Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chú trọng giải quyết từ cơ sở
Năm 2016, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đều tăng hơn so với năm 2015. Ðể giải quyết tốt tình trạng này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác tiếp công dân, thực hiện giải quyết khiếu nại theo luật định.
Trong năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 5.608 lượt/7.796 công dân đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 5.368 vụ việc (gồm 2.409 vụ khiếu nại, 68 vụ tố cáo, 2.891 vụ kiến nghị, phản ảnh). So với năm 2015, tăng 440 lượt/1.592 người, tăng 13 đoàn đông người/7 vụ việc. Phân tích cụ thể cho thấy, gần 72% các vụ khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ (1.734 vụ/2.409 vụ); 11,7% vụ liên quan đến lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội (283 vụ); 8,7% vụ về nhà ở và tài sản... Riêng 2.891 vụ kiến nghị, phản ảnh liên quan hầu hết đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội.
Đoàn khiếu kiện người Bình Định khiếu kiện vượt cấp tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.
Trong năm qua, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 4.229 vụ, gồm: 2.693 vụ khiếu nại, 227 vụ tố cáo và 1.309 vụ kiến nghị, phản ánh; tăng 460 vụ so với năm 2015 (12,2%). Qua phân loại, xử lý có 1.355 vụ khiếu nại và 70 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết được 1.238 vụ/1.355 vụ thuộc thẩm quyền; trong đó giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 92 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 1.146 vụ. Kết quả giải quyết cho thấy có 50 vụ khiếu nại đúng (chiếm 4%), 1.040 vụ khiếu nại sai (chiếm 84%), 148 vụ khiếu nại có đúng, có sai (chiếm 11,9%).
Nhìn chung, công tác tiếp công dân ở cấp tỉnh và huyện từng bước đi vào nền nếp. UBND tỉnh và nhiều ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật một số lượng lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh trong năm 2016, đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài...
Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành, địa phương chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân. Việc tiếp công dân chưa gắn với việc chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân; quy trình tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền còn vi phạm thời hạn giải quyết, trình tự thủ tục; biện pháp giải quyết chưa phù hợp, không dứt điểm vụ việc. Thậm chí, có địa phương dù Chủ tịch UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo, đôn đốc trên 5 lần/vụ việc, yêu cầu địa phương giải quyết dứt điểm nhưng nhiều năm liền vẫn chưa thực hiện. Trong năm 2016, UBND tỉnh đã ra văn bản “nhắc nhở” một số địa phương như Quy Nhơn, Phù Cát, Hoài Nhơn... cần tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, công dân, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp.
Bởi vậy, để hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, các cấp chính quyền địa phương và người đứng đầu địa phương, đơn vị cần quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, mỗi địa phương thật sự quan tâm giải quyết, nhất là phải nghiên cứu hồ sơ vụ việc, tham gia họp, tham gia đối thoại với công dân, tránh xem thường cử người không đủ thẩm quyền tham dự; trong đó, chú trọng giải quyết vụ việc thông qua đối thoại với công dân, tìm được tiếng nói chung theo hướng thấu tình đạt lý.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tập trung kiểm tra, xác minh, kết luận, đề xuất giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm dứt điểm các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, đặc biệt là những vụ việc bức xúc, đông người, vượt cấp, liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, cơ quan chức năng cần chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài, khiến công dân bức xúc, tiếp tục khiếu kiện dai dẳng, vượt cấp, hạn chế tình trạng công dân khởi kiện quyết định hành chính của UBND các cấp tỉnh về giải quyết khiếu nại.
NGUYỄN HỮU AN