Văn phòng Ðăng ký đất đai Bình Ðịnh:
Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, không để người dân phàn nàn
Ông Nguyễn Hiến
Mới qua 1 năm hoạt động, song cán bộ, nhân viên Văn phòng Ðăng ký đất đai (ÐKÐÐ) tỉnh đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra với đơn vị trong thời gian đến. P.V Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Hiến, Phó Giám đốc Sở TN-MT kiêm Giám đốc Văn phòng ÐKÐÐ tỉnh, quanh vấn đề này.
* Xin ông cho biết về kết quả hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thời gian qua?
- Văn phòng ĐKĐĐ Bình Định thuộc Sở TN-MT chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.1.2016. Kết quả, đến ngày 31.12.2016, tổng số thửa đất đo vẽ lập bản đồ phục vụ công tác giao đất, thuê đất, thu hồi đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh đạt 22.876 thửa, với tổng diện tích trên 1.706 ha; trong đó trích đo thửa đất 9.554 thửa, trích lục thửa đất 7.586 thửa, trích đo tài sản gắn liền với thửa đất 5.736 thửa.
Đơn vị cũng đã xây dựng, tổ chức quản lý, vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu đất đai gồm: Thiết lập kho bản đồ tập trung cho 6 huyện, thành phố; thiết lập kho số quản lý trích lục, trích đo, kho hồ sơ quét toàn tỉnh để lưu hồ sơ cấp GCN; kho quản lý số thửa trực tuyến của 11 huyện, thị xã, thành phố. Thiết kế phần mềm quản lý thống kê cơ sở dữ liệu đất đai tập trung và đưa vào áp dụng cho 7 chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện kết nối dữ liệu tập trung. Phối hợp với Viễn thông Bình Định hoàn thành công tác thử nghiệm hệ thống SMS tra cứu thông tin thửa đất; cập nhật biến động hồ sơ địa chính và đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai; quản lý việc sử dụng phôi GCN...
Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai vẫn còn những tồn tại, bất cập; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách và giải quyết TTHC còn hạn chế; một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện cải cách TTHC.
Người dân làm hồ sơ đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.
* Riêng về tình hình cấp GCNQSDĐ thì sao?
- Tính đến 31.12.2016, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã tiếp nhận: 109.175 hồ sơ, trong đó có 2.639 hồ sơ của tổ chức và 106.536 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân. Văn phòng đã giải quyết 108.468 hồ sơ, trong đó có 2.605 hồ sơ của tổ chức và 105.863 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân.
Nếu so với thời gian trước khi sáp nhập các Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện và thành lập Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thì hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ tăng lên rất nhiều. Nếu như năm 2015, các Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện và tỉnh tiếp nhận 88.345 hồ sơ, giải quyết được 81.811 hồ sơ và tồn đọng tới 5.708 hồ sơ, thì năm 2016 Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh tiếp nhận tới 109.175 hồ sơ, giải quyết 108.468 hồ sơ và chỉ còn tồn đọng 707 hồ sơ.
* Vậy sao người dân vẫn phàn nàn về những bất cập trong thủ tục làm GCNQSDĐ, thưa ông?
- Đúng là công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai ở một số Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ vẫn còn những tồn tại, bất cập. Thủ tục cấp GCNQSDĐ vẫn còn rườm rà, phức tạp, thậm chí có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà với người dân. Đồng thời, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách và giải quyết thủ tục vẫn còn hạn chế; một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện cải cách TTHC; việc công bố công khai bộ TTHC còn thiếu sót và chậm.
Bên cạnh đó, một số huyện, thị xã, thành phố không tham gia dự án VLAP nên hệ thống cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính chưa được xây dựng đồng bộ, ảnh hưởng đến việc cấp GCNQSDĐ. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại các chi nhánh hầu hết là thực hiện tại bộ phận tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ của UBND cấp huyện, trong khi việc tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận này thiếu chuẩn mực và mất nhiều thời gian và gây phiền hà với người dân.
* Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã đề ra giải pháp nào để khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên, thưa ông?
- Trong năm 2017, Văn phòng ĐKĐĐ sẽ chủ trì phối hợp với UBND TP Quy Nhơn giải quyết và cấp GCN cho số hồ sơ tồn đọng đã nhận trước ngày 1.1.2016; thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp GCN cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh đúng quy định, đồng bộ và đảm bảo thời gian. Thực hiện việc đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ lập, chỉnh lý, cập nhật, quản lý hồ sơ địa chính; cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, xây dựng, khai thác cơ sở dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai. Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính tại các chi nhánh.
* Cảm ơn ông!
VIẾT HIỀN (Thực hiện)