Doanh nghiệp dồn sức lo hàng Tết
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017. Thời điểm này các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong tỉnh đang “chạy đua” cho mùa kinh doanh cao điểm trong năm. Ðây cũng chính là thời điểm “vàng” để các DN ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng tăng tốc.
Đến nay, 2 dây chuyền sản xuất 180.000 lít/ngày của Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã vận hành hết công suất.
Tăng công suất, nâng chất lượng
Xác định nhu cầu thị trường cuối năm rất quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Đoàn Quang Tuyến, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cho biết, ngay từ tháng 10.2016, đơn vị đã bắt tay chuẩn bị kế hoạch sản xuất bia phục vụ thị trường Tết. Những ngày này, lực lượng công nhân được huy động tối đa, làm việc liên tục 3 ca/ngày. “2 dây chuyền sản xuất 180.000 lít/ngày đến thời điểm này đã vận hành hết công suất. Hàng hóa sản xuất đến đâu được tung ra thị trường đến đó. Bình thường, mỗi tháng công ty cung cấp ra thị trường bình quân 4,5 triệu lít bia, thì thời gian cao điểm của tháng 1.2017 dự kiến phải hơn 5 triệu lít. Thời điểm tiêu thụ mạnh nhất là sau rằm tháng Chạp” - ông Tuyến cho hay.
Bánh kẹo, nước giải khát, bia rượu là các sản phẩm được tiêu dùng vượt trội và mang lại doanh thu cao nhất trong mùa Tết. Tuy nhiên, nhiều DN sản xuất trong tỉnh cho hay, hai tháng mưa lũ liên tục cuối năm 2016 vừa qua gây nhiều thiệt hại ở tỉnh ta; điều này gây bất lợi lớn đến thị trường tiêu thụ sản phẩm, xuất phát từ những khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa, lẫn tác động túi tiền mua sắm của người tiêu dùng.
Đến thời điểm này, các sản phẩm của Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn đã được bày bán tại nhiều kênh để phục vụ người tiêu dùng. Kế hoạch sản xuất hàng Tết từ tháng 10.2016, nhưng thực tế lượng hàng ra thị trường chậm hơn dự kiến vì ảnh hưởng của thời tiết. Cho rằng, rất khó dự báo được sức mua của thị trường trong tình hình hiện nay, nhưng ông Nguyễn Văn Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn - cũng cho biết, lượng hàng do đơn vị sản xuất phục vụ Tết đã tăng 15% so với năm ngoái. “Cùng với các mặt hàng truyền thống, đơn vị còn đầu tư hơn 10 tỉ đồng cho dây chuyền sản xuất 4 loại sản phẩm mới và cải tiến mẫu mã với sự ra đời mẫu lon nước giải khát loại 330 ml. Hy vọng, sức tiêu thụ sẽ tăng nhanh từ nay đến đầu tháng 2.2017”- ông Thịnh cho biết.
Chất lượng tốt và mẫu mã đẹp luôn là tiêu chí hàng đầu của hàng Tết. Vì vậy, nhiều cơ sở nhỏ đến DN lớn đều chú trọng đến chất lượng cũng như mẫu mã, bao bì sản phẩm. Không ít DN dù gặp khó khăn trong 2 tháng cuối năm 2016 vừa qua, nhưng vẫn “mạnh tay” đầu tư khoản chi phí lớn “đánh” vào dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, nâng cấp công nghệ, dây chuyền chế biến, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn; thiết kế, đóng gói bao bì cũng được chú trọng hơn.
Cuộc đua cạnh tranh mùa Tết
Mặc dù từ cuối tháng 12.2016, các đơn hàng từ nhà phân phối, đại lý đều tăng nhanh về số lượng, nhưng đại diện một DN sản xuất mặt hàng bánh kẹo trên địa bàn TP Quy Nhơn thừa nhận, thị trường hiện rất khó đoán, có khi phải đến sát ngày mới biết sức tiêu thụ như thế nào nên không thể “mạo hiểm” tăng sản lượng nhằm đảm bảo hàng không tồn đọng. Trong khi đó, nhiều DN sản xuất dự báo mức tiêu dùng sẽ không tăng nhiều dịp này, nên hoạt động sản xuất khá “dè dặt”; thậm chí có DN chọn phương án đơn đặt hàng đến đâu sản xuất đến đó, còn lại chuẩn bị sẵn nguyên liệu để đưa vào sản xuất ngay khi sức mua tăng.
Thời điểm cận Tết cũng là thời điểm xuất hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Ngoài việc hỗ trợ DN tham gia bình ổn thị trường Tết, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến ngày 20.2.2017. Trong đó, chú trọng triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, không để tình trạng tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu” - ông Man Ngọc Lý cho biết.
Chưa kể, diễn biến trên thị trường thời gian gần đây ghi nhận lượng hàng hóa rất dồi dào cả trong nước lẫn ngoại nhập, nhất là sự gia tăng nguồn hàng đến từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan. Do đó, ngay trong mùa sản xuất hàng Tết năm nay đã có sự cạnh tranh khốc liệt về giá, mẫu mã sản phẩm.
Nếu trước đây, người tiêu dùng không có nhiều cơ hội lựa chọn đối với nhiều dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán, nên các cơ sở phân phối đều ít nhiều “găm hàng”; nhưng hiện nay tình trạng này đã không còn khi thị trường có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đây cũng chính là lý do khiến các DN sản xuất trong tỉnh dù có thể “bạo” chi tiền đầu tư, nhưng vẫn không thể tăng giá bán sản phẩm. “Nguyên liệu đầu vào theo diễn biến thị trường và nhiều dịch vụ hỗ trợ khác đến nay đã tăng giá, nhưng chúng tôi cam kết giữ giá sản phẩm, nhằm chia sẻ với những khó khăn của người dân trong thời gian qua”- ông Đoàn Quang Tuyến khẳng định.
Theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh trong tháng Tết Nguyên đán 2017 sẽ tăng 15-20% so với các tháng trong năm, riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến có thể tăng 25-30%. Số DN trong tỉnh sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm phục vụ Tết không nhiều; dự báo nguồn hàng hóa phục vụ thời điểm này của các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh khoảng gần 1.400 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
THU HIỀN