Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:
“Trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”
Với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bộ Chính trị một lần nữa khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
Đại biểu học sinh Trường Trung học Trưng Vương (Hà Nội) đến chúc thọ Hồ Chủ tịch (5.1956). Ảnh TƯ LIỆU
Chỉ thị 05-CT/TW là sự kết tinh của 3 chỉ thị: Chỉ thị số 23 ngày 27.3.2003 về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”; Chỉ thị số 06 ngày 7.11.2006 về “Tổ chức cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03 ngày 14.5.2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh, một cách cô đọng nhất, đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Ðạo đức Hồ Chí Minh, đó là tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng; đặt lợi ích của Ðảng, đất nước, dân tộc lên trên tất cả; cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
Phong cách Hồ Chí Minh, đó là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo; phong cách làm việc dân chủ, khoa học; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, nhân văn, nói đi đôi với làm; phong cách diễn đạt giản đơn, dễ hiểu, dễ nhớ; phong cách sống giản dị, gần gũi quần chúng…
Điểm mới đầu tiên của Chỉ thị 05 so với các chỉ thị trước chính là xác định đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Bộ Chính trị đặc biệt nhấn mạnh hơn nữa về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc học và làm theo gương Bác đối với công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, chứ không chỉ giới hạn trong nhóm giải pháp về chính trị tư tưởng.
Trong Chỉ thị 05, Bộ Chính trị cũng yêu cầu phải làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Chỉ thị 05-CT/TW còn nhấn rất mạnh vai trò, trách nhiệm của những người đứng đầu, lãnh đạo trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện Chỉ thị theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, và tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương.
Tính thời sự của Chỉ thị 05 còn là việc, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Nghị quyết Trung ương số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.
Và không thể không nói đến, là yêu cầu gắn “xây” với “chống”; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Những điều này được yêu cầu cùng với việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.
Như vậy, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 05 được xác định cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị 06-CT/TW và Chỉ thị 03-CT/TW. Trong đó, có chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là về tư tưởng chính trị, đặc biệt là biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Triển khai thực hiện Chỉ thị này, và để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng các cấp ở địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 27.6.2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cho đến nay, kinh nghiệm qua thời gian dài triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rộng rãi trong toàn xã hội cho thấy, không nên cứng nhắc, mà mỗi người, mỗi ngành, địa phương phải hết sức sáng tạo, linh hoạt, gắn với thực tế, công việc, nghề nghiệp, lĩnh vực công tác khi làm theo gương Bác. Có như thế thì việc học Bác mới hiệu quả, nhất là khi với Chỉ thị 05-CT/TW, chúng ta cần phải thực hiện một trong những nội dung trọng tâm là học tập và làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về: dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm.
NGUYÊN SƯƠNG