Ứng dụng thương mại điện tử ở Bình Ðịnh:
Doanh nghiệp vẫn thờ ơ
Thời gian qua, việc phát triển thương mại điện tử (TMÐT) ở tỉnh ta đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, song mức độ ứng dụng và phát triển TMÐT vẫn còn khá trầm lắng so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Một trong những nguyên nhân quan trọng là các doanh nghiệp (DN) vẫn còn thờ ơ với những tiện ích do TMÐT mang lại.
TMĐT nói chung, hay nói dễ hiểu hơn là kinh doanh trên Internet, mở ra cơ hội cho DN tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Theo thống kê của Sở Công Thương, trong số 1.955 DN được khảo sát, chỉ có khoảng 13% DN tham gia sàn giao dịch TMĐT. Và trong số đó, chỉ có khoảng 52% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của DN.
Những số liệu thống kê cho thấy DN chưa khai thác hết tiện ích của các hình thức kinh doanh trên Internet. Hiện các mô hình hay công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến như: rao vặt, sàn giao dịch, website bán lẻ trực tuyến, mua theo nhóm, giải pháp thanh toán online, vận chuyển... đều khá phổ biến, song rất ít DN trong tỉnh tận dụng các tiện ích này để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của DN.
Xây dựng website để quảng bá hình ảnh và sản phẩm của DN là một hình thức kinh doanh qua Internet phổ biến và đơn giản nhất. Một website tốt và hiệu quả phải đáp ứng các tiêu chí: chuyển tải đầy đủ thông tin DN, sản phẩm, dịch vụ giá cả, cung cấp xu hướng, tin tức về thị trường của sản phẩm, dịch vụ DN đang cung cấp; giao diện thiết kế phải phù hợp với người dùng, có người quản trị, hoặc thuê đơn vị quản trị. Tuy nhiên, rất ít trang web DN được đầu tư để có giao diện đẹp, và thường không được cập nhật thường xuyên… Hầu hết các website của DN trong tỉnh chủ yếu làm cho có, không cập nhật tin tức mới…
Ông Trần Quang Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và công nghệ Vạn An (ở TP Quy Nhơn), chuyên các dịch vụ thiết kế website, cho biết: “Nếu lựa chọn xây dựng website để phục vụ cho việc giới thiệu hình ảnh DN và quảng bá sản phẩm, DN cần có sự đầu tư tương xứng hơn để có thể tận dụng hết những tiện ích của công nghệ. Một website đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và các tính năng công nghệ thì phải ở mức giá từ 10-15 triệu đồng. Thời gian gần đây, đã có một số DN, nhất là các DN có các sản phẩm tham gia xuất khẩu như: chế biến lâm sản, đá granite… đã quan tâm đến việc đầu tư xây dựng website để quảng bá sản phẩm và giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát nhu cầu của khách hàng, con số này còn rất khiêm tốn so với số lượng DN trong tỉnh”.
Thời gian gần đây, việc thúc đẩy quá trình ứng dụng TMÐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được tỉnh ta tích cực khuyến khích. Trong định hướng phát triển TMĐT của tỉnh giai đoạn 2013-2015, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật và đẩy mạnh ứng dụng TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước, đặc biệt là các DN, tỉnh cũng có những kế hoạch cụ thể theo từng năm để hỗ trợ các DN, làng nghề, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, DN cần chủ động hơn trong việc nắm bắt các xu hướng phát triển TMĐT để có sự đầu tư phù hợp, tận dụng được hiệu quả của TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
MAI HỒNG