Ðặc sản thân thiện!
Trong kí ức hành trình khám phá một vùng đất của du khách, ngoài những ấn tượng từ vẻ đẹp phong cảnh, những món ngon vật lạ còn một yếu tố quan trọng khiến người ta “thấm sâu, nhớ lâu” muốn quay trở lại lần sau. Ðó chính là sự thân thiện của người dân địa phương.
Khách tham quan và xin chữ thư pháp tại TP Quy Nhơn. Ảnh: HOA KHÁ
NHỮNG ẤN TƯỢNG ĐẸP
Cách đây vài tháng, một người bạn thân ở Ðà Nẵng lâu ngày gọi điện thoại cho tôi, chỉ để lại câu chuyện của một chị đồng nghiệp làm ở Ðài Truyền hình Việt Nam, có sở thích đi “phượt” khắp trong và ngoài nước. Chị này nhận xét rằng, trong số rất nhiều tỉnh, thành phố trong nước đã đến du lịch, thì có cảm tình nhất đối với 3 nơi: Hội An, Quy Nhơn, Hà Tiên.
Ấn tượng đẹp ngay từ lần đầu đến Quy Nhơn, chị mới làm thủ tục lên nhận phòng ở Khách sạn Hải Âu xong, thì lễ tân xuất hiện đem bánh đến chúc mừng sinh nhật... Mấy hôm sau, chị đi bộ lang thang khám phá Quy Nhơn, rồi dừng lại hỏi đường giữa trưa nắng chang chang, thì được một ông bác lớn tuổi chỉ đường xong lại lo tìm không ra, nên nhiệt tình lấy xe máy chở miễn phí khách phương xa đến tận nơi. Sau này có thêm nhiều dịp trở lại, chị càng thích tính cách chân tình của người Quy Nhơn.
Vào đầu tháng 10.2016, chị Ngân Anh, một du khách đến từ Hà Nội, sau chuyến đi chơi vào ở “Quy Nhon homestay”, đã chia sẻ trên facebook: “Chuyến đi du lịch 1 mình đầu tiên đến với những con người vô cùng thân thiện. Cảm ơn Quy Nhơn, cảm ơn thành phố thân thiện!”.
Trên facebook “Quy Nhon Land”, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Ời ơi sống ở Quy Nhơn này mới là thích này. Dân ở đây lành. Tối đầu tiên ăn ở nhà hàng Bình Hà, vừa ngồi xuống ghế đã thấy cô chủ đi ra tươi cười “anh chị mới ngoài Bắc vô hả?”, rồi nhanh nhẹn nhắc bếp nấu “kiểu Hà Nội”, tức là không bỏ đường, bỏ ớt. Cô nói biết cách nhận ra khách “ở ngoải” để chiều theo khẩu vị của họ. Dễ thương hết biết. Rất thích cảnh và con người nơi đây”.
SỰ THÂN THIỆN LÀ “ĐẶC SẢN” THU HÚT DU KHÁCH
Một số tỉnh, thành phố trong nước đã quan tâm tìm hiểu tác động từ sự thân thiện của người dân đối với du khách. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Ðà Nẵng tiến hành khảo sát, phân tích hành vi và đánh giá của khách du lịch quốc tế đối với điểm đến Ðà Nẵng. Kết quả trong xếp hạng 13 yếu tố được tham khảo ý kiến đánh giá, thì “sự thân thiện của người dân địa phương” là yếu tố được du khách quan tâm thứ hai (sau phong cảnh thiên nhiên) khi lựa chọn điểm đến du lịch.
“Sự thân thiện của người dân đối với khách du lịch sẽ kết nối con tim của du khách và động lực để họ quay trở lại” - TS. TRẦN DU LỊCH
Trường Ðại học Cần Thơ cũng tiến hành đề tài nghiên cứu về các yếu tố quyết định sự hài lòng và sẵn lòng quay lại của khách nội địa đối với du lịch tỉnh Sóc Trăng, trong đó nhấn mạnh yếu tố quan trọng từ sự thân thiện của người dân địa phương.
Tháng 5.2016, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh với chủ đề: “Phú Yên - Hấp dẫn và Thân thiện”. Bộ Quy tắc này quy định những chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh, thân thiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch; người dân địa phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Sở VH-TT&DL Phú Yên là cơ quan tham mưu, đồng thời có trách nhiệm triển khai nội dung Bộ Quy tắc đến các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
TS. Trần Du Lịch - một người con của quê hương xứ Bình Ðịnh - khi góp ý phát triển du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh cũng nhấn mạnh: Sự thân thiện của người dân đối với khách du lịch sẽ kết nối con tim của du khách và động lực để họ quay trở lại.
Sự thân thiện khi trở thành “đặc sản” đã, đang và sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến và quay trở lại phố biển xinh đẹp, hiền hòa.
HOÀI THU