Nở rộ vay tiêu dùng: Quả đỏ nhưng khó chín!
Xu hướng chăm sóc khách hàng cá nhân, mở rộng cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi đang được các ngân hàng thương mại (NHTM) ưu tiên lựa chọn. Thế nhưng trái táo đỏ này "khó ngon” như được hứa hẹn.
Bỏ đi những nỗi lo phía sau, việc cho vay tiêu dùng tưởng chừng rất "nạc” nhưng hoàn toàn "khó nhằn”. Theo lời tiếp thị của ngân hàng, khi khách hàng đến TienPhongBank vay tiêu dùng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi áp dụng mức 0% cho những tháng đầu. Cụ thể, đối với khoản vay mua ô tô và mua tiêu dùng thế chấp bất động sản, khách hàng được hưởng lãi suất 0% trong 3 tháng đầu cho khoản vay trên 24 tháng và từ 2 tỷ đồng trở lên, và 0% trong 1 tháng đầu cho khoản vay trên 24 tháng và dưới 2 tỷ đồng.
Tại PGBank, ngân hàng này cho biết, sẽ giải ngân vốn vay tiêu dùng 1 lần (nhiều lần) bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tuy nhiên, PGbank chốt lại bằng điểm hẹn: lãi suất quy định của PGbank theo từng thời kỳ.
Các ngân hàng khác cũng ngọt nhạt khách hàng có thể vay số tiền tối đa gấp 15 lần thu nhập, giá trị khoản vay lên tới 500 triệu đồng với thời gian vay từ 12- 60 tháng. Chỉ cần khách hàng có thu nhập ổn định, từ 6 triệu đồng trở lên đối với các đối tượng có hộ khẩu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, thu nhập 4 triệu đồng trở lên đối với các đối tượng có hộ khẩu tại tỉnh, thành khác đều có thể được vay. Riêng với các khách hàng là giáo viên và bác sĩ, chỉ cần có thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng. Song quả ngọt luôn đi liền vị đắng.
Đặc điểm chung của các chương trình cho vay tiêu dùng là thời gian vay dài, giải ngân nhanh, mọi người dễ tưởng chừng như khoản tiền 500 triệu mức lãi suất 0% rất dễ xơi. Nhưng thực tế trái ngược. Theo khuyến cáo của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khi vay tiền, khách hàng phải đọc thật kỹ từng điều khoản trong hợp đồng, thay vì chỉ đọc lướt và ký vội. Cảnh báo này xuất phát từ việc, hiện có không ít khách hàng không tìm hiểu kỹ về lãi suất phạt khi thanh toán gốc và lãi chậm cũng như khi muốn tất toán hợp đồng sớm.
Còn chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết, ngân hàng tiếp thị người dân bằng lãi suất ưu đãi, khi người dân đặt bút ký rồi thì lãi suất có thể bị đẩy cao bất kỳ lúc nào không ai biết. Như vậy, ngân hàng đang bẫy khách hàng. Nhiều người cho rằng phía cung ứng là các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải rạch ròi không được "sấp ngửa” như thể đánh lừa khách hàng.
. Theo Hồ Hương (Đại đoàn kết)