Duy trì chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần NÐ 67/CP:
Thêm cơ hội cho ngư dân
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12.2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện Nghị định (NÐ) 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Ðây là tin vui đối với ngư dân đủ điều kiện vay vốn để nâng cấp, đóng mới tàu cá nhằm vươn khơi khai thác thủy sản. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, về vấn đề này
Xin ông cho biết kết quả thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo tinh thần NĐ 67/CP tại tỉnh ta tính đến thời điểm hiện nay?
Ông Trần Văn Phúc
- Có thể nói, tiến độ thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo tinh thần NĐ 67/CP tại tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 252 ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá, đạt 82,6% tổng số tàu cá do Bộ NN&PTNT phân bổ cho tỉnh ta để thực hiện NĐ 67, nhiều nhất cả nước.
Sở NN&PTNT cũng đã tổ chức nhiều lớp đào tạo thuyền viên và vận hành tàu vỏ thép, vỏ gỗ, vỏ composite cho 340 ngư dân; phối hợp với Đại học Nha Trang thiết kế 6 mẫu tàu vỏ gỗ; xây dựng thiết kế mẫu và tổ chức thẩm định, công bố định mức kỹ thuật, dự toán 5 mẫu ngư lưới cụ theo các nghề đăng ký của ngư dân theo NĐ 67 làm cơ sở giúp các ngân hàng, cơ sở ngư lưới cụ và chủ tàu thực hiện. Nhờ vậy, toàn tỉnh đã có 52 chủ tàu ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng thương mại (NHTM) và các cơ sở đóng tàu trong nước triển khai đóng 44 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ composite và 4 tàu vỏ gỗ. Hiện trong số 49 tàu cá hoàn thành, có 30 tàu (24 tàu vỏ thép, 2 tàu vỏ gỗ, 4 tàu composite) đã được các cơ sở đóng tàu bàn giao cho ngư dân và ngư dân đã tổ chức khai thác thủy sản.
Tỉnh ta cũng đã thực hiện tốt chính sách bảo hiểm cho ngư dân theo quy định tại NĐ 67/CP. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 2.702 tàu cá tại TP Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn đủ điều kiện đăng ký để được hưởng chính sách bảo hiểm. Hiện Công ty Bảo hiểm Pjico đã thực hiện bảo hiểm theo NĐ 67/CP với tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 32,49 tỉ đồng.
Đây cũng là điều kiện tốt để tỉnh ta hiện đại hóa đội tàu, nâng cao giá trị sản xuất, đảm bảo an toàn cho ngư dân khai thác thủy sản trên biển, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh nhà nói chung, lĩnh vực thủy sản nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng tàu chưa tiếp cận được nguồn vốn từ các NHTM. Một trong những nguyên nhân khiến các NHTM không tiếp nhận thêm hợp đồng tín dụng và ngừng giải ngân vốn vay cho ngư dân là do ngân hàng chưa biết Chính phủ có tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần NĐ 67 hay không.
Chủ trương kéo dài thời gian thực hiện NĐ 67 của Chính phủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngư dân, nhưng lâu nay ngư dân vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay từ các NHTM. Trong năm 2017, vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Số ngư dân đủ điều kiện vay vốn nhưng vẫn chưa được vay vốn từ các NHTM để đóng tàu mới theo NĐ 67 còn nhiều. Do vậy, chủ trương kéo dài thời gian thực hiện NĐ 67 là cơ hội tốt để ngư dân thực hiện mong ước của mình. Vấn đề quan trọng là giải quyết vốn vay cho ngư dân đóng mới tàu cá. Thực tế cho thấy, nhiều tháng qua, nhiều NHTM không tiếp nhận hồ sơ và không giải ngân cho ngư dân vay vốn đã làm chậm tiến độ thực hiện NĐ 67. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các NHTM tham gia NĐ 67 tiếp tục thẩm định, ký hợp đồng tín dụng, giải ngân vốn vay cho các chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thống nhất và chỉ đạo các NHTM thực hiện.
Nhiều ngư dân huyện Hoài Nhơn đã được vay vốn đóng tàu vỏ gỗ công suất lớn.
Năm 2017, ngoài nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi theo quy định tại NĐ 67, ngư dân còn được nhà nước hỗ trợ 1 lần sau đầu tư theo tinh thần NĐ 89/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều tại NĐ 67. Nghĩa là ngư dân đầu tư đóng tàu vỏ thép, tàu vỏ composite, tàu vỏ gỗ công suất máy chính mới từ 800 CV trở lên (chủ tàu thực hiện ký hợp đồng đóng tàu mới trong khoảng thời gian từ ngày 25.11.2015 đến hết ngày 31.12.2016) để khai thác thủy sản hoặc làm dịch vụ hậu cầu nghề cá được nhà nước hỗ trợ 1 lần, không thông qua các NHTM. Mức hỗ trợ đối với trường hợp đóng tàu mới bằng vỏ thép làm dịch vụ hậu cần nghề cá có tổng công suất máy chính từ 800 CV đến dưới 1.000 CV, chủ tàu được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng tàu mới, nhưng không quá 8 tỉ đồng; công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng tàu, nhưng không quá 9,8 tỉ đồng. Trường hợp ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác thủy sản xa bờ, công suất từ 800 CV đến dưới 1.000 CV được nhà nước hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng tàu, nhưng không vượt quá 6,7 tỉ đồng; tàu công suất từ 1.000 CV trở lên cũng được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư đóng tàu nhưng không vượt quá 8 tỉ đồng.
Để các chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ phát huy hiệu quả tích cực, ngành Nông nghiệp sẽ triển khai những giải pháp nào, thưa ông?
- Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ kịp thời nắm bắt thông tin phản hồi từ ngư dân về những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện NĐ 67/CP, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Sở NN&PTNT tiếp tục xây dựng và công bố các mẫu tàu vỏ gỗ theo các ngành nghề khai thác truyền thống của ngư dân đã đăng ký, đảm bảo đủ số lượng thiết kế mẫu tàu để ngư dân lựa chọn. Tổ chức đào tạo các lớp tập huấn hướng dẫn ngư dân vận hành tàu cá công suất lớn bằng vật liệu mới và áp dụng quy trình kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu, đồng thời xây dựng thêm các mô hình liên kết khai thác, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ hậu cần nghề cá nhằm nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản trên biển.
Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)