Cần quản lý tốt tốc độ để đảm bảo ATGT
Đây là ý kiến chung được nhiều đại biểu là đại diện cho trên 30 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh nêu ra tại diễn đàn bàn giải pháp đảm bảo ATGT trong hoạt động vận tải khách dịp Tết Nguyên đán 2017, do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh tổ chức vào sáng 6.1.
Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT đối với xe vận tải khách thường xuất phát từ việc tài xế không giữ được khoảng cách an toàn theo quy định khi tham gia giao thông và chạy quá tốc độ quy định. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 33,4% số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô, trong đó lỗi tốc độ chiếm trên 13%.
Đại diện doanh nghiệp vận tải khách nêu ý kiến với CSGT tại buổi đối thoại.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải khách góp ý, bên cạnh việc các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị để quản lý phương tiện, tài xế thì cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, xử lý các vi phạm, bố trí bãi dừng đỗ, các biển báo giao thông hợp lý hơn. Đại diện Công ty CP xe khách Phương Trang, chi nhánh Bình Định, cho biết: “Để quản lý tài xế, ngoài việc lắp đặt camera giám sát hành trình, doanh nghiệp chúng tôi còn trang bị camera trên xe và thẻ từ đối với từng tài xế. Do đó, sau 4 giờ chạy xe liên tục thì tài xế phải nghỉ 15 phút, nếu không thực hiện đúng thì đèn tín hiệu sẽ báo về tổng đài, và tài xế sẽ bị phạt. Song ngành chức năng cũng cần tiến hành rà soát lại hệ thống các biển báo tốc độ để đặt cho phù hợp, như vậy mới đảm bảo an toàn”. Hay như ý kiến của đại diện một HTX kinh doanh vận tải khách ở TX An Nhơn: “Lực lượng CSGT cần công khai bắn tốc độ trên đường để tăng tính nghiêm minh và cảnh báo tài xế, tránh được sự cạnh tranh không lành mạnh (đua tốc độ để giành khách), qua đó dần tạo thói quen chạy xe an toàn cho các tài xế”.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng chỉ rõ sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và ngành GTVT vẫn còn chồng chéo, chưa phù hợp.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết: “Việc tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải khách không chỉ giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt tình hình thực tế từ việc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp mà qua đó cũng giúp chúng tôi kịp khắc phục những hạn chế trong việc tuần tra, xử lý các vi phạm về giao thông, những bất cập từ hạ tầng giao thông để công tác đảm bảo trật tự ATGT được tốt hơn, nhất là trong dịp lễ, Tết”.
K.ANH