Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế một cửa TX An Nhơn: Đôi điều ghi nhận
Mới đây, UBND tỉnh công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 Khối các huyện, thị xã, thành phố, thị xã An Nhơn nằm ở vị trí thứ hai, đạt loại tốt với mức điểm khá cao. Được biết, một trong những tiêu chí để đánh giá chỉ số CCHC là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Tuy nhiên, từ thực tế chứng kiến và ghi nhận tại Bộ phận một cửa TX An Nhơn vừa qua, tôi thấy vẫn còn một số bất cập.
Nhiều người đến giao dịch tại Bộ phận một cửa TX An Nhơn, trong khi văn phòng rất chật hẹp (ảnh chụp lúc 9 giờ 10 phút ngày 22.12.2016).
Cụ thể, cơ sở vật chất để bộ phận này làm việc không đảm bảo theo quy định. Phòng không đủ diện tích, nơi cán bộ ngồi làm việc còn chật hẹp, dẫn đến giấy tờ hồ sơ, sổ theo dõi rất lộn xộn. Tủ để hồ sơ giấy tờ bố trí sắp xếp không được khoa học, ngăn nắp. Trong việc theo dõi nhận trả kết quả, một số sổ sách theo dõi, mẫu phiếu hẹn còn chưa đúng quy định. Có bộ thủ tục đã cũ, giấy ngả màu, để lộn xộn.
Theo Quyết định 36/2015/QĐ-UBND quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, diện tích Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện là 80 m2, nhưng tại Bộ phận một cửa TX An Nhơn chỉ khoảng 24 m2. Khu vực chờ dành cho người dân đến giao dịch rất chật chội, 4-5 người ra vào cùng lúc đã thấy đông đảo.
Cũng theo quy định, quan hệ giao dịch các lĩnh vực hành chính đều tập trung về một đầu mối là Bộ phận một cửa, nhưng đến nay, các lĩnh vực như: tư pháp, văn hóa xã hội vẫn chưa được bố trí tại đây; người dân vẫn phải đến riêng từng phòng làm thủ tục. Một số máy móc, thiết bị được trang bị để phục vụ cho Bộ phận một cửa như camera, máy lấy số tự động hầu như đều không sử dụng được.
Cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư và giảm bớt phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch hành chính. Thiết nghĩ, để việc CCHC ở địa phương đạt hiệu quả hơn, cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ và thực hiện quyết liệt hơn của người đứng đầu, từ đó làm chuyển biến suy nghĩ và cách làm của các bộ phận thực thi nhiệm vụ, mà trước hết là sự thay đổi từ hình thức như tại Bộ phận một cửa TX An Nhơn.
KIM CHI