TNGT đường sắt tăng đột biến:
Do người dân chủ quan
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy 7 vụ TNGT đường sắt, làm 7 người chết và một số người bị thương, tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân tai nạn phần lớn thuộc về nạn nhân vì chủ quan, thiếu quan sát khi băng qua đường sắt.
Gần đây nhất là vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 10.7, tại đoạn đường sắt thuộc thôn Kiều An, xã Cát Tân (Phù Cát), làm 1 người chết, 1 người bị thương. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 10.7, sau khi thi đại học về, Đặng Anh Kiệt (18 tuổi, ở thôn Tân Lệ, xã Cát Tân, Phù Cát) chở mẹ là bà Đỗ Thị Trang, 58 tuổi, bằng xe máy từ Quy Nhơn về nhà, nhưng vì thiếu quan sát trong khi băng qua đường ray, xe máy của Kiệt đã đụng phải tàu SBN1 lúc này đang chạy hướng Bắc- Nam. Hậu quả, bà Trang bị tàu húc văng xa khoảng 15m, chết ngay tại chỗ, còn Kiệt bị thương.
Đoạn đường sắt thuộc thôn Kiều An, xã Cát Tân nói trên có đường ngang dân sinh tự mở đã lâu và được nâng lên thành đường ngang có cảnh báo khoảng hơn một năm nay. Hiện trường vụ tai nạn xảy ra cho thấy, đoạn đường sắt này không quá nguy hiểm vì đường ray bằng phẳng, không lõm sâu nên băng qua khá dễ dàng. Ông Trần Ngọc Hòa, ở thôn Tân Hòa, Cát Tân, cho biết thêm: “Nhà tôi ở gần đây nên tôi biết, đã từng xảy nhiều vụ tai nạn ngay tại khu vực này vì nơi đây không có rào chắn; cũng có khi tàu đi qua nhưng lái tàu lại quên không kéo còi báo hoặc đèn báo có lúc không hoạt động. Người dân qua lại đôi lúc lơ đễnh, chủ quan. Theo tôi, để người dân qua lại an toàn, ngành chức năng nên làm rào chắn gác ngang…”.
Tại địa bàn huyện Phù Cát, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt ở các đường ngang dân sinh không có gác chắn, làm 3 người chết, 1 người bị thương, do nạn nhân chủ quan, thiếu quan sát khi băng qua đường ray. Hoài Nhơn cũng là địa bàn xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt với 3 vụ, làm 2 người chết, 1 người bị thương. Các vụ khác xảy ra trên địa bàn huyện Phù Mỹ (1 vụ, làm 1 người chết), Tuy Phước (1 vụ, làm 1 người chết).
Theo đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, hiện nay tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều đường ngang dân sinh tự phát không đảm bảo ATGT và đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt trên các tuyến đường này. Thời gian qua, ngành chức năng đã có chủ trương không cho mở các đường ngang dân sinh gây nguy hiểm cho người dân; đồng thời rào chắn các đường dân sinh qua đường sắt, không cho ô tô đi qua trái phép. “Việc lập các rào chắn gác ngang tại mỗi đường ngang dân sinh rất khó thực hiện bởi trên địa bàn toàn tỉnh có rất nhiều đường ngang dân sinh. Nếu nơi nào cũng thành lập rào chắn thì không đủ phương tiện cũng như người để bố trí canh gác. Để phòng ngừa TNGT đường sắt, theo tôi, quan trọng nhất là người dân phải luôn có ý thức tự bảo vệ mình, quan sát cẩn thận trước khi băng qua đường sắt…”- đại tá Thanh nói.
Tuy nhiên, để hạn chế TNGT, ngành chức năng cũng cần tích cực kiểm tra, rà soát lại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; giải tỏa cây cối, vật kiến trúc gây hạn chế tầm nhìn tại các điểm giao cắt để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt; thường xuyên kiểm tra lại hệ thống biển báo tại các đường ngang dân sinh… Đối với các đường ngang dân sinh phức tạp, cần được nhanh chóng nâng cấp từ đường ngang phòng vệ bằng biển báo lên thành đường ngang phòng vệ bằng đèn tín hiệu tự động.
THU HÀ