Nhiều “rào cản” trong phát triển thương mại điện tử
Năm 2016, lĩnh vực phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đã có nhiều hoạt động sôi nổi. Sở Công Thương đã phối hợp Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) giới thiệu tiềm năng xuất khẩu, cơ hội đầu tư, kinh doanh tỉnh Bình Định và cung cấp thông tin của hơn 40 DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam(vietnamexport.com). Qua đó, giới thiệu với cộng đồng DN trong và ngoài nước quan hệ, tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.
Sở Công Thương cũng đã phối hợp Trung tâm Ứng dụng CNTT - Viễn thông (Sở TT-TT) hỗ trợ xây dựng 13 website TMĐT cho 13 DN, cơ sở, làng nghề; đồng thời hướng dẫn công tác quản trị các website để có thể vận hành đạt hiệu quả. Đây là chương trình thiết thực và phù hợp để hỗ trợ DN, cơ sở, làng nghề tiếp cận và ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ứng dụng TMĐT ở Bình Định đã đáp ứng nhu cầu cơ bản phục vụ khai thác các tiện ích của dịch vụ internet như theo dõi tin tức, trao đổi qua thư điện tử, giao dịch mua bán trực tuyến. Nhiều DN đã ứng dụng thành công tiếp tục đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển, điển hình như: Bidiphar, Khách sạn Hải Âu, Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, HTXNN Ngọc An, DNTN Gia Hân, DNTN Sơn Vũ, Công ty TNHH TM&DV Đá ốp lát Bình Định, cơ sở Nguyễn Cảnh Duy, Công ty TNHH Ngọc Chung…
Tuy nhiên, theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, bên cạnh kết quả đạt được, việc áp dụng TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong các DN còn nhiều hạn chế. Nhiều website TMĐT của các DN mang tính hình thức và chưa khai thác tối đa tính ưu việt phục vụ hoạt động quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm của DN. Nguyên nhân chính là DN Bình Định đa số là nhỏ và vừa, cơ sở làng nghề tuy lâu đời nhưng đều mang tính nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư hoạt động TMĐT dẫn đến cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để ứng dụng TMĐT tại đơn vị còn thiếu và yếu, chưa được đầu tư tương xứng với nhu cầu phát triển.
“Đó là chưa kể tình trạng thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn am hiểu về TMĐT trong các DN. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận vẫn còn tình trạng khách hàng e ngại khi sử dụng phương thức giao dịch hiện đại vì thiếu sự tin tưởng giữa người mua, người bán, nhất là trong khâu thanh toán” - ông Lý phân tích.
MAI HOÀNG