Xe cơi thùng cày nát quốc lộ 19
Những ngày đầu tháng 1.2017, trên QL19 chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều lượt xe chở cát xây dựng gắn các logo Phúc Lộc, Thành Châu, Hiếu Ngọc chạy rầm rập, nước từ các xe chảy lai láng xuống mặt đường.
Chiều 10.1, trong vòng 1 tiếng đồng hồ có mặt tại địa bàn xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, chúng tôi thấy hàng loạt xe hiệu Howo, Shacman mang BKS 77 (Bình Định), 35 (Ninh Bình) chở cát có “ngọn” chạy xuống địa phận phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn). Lúc 14 giờ ngày 10.1, sau khi lấy cát tại một mỏ cát ở xã Tây Xuân, 2 xe ben BKS 77C-126.95 và 77C-083.75 chở đầy cát chạy về hướng xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn), nhưng không hề thấy lực lượng tuần tra kiểm soát nào xử lý. Mỗi ngày cũng có hàng chục lượt xe ben chở đất trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này. Nhiều xe làm rơi vãi đất xuống đường, gây bụi bẩn. Mặt đường nhiều nơi hiện đã rạn nứt, bong tróc, trồi nhựa. Tại các đoạn qua thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường (Tây Sơn) hoặc tổ 4, khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn), đoạn qua xã Nhơn Tân và phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”; cá biệt có đoạn mặt đường bị vá víu với diện tích cả trăm mét vuông, gây mất ATGT.
Xe chở cát rơi vãi nước xuống mặt đường QL 19.
Ông Vương Chí Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (nhà đầu tư BOT QL19, Tổng công ty 36) cho biết, tình trạng xe chở vật liệu quá tải lưu thông trên QL19 khá phổ biến. Nhà đầu tư đã báo cáo Bộ GTVT và có văn bản với tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng về tình trạng xe chở cát quá tải tung hoành trên đường để có biện pháp hạn chế. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông của Sở GTVT cũng đã vào cuộc nhưng rồi mọi chuyện… “đâu lại vào đấy”. Ông Thiện nói: “Trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị thi công đánh dấu các vị trí hư hỏng, khoanh vùng xử lý, khắc phục hư hỏng mặt đường. Về lâu dài, đề nghị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông của tỉnh cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý dứt điểm tình trạng này”.
Trực tiếp xem hình ảnh các xe tải chở vật liệu xây dựng chạy trên tuyến QL do PV cung cấp, ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, nhận định: “Các xe này đều cơi nới thành thùng. Khi vào đăng kiểm các xe này để thùng nguyên thủy, nhưng khi ra ngoài đã cơi nới thêm”.
Còn trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh, cho biết: “Để xử lý tình trạng trên, Phòng đang cử tổ công tác mật phục, ghi hình trên tuyến QL19. Căn cứ vào kết quả ghi nhận được, Phòng sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị có vi phạm ký cam kết chấp hành nghiêm túc Luật ATGT đường bộ. Còn xe chở làm rơi vãi đất, cát, chảy nước xuống đường, nếu phát hiện trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.
Ông Tiết Đinh Quang, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2- Cục QLĐB III thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cũng cam kết: “Ngày 12-13.1, Tổ liên ngành kiểm tra tải trọng xe cơ giới của Chi cục sẽ phối hợp với thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh Bình Định tổ chức kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm của các đoàn xe này”.
TRỌNG LỢI