Bình tĩnh với thông tin trên mạng
Suốt một thời gian dài khi mới tiếp cận hệ thống mạng, người dân trong nước, nhất là các bạn trẻ bị sa vào mê trận của thông tin. Chuyện thật chuyện giả, tốt xấu lẫn lộn, không thiếu những cá nhân, tổ chức bị phỉ báng, chửi bới chỉ vì những hình ảnh, thông tin không có thật như vụ “Quyền Linh bán ma túy”, “côn đồ chém công an”… thông tin trên mạng lại trở thành môi trường có ảnh hưởng lớn đến xã hội, cả tiêu cực lẫn tích cực, nơi mà vàng thau lẫn lộn.
Vừa qua, trên cộng đồng mạng Việt Nam xảy ra hai sự kiện. Đầu tiên, một trang mạng giải trí hàng đầu của giới trẻ hiện nay đăng một tấm hình, trong đó có một sĩ quan công an đang tạo dáng vui tươi cùng nụ cười rạng rỡ ngay bên cạnh xác chết trôi của một cô gái. Thứ hai là việc xuất hiện một phim ngắn có nhan đề “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò”.
Ở sự kiện thứ nhất, người đưa ảnh lên hoàn toàn không giải thích tấm ảnh chụp ở đâu, trong tình huống nào mà chỉ vẻn vẹn kêu gọi các bạn trẻ trên mạng hãy lên án hành động mà theo người này là “vô nhân tính”, “vô giáo dục”… Tuy nhiên, khác với những lần xuất hiện các hình ảnh phản cảm trước đây, đa số bạn trẻ hoài nghi. Thậm chí, có rất nhiều bạn trẻ cho rằng đây là một tấm ảnh không thật. Có bạn đã phân tích từ vấn đề đạo đức là người chiến sĩ công an có thể sai lầm nghiệp vụ chứ không bao giờ hành động như thế, có bạn khác dưới góc độ chi tiết như cô gái chết trôi sao vẫn “đẹp”, người công an đeo quân hàm đại úy mà nhìn mặt trẻ măng là không đúng… Có người còn phân tích dưới góc độ văn hóa là người chết trôi dạt vào ngay bờ sông Sài Gòn mà sao chẳng thấy ai xúm vào coi là không đúng kiểu người Việt Nam! Chỉ vài ngày sau, sự thật đã được làm rõ, đây chỉ là hình ảnh hậu trường của một phim hình sự được quay gần đây.
Ở sự kiện thứ hai, bộ phim ngắn là sản phẩm của một sinh viên đang theo học Trường Sân khấu Điện ảnh TP, kịch bản lấy từ một truyện ngắn trên mạng. Thực ra, mô típ hy sinh vì tình yêu, vì gia đình của phim không mới lạ nhưng câu chuyện được kể bằng những thủ pháp điện ảnh đầy khéo léo, đưa người xem đi từ những xúc động về một tình cảm đẹp đến sự nghẹn ngào của nghịch cảnh cuộc sống. Và thông điệp của phim mang đầy tính nhân văn, cao cả về tình yêu tuy có vẻ như không mấy thực tế nhưng vẫn cảm động vì hiện nay nhiều người vẫn coi lợi ích vật chất cụ thể mới là trên hết.
Hai sự kiện, tưởng chừng chẳng có gì ăn nhập với nhau nhưng thực tế đã phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp nhận thông tin của cộâng đồng mạng Việt Nam. Họ đã biết bình tĩnh hơn trong đánh giá, nhận xét những thông tin trên mạng, không còn cảnh cứ thấy gì phản cảm là nhảy dựng lên bất chấp sự thật nằm ở đâu. Họ cũng đã biết chọn những gì tốt đẹp nhất từ trên mạng, đó có thể là một chuyện tình không thật lắm nhưng phản ánh ước ao về hạnh phúc; đó cũng có thể là bài học lịch sử dân tộc dưới cái nhìn trẻ trung, sống động; đó cũng có khi là những hình ảnh cảm động về những con người vượt qua số phận, vượt qua khó khăn để sống tốt đẹp. Và một khi biết yêu, biết tôn vinh cái đẹp đích thực thì con người cũng đã tốt đẹp hơn.
. Theo SGGPO