Hàng trợ giá phục vụ Tết về nông thôn, miền núi
Ðến nay, nhiều phiên chợ “lưu động” bình ổn giá với lượng lớn hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Ðinh Dậu - năm 2017 đã được đưa về vùng nông thôn, miền núi, mang hương xuân vị tết đến với người dân.
Năm nay, Bình Định có 5 doanh nghiệp (DN) tham gia phương án bán hàng bình ổn giá của UBND tỉnh, gồm: Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định, Công ty TNHH TM SX XNK Anh Nhật, Công ty CP Tổng hợp (CTCPTH) Vân Canh, CTCPTH An Lão, CTCPTH Vĩnh Thạnh. Đặc biệt, cả 5 địa phương, doanh nghiệp đồng loạt tăng kinh phí hàng hóa phục vụ với tổng số trên 31,4 tỉ đồng.
Đưa hàng bình ổn giá phục vụ Tết cho người dân vùng sâu, vùng xa của các huyện miền núi.
- Trong ảnh: CTCPTH Vân Canh tổ chức phiên chợ “lưu động” tại các làng xa của xã Canh Liên (huyện Vân Canh).
Sức mua tăng mạnh
Trung tuần tháng 1.2017, 3 DN gồm CTCPTH Vân Canh, CTCPTH An Lão, CTCPTH Vĩnh Thạnh đã khởi động các phiên chợ lưu động phục vụ người dân các huyện Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh và một số xã miền núi của huyện Hoài Ân, Tây Sơn. Dù kế hoạch tổ chức đến cận Tết, nhưng đến ngày 21.1, 2/3 DN đã hoàn tất cung ứng hàng cho bà con mua sắm.
Ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính và Miền núi, CTCPTH Vân Canh, cho biết: “Đến ngày 20.1, chúng tôi đã kết thúc 9 chuyến hàng lưu động về 9 thôn, làng vùng cao của 2 xã Canh Liên và Canh Hòa, với tổng doanh số bán ra 470 triệu đồng. Năm nay, sức mua của người dân tăng gần gấp đôi so với năm trước. Số hàng còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ tại các cửa hàng cố định”.
Tại huyện Vĩnh Thạnh, đến đầu tuần này, cũng đã tổ chức xong các chuyến hàng tết về 9 thôn, làng vùng cao xã Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn, Vĩnh Hòa (Vĩnh Thạnh) và xã Vĩnh An (Tây Sơn). “Để các chuyến hàng về miền núi đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã làm việc với Ban quản lý làng, tìm hiểu nhu cầu mua sắm Tết của bà con; đồng thời thông báo cụ thể kế hoạch tổ chức bán hàng trước 10 ngày. Vì thế, so với năm ngoái, lượng hàng bán nhiều hơn” - ông Lê Hàn Sinh, Giám đốc CTCPTH Vĩnh Thạnh, lý giải.
Với CTCPTH An Lão, “đứng chân” lo Tết cho người dân 2 xã Đak Mang, Bok Tới (Hoài Ân) và 7 xã trên địa bàn huyện An Lão, nhưng chỉ sau 2 chuyến bán hàng thì lượng hàng dự trữ đã vơi… 65%. “Nhiều năm nay, bà con vùng cao đều ngóng hàng Tết từ nguồn bình ổn giá, nên năm nay chúng tôi tăng vốn mượn của tỉnh 1,1 tỉ đồng, tăng 300 triệu đồng so với năm trước, nhưng đến giờ thì đã “cháy” hàng. Ngay tuyến phục vụ các xã An Quang, An Nghĩa, An Toàn vừa rồi, lượng hàng chỉ bán được đến An Nghĩa, chúng tôi phải “tiếp tế” ngay trong đêm để kịp phục vụ bà con từ An Nghĩa lên đến An Toàn. Đến thời điểm này, chúng tôi xác định sẽ phải bổ sung thêm hàng để phục vụ cho người dân các xã An Trung, An Dũng, An Hưng, An Vinh từ nay đến 27 tháng Chạp”- ông Nguyễn Hùng Tuấn, Giám đốc CTCPTH An Lão, chia sẻ.
