Sanh “Mourinho” và bóng đá “phủi”
Mê tổ chức sự kiện, từ chỗ chỉ làm vài giải bóng đá cho vui, Tô Phước Sanh dần cho ra đời nhiều giải đấu cho nhiều nhóm đối tượng riêng, qua đó lồng ghép quảng bá thương hiệu Bánh chưng Bà Xê (TP Quy Nhơn) ngày càng lan rộng…
Anh Tô Phước Sanh (bên trái) được Hội LHTN TP Quy Nhơn ghi nhận vì những đóng góp cho phong trào.
1.
Sinh ra trong gia đình thuộc diện khó khăn, mọi chi tiêu, sinh hoạt đều phụ thuộc vào nồi bánh chưng của mẹ, nhưng Tô Phước Sanh vẫn được tạo điều kiện học lên đến đại học ở TP Hồ Chí Minh. Về quê với thành quả là 2 tấm bằng đại học, nhưng dường như chúng cũng chẳng giúp gì cho anh trong việc tìm kiếm một chỗ làm ổn định. Nhưng thời gian đèn sách ở Sài thành đưa anh đến với những mối nhân duyên đặc biệt, kết giao với ca sĩ, những người hoạt động trong showbiz. Rồi anh đâm ra mê công việc tổ chức sự kiện, dẫu kỹ năng, dáng vẻ bề ngoài lẫn điều kiện kinh tế dường như… chẳng liên quan gì đến mảng này.
Ấp ủ mơ ước được tự mình đứng ra tổ chức những sự kiện “đình đám”, mang nét riêng, năm 2007, Tô Phước Sanh mạnh dạn tổ chức một giải bóng đá phong trào ở TP Quy Nhơn trên sân bóng đá Trinh sát. Nhưng vì những lý do riêng, giải đấu mới đến vòng bán kết đã gặp trục trặc. Không nản chí, sau khi tìm hiểu nhu cầu của các đội bóng, anh lại tổ chức tiếp những giải đấu khác.
Khi sân bóng đá cỏ nhân tạo bắt đầu nở rộ, số giải đấu do anh tổ chức ngày càng nhiều. Thường thì các đội bóng đóng góp kinh phí tổ chức (gồm tiền thuê sân, trọng tài…), còn giải thưởng do “bầu” Sanh lo.
2.
Làm bóng đá “phủi” (tiếng lóng chỉ một dạng bóng đá phong trào, các trận đấu diễn ra trên sân cỏ nhân tạo) luôn gặp nhiều vấn đề đau đầu, bởi đội bóng có thành phần cầu thủ không ổn định; cả ông “bầu” cũng thay đổi thường xuyên. Chuyện kiện tụng, tranh cãi, thậm chí xô xát ở các giải đấu là không hiếm. Ấy vậy mà hình ảnh Sanh “Mourinho” ngày một quen thuộc với các cầu thủ phong trào.
Gương mặt khắc khổ, dáng người nhỏ thó, đen đủi như một anh nông dân chính hiệu, quần áo lùi xùi, nhưng cứ vài tháng lại thấy Sanh lên kế hoạch cho một giải đấu mới.
Trong 10 năm qua, hàng chục giải đấu phong trào được Sanh “Mourinho” tổ chức thành công. Không có ai làm “trợ lý”, ông “bầu” sinh năm 1979 này tự mình làm hầu hết công việc để một giải đấu diễn ra suôn sẻ. Ðể tăng thêm sức hút cho giải, bằng mối quan hệ riêng của mình, anh còn mời nhiều ca sĩ từ TP Hồ Chí Minh về biểu diễn trong lễ khai mạc. Số giải đấu ngày càng dày, để giảm chi phí, Sanh “Mourinho” sắm hẳn dàn âm thanh công suất lớn phục vụ khâu tổ chức; hợp đồng với bình luận viên nhằm tăng thêm sự hấp dẫn.
Những năm gần đây, Sanh “Mourinho” hướng đến việc tạo các giải đấu cho học sinh ở TP Quy Nhơn.
- Trong ảnh: Một trận đấu tại Giải bóng đá mini khối trường THPT Quy Nhơn lần thứ III - năm 2016 - Cúp Bà Xê.
3.
Gắn bó với bóng đá phong trào, Sanh “Mourinho” nắm bắt rất nhanh nhu cầu của các đội bóng để làm mới các giải đấu. Năm 2012, anh tổ chức Giải bóng đá mini tranh cúp Ðất Việt, thu hút 16 đội bóng tham gia, nhưng thi đấu theo hình thức vòng tròn một lượt, thay vì chia bảng như thông thường.
Lý giải về việc thay đổi thể thức thi đấu so với những giải trước, anh Sanh cho biết: “Thi đấu vòng tròn, tính chất các trận đấu không quá căng thẳng, cầu thủ của các đội ít tỏ ra cay cú ăn thua, vì có thua một trận vẫn chưa hết cơ hội. Nhờ đó, các cầu thủ có thể phô diễn được hết kỹ thuật cá nhân; kết quả các trận đấu được phản ánh chính xác bằng chuyên môn, hạn chế tối đa tình trạng “ăn may””. Nhận thấy “tính ưu việt” của cách thức thi đấu này, ở nhiều giải gần đây, Sanh “Mourinho” thường xuyên áp dụng và đều tạo ra những giải đấu ấn tượng.
Từng mơ Bình Ðịnh sẽ có đội bóng tham dự Giải vô địch futsal toàn quốc, Sanh “Mourinho” bắt đầu hướng đến bóng đá trẻ trong vài năm trở lại đây. Anh phối hợp với Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP Quy Nhơn và các trường THCS, THPT tổ chức giải bóng đá mini cho học sinh các trường. Ðiều đặc biệt là toàn bộ kinh phí tổ chức, kể cả giải thưởng, đều được anh cùng một số doanh nghiệp tài trợ.
Tạo được sân chơi cho học sinh, thông qua các giải đấu đó, anh cùng một số “chuyên gia” tuyển chọn những cầu thủ có tố chất để mở lớp đào tạo. Sẽ cần có thêm thời gian để kiểm chứng trình độ, chất lượng của các cầu thủ đó, nhưng cách làm của Sanh “Mourinho” không phải ai cũng nghĩ tới, hoặc dám bỏ tiền túi ra thực hiện.
Tham gia tổ chức và tài trợ nhiều giải đấu, thương hiệu Bánh chưng Bà Xê của gia đình Sanh “Mourinho” từ đó cũng ngày càng lan rộng. “Rất khó để tính toán được tác động của việc quảng bá thương hiệu thông qua bóng đá “phủi”, nhưng hiện doanh thu hàng năm của cơ sở khoảng xấp xỉ 1 tỉ đồng” - anh Sanh chia sẻ. Ngày ngày, ông “bầu” Sanh “Mourinho” vẫn cần mẫn làm công việc quen thuộc là giao bánh chưng, bánh tét cho khách. Nhưng ý tưởng về việc tổ chức những giải bóng đá phong trào vẫn luôn tràn trề với người đàn ông U40 chưa vợ này!
LÊ CƯỜNG