Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển
Năm 2016 được coi là năm “được mùa” của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh với các chương trình đa dạng, hiệu quả, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX) và làng nghề phát triển.
Theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở Nguyễn Cảnh Duy (ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm XTTM tỉnh, hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở ngày càng phát triển và đạt kết quả khả quan. Trong năm 2016, sản phẩm trà Dung của cơ sở đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”; cơ sở đã tiêu thụ trên 48 tấn sản phẩm trà Dung, trừ chi phí, lợi nhuận đạt gần 200 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2015.
Kết quả của cơ sở Nguyễn Cảnh Duy có thể coi là một minh chứng về hiệu quả hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, cho biết: Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh diễn ra 11 kỳ Hội chợ - Triển lãm (HC-TL) thương mại (3 HC-TL cấp tỉnh, 8 HC-TL cấp huyện); 7 Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” thu hút trên 1.000 lượt DN, CSSX tham gia với trên 90% lượng hàng hóa sản xuất trong nước, doanh thu ước đạt 90 tỉ đồng. Tiêu biểu như: Hội chợ Khuyến mãi Bình Định - 2016 thu hút 300 gian hàng của 100 DN, CSSX tham gia; doanh thu trên 12 tỉ đồng; Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung bộ - Bình Định 2016 với 450 gian hàng của 150 DN, CSSX tham gia, doanh thu trên 10 tỉ đồng.
Sản phẩm trà Dung (phía trước) trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị “Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2016”.
7 Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” với quy mô mỗi phiên có 40-50 gian hàng đã thu hút hàng chục ngàn đồng bào ở nông thôn, miền núi tham quan, mua sắm; trong đó, riêng Phiên chợ “Đưa hàng Việt về Vĩnh Thạnh” thu hút trên 8.000 lượt khách tham quan, mua sắm, với doanh thu đạt 800 triệu đồng.
Từ những kết quả trên, hiện Trung tâm XTTM đang tiếp tục triển khai Chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá năm 2016” nhằm kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường cho hàng Việt tại các vùng nông thôn, miền núi, thu hút trên 100 DN tham gia, với mức giảm giá từ 5% đến 49%... Chương trình diễn ra từ ngày 16.12.2016 đến 31.1.2017. Hội chợ Khuyến mãi Bình Định - 2016 tổ chức từ ngày 24.12.2016 đến 1.1.2017 cũng đạt kết quả khả quan, tạo điều kiện cho các DN, CSSX, làng nghề trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ; đồng thời đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần bình ổn giá cả thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, năm 2017, Trung tâm XTTM sẽ tổ chức một số Phiên chợ “Đưa hàng việt về nông thôn, miền núi” tại các huyện: An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Phù Cát, Tây Sơn, Hoài Nhơn. Xây dựng và triển khai điểm bán hàng Việt. Tổ chức Tuần nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Tổ chức Lễ phát động và thực hiện chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi giảm giá năm 2017”.
Về các chương trình HC-TL và Chương trình “Giao thương - Kết nối cung cầu”, Trung tâm XTTM sẽ phối hợp tổ chức HC-TL Đồ gỗ và Lâm sản lần thứ III - Bình Định 2017”; tổ chức đoàn tham gia “Hội nghị giao thương - kết nối cung cầu miền Trung, miền Nam và khu vực Nam Trung bộ”. Tổ chức một số lớp bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác và tập huấn “An toàn vệ sinh thực phẩm” cho các DN, CSSX.
Đặc biệt, trong năm 2017, Trung tâm XTTM sẽ tiến hành xây dựng các chuyên đề giới thiệu về chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để phát trên sóng truyền hình Bình Định và đăng trên báo Bình Định định kỳ hàng quý.
VIẾT HIỀN