Góp phần bình ổn thị trường Tết
Nếu như ở miền xuôi việc mua sắm Tết rất thuận tiện, lượng hàng hóa dồi dào thì ở miền núi, nhất là các thôn, làng xa xôi, đồng bào vẫn chật vật trong việc sắm sửa Tết bởi hàng hóa còn hạn chế, giá cả phụ thuộc vào tiểu thương. Những chuyến hàng bình ổn giá phục vụ Tết đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa mang ý nghĩa rất quan trọng. Gian hàng Tết được bày ra tại nhà rông của làng với đầy đủ nhu yếu phẩm, từ bánh, kẹo, trà, mứt phục vụ Tết; đến nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, dầu gội đầu, nước rửa chén, gạo, muối ăn, mền, chiếu…
Anh Đinh Ngo (xã Canh Liên, huyện Vân Canh) vui vẻ nói: “Xã vùng sâu, vùng xa, đi lại cách trở nên hàng hóa dưới xuôi đưa lên đến đây đều đắt hết; có gì mua nấy nên nhiều khi còn mua nhầm cả hàng giả, hàng kém chất lượng. Mấy năm nay, tỉnh bán hàng bình ổn giá về các làng, hàng hóa tương đối đầy đủ, việc mua sắm thuận tiện hơn”.
Ngoài 3 DN miền núi nói trên, 2 DN còn lại là Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định và Công ty TNHH Anh Nhật cũng đã tổ chức nhiều chuyến hàng lưu động phục vụ người dân nông thôn và công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Năm nay, việc tạm ứng kinh phí cho các DN được triển khai sớm. Bởi thế, nhiều DN đã dự trữ được lượng lớn hàng hóa, với mức giá giảm mạnh 15 - 30% so với giá thị trường hiện nay. Với 25 tỉ đồng, Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định đóng vai trò quan trọng điều tiết và bình ổn giá cho nhiều mặt hàng Tết như: dầu ăn, đường, bột ngọt, gạo, bánh kẹo, lạp xưởng, thịt gia súc, gia cầm, trứng, rau-củ-quả… Giá sản phẩm bán ra thị trường không vượt giá trần đã cam kết. Trường hợp giá mặt hàng có cùng quy cách, tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường giảm thấp hơn giá cam kết thì bán thấp hơn 3 - 5%; riêng rau - củ - quả thấp hơn 5-8%.
Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty Sài Gòn Co.op Bình Định, cho hay: “Chương trình bán hàng bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được DN đặc biệt quan tâm. Ngoài 2 điểm cố định siêu thị Co.opmart Quy Nhơn và An Nhơn, chúng tôi tổ chức các đoàn bán hàng lưu động về nông thôn trước và sau Tết”.
Từ ngày 9 - 13.1, liên ngành Công Thương - Tài chính đã kiểm tra, giám sát việc tổ chức nguồn hàng, dự trữ, bán hàng bình ổn giá của 5 DN này. “Năm nay, các DN tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá chịu nhiều bất lợi do ảnh hưởng của mưa lũ khiến việc đi lại khó khăn, trong khi các điểm bán hàng xa, dân cư ít. Ngược lại, người dân các xã khó khăn ở vùng sâu, vùng xa lại được tiếp cận với nguồn hàng Việt chất lượng, giá rẻ. Bên cạnh nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, các điểm bán hàng này còn có điều tiết, ổn định giá cả thị trường, tránh tình trạng tiểu thương nâng giá hàng hóa dịp cận Tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao”- ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, nhận định.
“Cõng” Tết về các làng bị chia cắt
Ảnh hưởng của 5 đợt mưa lũ cuối năm 2016 khiến một số thôn, làng của 3 huyện miền núi bị chia cắt, việc vận chuyển hàng hóa rất khó khăn. Với huyện An Lão, khó nhất là 2 thôn của 2 xã An Nghĩa, An Hưng bị lở núi, lấp đường. Còn huyện Vĩnh Thạnh, ông Lê Hàn Sinh cho biết, các làng O5, O2, Kon Trú (xã Vĩnh Kim) phải thuê xe máy và người “cõng” hàng vào làng.
THU HIỀN