Tai nạn giao thông trên quốc lộ chiếm tỉ lệ cao
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, năm 2016 là năm thứ 6 liên tiếp tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm liên tục trên cả 3 mặt và cũng là năm thứ 2 số người chết vì TNGT ở mức dưới 200 người. Tuy nhiên, đáng lưu ý trong tổng số 357 vụ TNGT thì có đến 50% số vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tăng 13,5% so với cùng kỳ.
Phân tích cho thấy, nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về trật tự ATGT với các lỗi chủ yếu như: Thói quen đi ngang về tắt, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường quy định; chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt, chuyển hướng sai quy định.
Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát giao thông dọc tuyến quốc lộ.
Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017, do UBND tỉnh tổ chức mới đây, các đại biểu cũng đã chỉ rõ các nguyên nhân khiến TNGT dọc tuyến quốc lộ gia tăng thời gian qua. Đại diện lãnh đạo huyện Hoài Nhơn phân tích: “Trong số 73 vụ TNGT xảy ra trên bàn huyện thì có đến 33 vụ xảy ra dọc tuyến QL1A làm 17 người chết. Ngoài yếu tố ý thức của người tham gia giao thông chưa cao thì nguyên nhân chính là chất lượng công trình quốc lộ chưa đảm bảo, nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, các trận lũ lụt lớn vừa qua đã khiến cho đường thêm xuống cấp. Có đến 70% xe ô tô và xe máy bị hư hỏng và gây tai nạn do hạ tầng một số hạng mục không đảm bảo”.
Đại diện lãnh đạo TP Quy Nhơn cũng nêu thực tế: “Trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 3 người, mà nguyên nhân là việc thi công tuyến quốc lộ không đảm bảo các quy định về an toàn”.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, nhận định: “Bên cạnh hạ tầng giao thông còn bất cập thì thói quen đi ngang về tắt của người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT dọc quốc lộ thời gian qua. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông, đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, đảm bảo tốc độ ở cự ly an toàn để kịp thời xử lý khi có sự cố về giao thông. Khi từ tỉnh lộ ra quốc lộ, người đi đường cần chú ý quan sát, hạ tốc độ và chỉ băng qua đường tại những điểm cho phép”.
Để khắc phục những bất cập cả chủ quan lẫn khách quan nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Hồ Quốc Dũng, đã chỉ đạo: “Các địa phương cần xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác ATGT một cách cụ thể và thực tế, tăng cường quản lý hạ tầng giao thông và tuần tra kiểm soát tại các điểm xảy ra TNGT cao. Riêng các đoạn quốc lộ xuống cấp, cần khẩn trương xử lý các ổ gà, đồng thời rà soát các bất cập về hạ tầng giao thông dọc tuyến để kịp thời kiến nghị khắc phục”.
K.ANH
+ Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát giao thông dọc tuyến quốc lộ.