khẳng định, việc xây dựng tốt các mô hình học tập có tác động và phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong toàn xã.
KIM KHÁNH